Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) vừa qua đã công bố rằng nền kinh tế nước này đã lấy lại động lực trong quý III, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 4,9% so với một năm trước.

Con số này cao hơn mức ước tính tăng trưởng 4,4% từ cuộc thăm dò ý kiến ​​của các nhà phân tích của Reuters. Trong 9 tháng đầu năm 2023, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,2% so với cùng kỳ năm trước.

“Trung Quốc sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5% trong cả năm 2023”, Zhiwei Zhang, chủ tịch kiêm chuyên gia kinh tế của công ty nghiên cứu Pinpoint Asset Management, cho biết.

Xét theo quý, nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 1,3% trong trong quý III so với quý II. Tốc độ tăng trưởng này nhanh hơn mức tăng trưởng 0,8% trong quý II so với quý I.

Theo dữ liệu của NBS, chi tiêu tiêu dùng đã nổi lên như một trong những điểm sáng nhất của kinh tế Trung Quốc trong quý III. Tuy nhiên, lĩnh vực bất động sản vẫn là một lực cản với quốc gia tỷ dân này. Theo NBS, đầu tư bất động sản tại Trung Quốc đã giảm 9,1% trong 9 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường bất động sản, vốn chiếm tới 30% tỷ trọng nền kinh tế Trung Quốc, đã rơi vào khủng hoảng hơn 2 năm trước, sau khi chính phủ nước này tiến hành thắt chặt hoạt động vay mượn của các nhà phát triển bất động sản.

Cuộc suy thoái trên thị trường bất động sản Trung Quốc được dự báo còn có thể sẽ kéo dài, gây ra mối đe dọa lớn cho triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế nước này trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Nền kinh tế Trung Quốc đã chứng kiến giai đoạn 3 tháng đầu năm 2023 tương đối tích cực. Tuy nhiên, sự phục hồi đã chậm lại và bắt đầu suy yếu trong quý II trong bối cảnh mức chi tiêu tiêu dùng yếu, thị trường bất động sản tiếp tục suy thoái và nhu cầu đối với hàng hóa sản xuất sụt giảm.

Chính quyền Bắc Kinh đã tăng cường nỗ lực nhằm phục hồi tăng trưởng, bao gồm cắt giảm lãi suất, dỡ bỏ các hạn chế đối với việc mua nhà và mua ô tô, đẩy nhanh việc hoàn thiện các dự án cơ sở hạ tầng và nới lỏng kiểm soát vốn để thu hút đầu tư nước ngoài.

Các nhà phân tích từ Capital Economics cho biết trong một báo cáo nghiên cứu trong tuần qua rằng: “Dữ liệu kinh tế Trung Quốc trong quý III có đủ những tín hiệu tích cực cho thấy thị trường đang rẽ sang hướng tốt hơn. Điều này phần nào phản ánh nỗ lực của chính phủ Trung Quốc trong việc đưa ra các gói hỗ trợ chính sách gần đây. Có vẻ như họ sẽ tiếp tục làm điều đó trong những tháng tới”.

Chi tiêu tiêu dùng được cải thiện

Dữ liệu khác do NBS công bố đã chỉ ra những dấu hiệu ổn định hơn đối với nền kinh tế Trung Quốc trong quý III.

Chi tiêu tiêu dùng đang ở mức vững chắc. Doanh số bán lẻ tăng 5,5% trong tháng 9, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong 4 tháng. Doanh số bán thuốc lá và rượu đã tăng 23% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao nhất trong tất cả các phân khúc hàng hóa và dịch vụ. Tiếp theo là dịch vụ ăn uống và sản phẩm thể thao, giải trí với mức tăng trưởng lần lượt là 12,8% và 10,7%.

Sản lượng công nghiệp tăng 4,5% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm trước, tương đương với mức tăng trưởng trong tháng 8. Đầu tư vào tài sản cố định như đường sá và sân bay tăng 3,1% trong 9 tháng đầu năm. Trong khu vực tư nhân, đầu tư giảm 0,6%, nhưng đầu tư của khu vực nhà nước tăng 7,2%. Đặc biệt, đầu tư cơ sở hạ tầng được tăng tốc.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Trung Quốc trong quý III đã giảm xuống. Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị, thước đo tình trạng thất nghiệp ở các thành phố và thị trấn, đã giảm xuống 5% trong tháng 9 từ mức 5,2% trong tháng 8, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 11/2021.

Tuy nhiên, NBS không cung cấp thông tin về tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên. Tỷ lệ này từng đạt mức cao nhất lịch sử vào tháng 6, ở mức 21,3%. Kể từ thời điểm đó, dữ liệu này đã không được công bố thêm.

Các nhà phân tích của Capital Economics cho biết: “Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao, nhưng khả năng phục hồi của thị trường lao động có thể đã giúp tạo ra mức sàn cho chi tiêu của người tiêu dùng”.

Anh Nguyễn (CNN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.