Thời gian gần đây, giá đất một số khu vực ngoại thành Hà Nội bỗng dưng tăng chóng mặt, nơi nào tăng giá mạnh đều được "tâng bốc" là đất chỗ này, chỗ kia đã được quy hoạch… Liệu rằng, kịch bản “sốt” đất Ba Vì có lặp lại khiến nhà đầu tư vỡ mộng?
alt
Đất ngoại thành Hà Nội lại đang "nóng" lên từng ngày. Ảnh minh họa. Ảnh: Internet

Theo ông Tống Văn Nga, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, những diễn biến của giá bất động sản ở các khu vực ngoại thành Hà Nội vẫn chủ yếu đang vận hành theo kiểu “tin đồn”, rỉ tai nhau.

Trên thực tế, tại Sóc Sơn, sóng tạo ra cơn sốt đất nơi đây là khi có thông tin thành phố sẽ di dời 25 bệnh viện, 12 viện nghiên cứu, 13 trường đại học, cao đẳng ra khu vực này. Thế nên, chỉ trong khoảng một tháng trở lại đây, giá đất tuỳ vị trí ở nhiều xã của huyện Sóc Sơn như: Phú Minh, Minh Phú, Quang Tiến... đã tăng lên gấp 3, 4 lần. Mặc dù Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội mới chỉ đề xuất di dời trường học, bệnh viện, mà chưa hề ấn định các vị trí cụ thể nhưng người dân Sóc Sơn cứ truyền tai nhau nên đất chỗ nào cũng tăng giá.

Hay như ở Đông Anh, giá đất nhìn chung dao động khoảng trên dưới 40 triệu đồng/ m2, tăng khoảng 10-20 triệu đồng so với năm ngoái. Khu vực thuộc thị trấn Đông Anh khoảng 50-70 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Theo quy hoạch chung của thủ đô định hướng đến 2030 tầm nhìn đến 2050 thì sông Hồng vẫn làm trung tâm của Hà Nội, phần lớn đất của Đông Anh là nằm trong khu vực phát triển đô thị. Có lẽ vì thế, nhiều nhà đầu tư đã “rót” tiền về khu vực này hòng đón đầu quy hoạch.

Ông Nga cho rằng, dựa trên cơ sở đồ án quy hoạch Thủ đô vẫn chưa được phê duyệt mà nhiều nhà đầu tư tung tiền tích trữ đất ở các khu vực này, đẩy giá đất lên cao. Việc bỗng dưng giá đất đột ngột tăng cao được nhận định phần lớn do những nhà đầu tư dùng chiêu giả vờ mua bán làm nhiễu thị trường, còn dân cư trong xã bán đất rất ít.

Nhận định về câu chuyện nhiều nhà đầu tư đổ xô đi mua đất ở khu vực Đông Anh, Sóc Sơn trong thời gian qua, ông Vũ Xuân Thiện, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho rằng, có sự sốt ảo ở khu vực này. Không phải tất cả các xã trong huyện đều tăng mà chỉ một số lô đất nhất định. Do đó, hiện tượng này không thể đại diện cho tất cả các khu vực của cả huyện được. Giá cao ở một vài lô đất nào đó không thể mang tính điển hình trong việc sốt đất vì mặt bằng giá chung ở những khu vực đó chưa tăng đáng kể.

“Đơn cử như sốt đất huyện Đông Anh. Không phải là giá đất toàn huyện Đông Anh đều lên mà chỉ một số dự án lên vừa phải. Đất thổ cư, đất ruộng tăng rất nhiều nhưng chỉ xảy ra ở một số điểm nhạy cảm như khu vực gần đường giao thông sẽ mở. Hoặc cũng có thể như thế này, giả sử, tôi là chủ đầu tư rất lớn có vài nghìn m2 đất nhưng có mấy trăm m2 đất chắn phía trước mặt. Như vậy, tôi sẵn sàng mua mấy trăm m2 đất đó với giá rất cao để hợp thức hóa khu đất đó và để miếng đất của mình vuông vắn đẹp đẽ. Vì thế tôi mới sẵn sàng mua giá cao”- ông Thiện dẫn chứng.

Không phủ nhận vấn đề giá đất tăng cao như thời gian qua, do có tin đồn quy hoạch tác động. Nhưng theo ông Thiện, đó không phải là vấn đề quyết định. Các nhà đầu tư cá nhân dự đoán và họ tự nhảy vào. Thực tế người ta đồn như thế nhưng có thanh khoản không, có mua thật và bán thật không? Có bao nhiêu trường hợp mua bán? Cá nhân ông nghĩ rằng những giao dịch thành công chỉ bằng một phần nghìn, phần vạn thôi chứ không phổ biến.

Bên cạnh đó, ông Thiện cũng khẳng định, ông chưa thấy hiện trạng “sốt” đất tương tự như Ba Vì, bởi nhận thức người dân cũng đã khác. “Người ta cũng biết nhìn nhận về thị trường bất động sản qua những văn bản quy phạm pháp luật, qua các ngành chức năng. Đặc biệt là qua thông tin đại chúng, người ta cũng nhìn nhận được nhiều rồi. Người ta không dễ để bị lừa gạt như trước kia nữa” ông Thiện nhấn mạnh.

Cafeland.vn - Theo LĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland