Theo hai địa phương này, nếu tuyến cao tốc này được đầu tư xây dựng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội rất lớn đối với hai địa phương nói riêng, vùng Tây Nguyên, Duyên hải miền Trung nói chung.
Trước đó, UBND tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa đã tổ chức lấy ý kiến về phương án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang.
Công ty cổ phần tư vấn Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) – đơn vị tư vấn dự án cho biết, có 3 phương án xây dựng tuyến gồm:
Phương án 1 (phương án 1A có chiều dài 105 km; phương án 1C có chiều dài 113 km); Phương án 2 có chiều dài 110 km và phương án 3 có chiều dài 150 km.
Về quy mô dự án giai đoạn hoàn chỉnh gồm 4-6 làn xe, bề rộng nền đường từ 24,75 – 32,25 m. Vận tốc trung bình 98km/giờ, thời gian lưu thông thực tế khoảng 1,5 giờ. Dự kiến tổng mức đầu tư là 27.000 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe, tổng vốn đầu tư là 19.764 tỉ đồng.
Tỉnh Đắk Lắk lựa chọn phương án 1A. Tuy nhiên, tỉnh Khánh Hòa lại ưu tiên chọn phương án 1C với chiều dài tuyến 113 km, tổng mức đầu tư 28.800 tỉ đồng.
Theo tỉnh Khánh Hòa, phương án này có chiều dài toàn tuyến hơn phương án 1A là 8 km, tổng mức đầu tư cao hơn 1.800 tỉ đồng. Tuy nhiên, chiều dài từ cảng Nam Vân Phong lên Buôn Ma Thuột và ngược lại ngắn hơn 10 km nên sẽ tiết giảm được chi phí vận tải, thời gian lưu thông ngắn hơn và khối lượng hàng hóa thông qua cảng nhiều hơn.
Do đó, hai địa phương này quyết định chọn 2 phương án là 1A và 1C để trình Bộ GTVT xem xét đầu tư.
-
Ai sẽ đảm nhận sản xuất thép đường ray cho siêu dự án 67 tỷ USD? Một doanh nghiệp vừa được Phó Thủ tướng “chọn mặt gửi vàng”
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình mong muốn Hòa Phát sẽ nghiên cứu sản xuất ray thép chất lượng cao phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong tương lai.
-
Thông tin mới về việc nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam xây nhà máy tại Phú Yên để làm đường ray cho tàu tốc độ 350km/h
Cơ cấu sản phẩm của Khu liên hợp sản xuất gang thép mà Hòa Phát đang xúc tiến triển tại Phú Yên sẽ phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khi đi vào hoạt động thương mại vào năm 2029....
-
Chỉ đạo mới của Chính phủ về dự án đường sắt hơn 1,7 triệu tỷ đồng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương phối hợp với các bộ ngành, địa phương dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2025....