Toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện chỉ có 171km cao tốc. Đây là một trong những “điểm nghẽn” khiến khu vực này phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Với nhiều dự án cao tốc đang triển khai, dự kiến đến năm 2026, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 554km cao tốc.

Theo CTTĐT Chính phủ, chiều 8/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với lãnh đạo 13 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long về tháo gỡ khó khăn, thúc tiến độ các dự án cao tốc trên địa bàn.

Đồng bằng sông Cửu Long gồm 13 tỉnh, thành với diện tích tự nhiên chiếm 12,2% diện tích cả nước. Đây là vùng sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản lớn nhất của cả nước. Nằm tiếp giáp với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đầu tàu là TP.HCM.

Mặc dù vậy, đồng bằng sông Cửu Long được cho là chưa phát huy hết tiềm năng kinh tế do còn nhiều khó khăn về hạ tầng giao thông. Đặc biệt là các tuyến cao tốc kết nối vùng.

Hiện nay, toàn vùng chỉ có 171km cao tốc quy mô 4 làn xe được đưa vào khai thác.

Theo Thủ tướng Chính phủ, hiện nay khu vực đang triển khai xây dựng các tuyến cao tốc trục dọc (Bắc-Nam) và trục ngang (Đông-Tây). Các dự án này sau khi hoàn thành sẽ tạo không gian phát triển mới, các khu đô thị mới, khu công nghiệp mới, khu dịch vụ mới, thúc đẩy tăng trưởng, giải quyết các nút thắt của khu vực, mà lớn nhất là về hạ tầng và nhân lực.

Với 8 dự án có tổng chiều dài 463km, vốn đầu tư 94.400 tỉ đồng đang triển khai, phấn đấu đến năm 2026, vùng đồng bằng sông Cửu Long sẽ có được 554km cao tốc.

Trong đó, hai dự án cao tốc vừa được khởi công gần nhất là tuyến Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (giai đoạn 1) có chiều dài khoảng 188,2 km, với tổng vốn đầu tư hơn 44.500 tỉ đồng. Giai đoạn 1 dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bố trí làn xe dừng khẩn cấp không liên tục.

Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 dự kiến có tổng chiều dài 27km, qua hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang với tổng mức đầu tư khoảng 5.886 tỉ đồng.

Chủ đề: Cao tốc Bắc Nam,
Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.