CafeLand - Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng phân khúc căn hộ cho thuê vẫn có nhiều tiềm năng sinh lời khi dịch  bệnh đang trên đà được kiểm soát. Tuy nhiên, lựa chọn căn hộ thuộc khu vực nào để đầu tư là vấn đề khiến nhiều người phân vân.

Chuyên gia cho rằng nếu đã xác định đầu tư căn hộ để cho thuê thì nhà đầu tư nên chọn căn hộ ở vị trí trung tâm.

Anh Đặng Minh Tâm, môi giới bất động sản tại quận Hà Đông (Hà Nội), cho biết sau khi Hà Nội nới lỏng lệnh giãn cách, nhiều khách hàng nhờ anh tìm một số dự án căn hộ để đầu tư cho thuê.

“Mặc dù dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nhưng nhiều người tin cuộc sống sẽ sớm trở lại bình thường. Đâu đó lượng khách thuê nhà vẫn có khi hoạt động kinh tế bắt nhịp trở lại. Do đó, tiềm năng của phân khúc cho thuê vẫn lớn”, anh Tâm cho hay.

Cũng theo môi giới này, điều khiến các khách hàng băn khoăn hiện nay là nếu nhắm đến lượng khách thuê là người nước ngoài hoặc lao động tri thức thì không biết khu vực trung tâm hay vùng ven sẽ cho tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thủy, Phó Tổng giám đốc DHA Corporation, cho rằng nếu đã xác định đầu tư căn hộ để cho thuê thì nhà đầu tư nên chọn căn hộ ở vị trí trung tâm.

Bởi khi cho thuê phải xác định nhu cầu thuê ở khu vực đấy có nhiều hay không. Thực tế cho thấy khu vực trung tâm lúc nào cũng có nhu cầu lớn hơn ngoài trung tâm.

“Yếu tố mà người cho thuê quan tâm là dòng tiền có đến đều mỗi năm hay không. Khu vực trung tâm có nhu cầu thuê cao hơn nên khả năng khai thác cũng tốt hơn, giá trị thuê ở khu vực trung tâm cũng cao hơn”, bà Thủy phân tích.

Bà Thuỷ cũng cho rằng, các sản phẩm ở khu vực trung tâm có thể không tăng một cách đột biến nhưng lại tăng bền qua các năm.

Dẫn chứng là 5 năm trước, nếu bỏ ra hơn 2 tỉ đồng có thể mua được một căn hộ 2 phòng ngủ ở khu vực trung tâm, nay muốn mua được thì số tiền phải tăng nhiều hơn. Điều này cho thấy giá trị căn hộ khu vực trung tâm có bước tăng giá đều và bền vững.

Bà Thủy cũng chỉ ra một yếu tố nữa mà nhà đầu tư cần quan tâm khi đầu tư bất động sản cho thuê, đó là tính thanh khoản của sản phẩm.

Đối với các sản phẩm ở khu vực trung tâm, dân cư, hạ tầng, nhu cầu ở có sẵn nên tính thanh khoản rất cao. Điều này giúp nhà đầu tư không rơi vào thế bị động khi cần nguồn tài chính.

Thực tế thị trường thời gian qua cho thấy, dù nguồn cung căn hộ chào bán tại các thành phố lớn đang khan hiếm, nhưng giá của phân khúc này vẫn tăng.

Thống kê mới đây của CBRE cho thấy, tính đến ngày 23-9, TP.HCM có khoảng 7.500 căn hộ mở bán, giảm khoảng 36% so với cùng kỳ năm 2020.

Tại TP Hà Nội, số căn hộ chào bán cũng khoảng 10.000 căn, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, số lượng căn hộ tiêu thụ được cũng sụt giảm 15-19% ở mỗi thành phố.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam, cho rằng dù khả năng chi trả và tổng thu nhập của người mua bị ảnh hưởng khá nặng nề bởi dịch bệnh, nhưng giá bán trên thị trường sơ cấp tăng ở tất cả các phân khúc.

Giá bán căn hộ trung bình ở TP.HCM trong 9 tháng đầu năm 2021 khoảng 2.260 USD (khoảng 52 triệu đồng)/m2 và ở Hà Nội là khoảng 1.500 USD (khoảng 35 triệu đồng)/m2, tăng 13-14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo bà Dung, trước khi Covid-19 xảy ra vào cuối năm 2019, thị trường nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM khá sôi động.

Số lượng căn hộ chào bán và số lượng căn hộ tiêu thụ rất khả quan tại hai thành phố này.

Cụ thể, số lượng chào bán mỗi năm ít nhất 20.000, thời kỳ cao điểm 2016-2017 lên đến 35.000 căn mỗi năm.

Sau đó, số lượng căn hộ chào có giảm xuống một chút, nhưng số liệu vẫn khả quan, khoảng 25.000 căn/năm.

Do ảnh hưởng của Covid-19, năm 2020, số lượng căn hộ chào bán khoảng 15.000 căn ở mỗi thành phố.

Dự báo về tiềm năng của phân khúc căn hộ, bà Dung cho rằng căn hộ sẽ là phân khúc dẫn dắt thị trường, bên cạnh những phân khúc khác, như nhà ở gắn liền với đất.

“Căn hộ là xu hướng đã hình thành và sẽ còn tiếp tục trong tương lai. Bởi đơn giản, nó đáp ứng được tất cả những tiêu chí mà người mua nhà, đặc biệt là người mua nhà tại các thành phố lớn đặt ra”, bà Dung đánh giá.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận tư vấn của Savills Hà Nội, cho rằng thị trường căn hộ không tránh khỏi tác động tiêu cực do Covid-19. Tuy nhiên, phân khúc này được dự báo sẽ phục hồi tốt sau đại dịch nhờ các yếu tố thúc đẩy nguồn cầu mạnh mẽ.

Đặc biệt, sự phát triển của các đô thị ngoài trung tâm được cho là sẽ tiếp diễn. Điều này sẽ mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người mua về vị trí và giá cả.

“Mặc dù xu hướng làm việc tại nhà sau Covid-19 có thể là một yếu tố góp phần, nhưng thực tế là người mua ngày càng quan tâm về giá”, bà Hằng cho hay.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.