Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được mở rộng lên 6 - 8 làn xe
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã giao Ban Quản lý dự án 7 lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đây là một phần trong nỗ lực giải quyết tình trạng quá tải hiện tại và đáp ứng nhu cầu giao thông khi Sân bay Quốc tế Long Thành dự kiến đi vào hoạt động năm 2026.
Theo đề xuất, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được mở rộng. Cụ thể, đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 sẽ mở rộng lên 8 làn xe, và từ Vành đai 3 đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ mở rộng lên 10 làn xe. Cầu Long Thành cũng sẽ được xây thêm một đơn nguyên mới với quy mô tương tự cầu hiện tại.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án này là khoảng 14.955 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu chiếm 37% và vốn vay thương mại chiếm 63%. Việc mở rộng này nhằm đảm bảo kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây có tổng chiều dài 55km. Dự án được đưa vào khai thác từ giữa năm 2016 với quy mô 4 làn xe. Qua gần 10 năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc này đã trở nên quá tải.
Việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có ý nghĩa quan trọng trên nhiều khía cạnh, đặc biệt trong bối cảnh hạ tầng giao thông đang quá tải và Sân bay Quốc tế Long Thành sắp đi vào hoạt động.
Hiện nay tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành hiện tại chỉ có 4 làn xe, nhưng lưu lượng phương tiện đã vượt gấp 2-3 lần công suất thiết kế. Nếu mở rộng lên 8-10 làn xe sẽ giúp giảm ùn tắc nghiêm trọng, đặc biệt vào giờ cao điểm và các dịp lễ, Tết.
Đặc biệt, sân bay Quốc tế Long Thành dự kiến hoạt động vào năm 2026, với công suất 100 triệu hành khách/năm trong giai đoạn hoàn chỉnh. Do đó tuyến cao tốc được sớm mở rộng sẽ giúp hành khách di chuyển thuận lợi hơn từ TP.HCM đến sân bay, đảm bảo hạ tầng đồng bộ.
Ngoài ra, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đóng vai trò quan trong tăng khả năng kết nối giữa TP.HCM với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.
Giúp giảm chi phí vận tải hàng hóa, đặc biệt với các cảng biển lớn như Cái Mép - Thị Vải, tạo lợi thế cạnh tranh cho ngành logistics.
Cao tốc TP.HCM – Long Thành mở rộng sẽ tạo nên mạng lưới hạ tầng kết nối cả khu vực với hàng loạt dự án lớn như Vành đai 3, 4, cao tốc Biên Hòa Vũng – Tàu. Đây cũng là những hạ tầng góp phần tạo cú hích mạnh mẽ cho bất động sản dọc tuyến. Thúc đẩy sự phát triển của các đô thị vệ tinh tại Đồng Nai, giúp giãn dân cho TP.HCM.
-
Hé lộ thời điểm khởi công mở rộng đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về kế hoạch đầu tư Dự án mở rộng đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành- Dầu Giây (đoạn từ nút giao thông An Phú đến đường Vành đai 2) từ 4 làn xe lên 8 làn xe.








-
Chính thức ra mắt căn hộ mẫu The Privé: Khẳng định chuẩn sống thượng lưu giữa trung tâm TP.HCM
Từ nhiều tuần trước, thông tin về thời điểm mở cửa nhà mẫu The Privé đã lan truyền trong giới đầu tư. Nhiều khách hàng chủ động liên hệ các đơn vị phân phối để đăng ký tham dự, mong muốn trở thành những người đầu tiên trải nghiệm dự án. Không khí háo...
-
Thông tin mới về phương án xây cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai
Cầu Cát Lái là một trong những dự án đặc biệt quan trọng giúp tăng cường kết nối TP.HCM và Đồng Nai, nhất là trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp hoàn thành. Công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng,...
-
Thông tin mới về xây cầu Cần Giờ, thay thế phà Bình Khánh
Hiện nay, việc di chuyển giữa trung tâm TP.HCM và khu vực Cần Giờ chủ yếu thông qua phà Bình Khánh. Tuy nhiên, phà đã quá tải nghiêm trọng, nhất là vào dịp lễ, Tết. Theo đó, việc đầu tư cầu Cần Giờ là cần thiết, giúp kết nối trực tiếp Cần Giờ với tru...