Đầu tư bất động sản thương mại ở châu Á Thái Bình Dương năm 2022 dự kiến sẽ tăng ít nhất 5% lên mức 150 tỷ USD, vượt mức cao kỷ lục 147 tỷ USD vào năm 2017, theo công ty bất động sản CBRE.

Sự phục hồi dự kiến ​​được thúc đẩy bởi hoạt động đầu tư mạnh mẽ từ các quỹ bất động sản có tiếng, quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REIT) và các nhà đầu tư tổ chức, bao gồm cả những công ty đã tạm dừng kế hoạch đầu tư khi đại dịch bùng phát.

CBRE cũng tin rằng các tập đoàn trong khu vực có vốn chủ sở hữu lên tới 500 tỷ USD trên bảng cân đối kế toán đã sẵn sàng cho một năm 2022 bùng nổ sau khi bị kìm hãm bởi đại dịch trong 2 năm gần đây.

Greg Hyland, trưởng Thị trường vốn khu vực châu Á của CBRE cho biết trong năm 2022, các tài sản logistics vẫn được nhiều nhà đầu tư “săn đón”. Trong khi đó, mối quan tâm đến các văn phòng cao cấp nhắm mục tiêu đến khách thuê mới dự kiến ​​sẽ tăng lên do các công ty tăng cường thuê văn phòng và cho nhân viên quay trở lại làm việc tập trung. Ngoài ra, các chủ đầu tư công trình văn phòng cũng sẽ thay đổi để đáp ứng các cam kết về môi trường, xã hội và quản trị (ESG).

“Trong khi nhu cầu đối với tài sản bán lẻ và khách sạn vẫn chịu một số tác động ngắn hạn từ sự xuất hiện của biến thể Omicron, các lĩnh vực này sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư giá trị đang tìm kiếm sự phục hồi”, ông Hyland nói thêm.

Tiến sĩ Henry Chin, lãnh đạo cấp cao của CBRE khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết tăng trưởng kinh tế ổn định và lãi suất thấp được kỳ vọng sẽ hỗ trợ sự phục hồi của ngành bất động sản thương mại trong khu vực.

“Quản lý và tăng cường tài sản với trọng tâm là ESG cũng như định vị lại các bất động sản sẽ là những chủ đề nổi bật đối với các nhà đầu tư vào năm 2022. Điều này sẽ được thúc đẩy bằng cách thu hẹp chênh lệch lợi suất cơ bản và nhấn mạnh vào thu nhập cho thuê”, ông Henry Chin nhấn mạnh.

Nhờ nhu cầu mở rộng diện tích tăng lên, CBRE kỳ vọng tổng diện tích văn phòng được sử dụng tại châu Á năm 2022 sẽ tăng 10% so với năm 2021. Giá thuê văn phòng cấp cao trong khu vực cũng được dự báo tăng khoảng 1% vào năm 2022, trong đó Singapore vẫn là thị trường dẫn đầu mức tăng trưởng hơn 10%.

Biến thể Omicron cũng không có khả năng “làm trật bánh” sự phục hồi đối với nhu cầu thuê văn phòng khi các công ty tự tin sẽ cho nhân viên quay trở lại làm việc tập trung. CBRE cho biết thêm rằng việc mở cửa lại các sân bay cũng như sự xuất hiện các tòa nhà mới hơn, xanh hơn dự kiến ​​sẽ hỗ trợ sự phục hồi của thị trường văn phòng trong khu vực, sau chu kỳ giảm giá thuê dài nhất trong 20 năm.

Ngoài ra, các chuyên gia của CBRE chia sẻ giá thuê các kho bãi dự kiến ​​sẽ tăng năm thứ 12 liên tiếp trên tất cả các thị trường chính. Trong đó, Hong Kong được kỳ vọng sẽ dẫn đầu vì nơi đây được lợi từ tăng trưởng thương mại khi biên giới với Trung Quốc được mở cửa trở lại lại.

Tuy nhiên, biến thể Omicron vẫn đặt ra sự không chắc chắn đối với triển vọng thị trường bán lẻ, nhưng CBRE vẫn giữ triển vọng tích cực đối với loại tài sản này trong năm nay khi nhiều thị trường bắt đầu quá trình phục hồi, bất chấp tốc dộ có phần chậm trễ của hoạt động bán lẻ hướng đến khách du lịch.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ trong khu vực dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ do nhu cầu tập trung vào tài sản chất lượng tốt ở các vị trí đắc địa trong thị trường được khách thuê ưa chuộng hơn.

Chủ đề: Bất động sản 2022,
Anh Nguyễn (Real Estate Asia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.