CafeLand - Trong quý III, thị trường bất động sản Đà Nẵng đón nhận số lượng đất nền chào bán khá khiêm tốn chỉ khoảng 1.020 nền. Nhiều ý kiến cho rằng khả năng chủ đầu tư cố “găm” hàng để chờ qua cơn bĩ cực.

Vẫn còn tiềm năng

Công ty Tư vấn Bất động sản CBRE Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường bất động sản quý III/2011 tại Đà Nẵng. Theo khảo sát của đơn vị này, so với thị trường đất nền sốt nóng trước đây, các chủ đầu tư bắt đầu thận trọng hơn nhiều với số lượng nền tung ra khá khiêm tốn chỉ khoảng gần 1.020 nền từ hai dự án mới và hai dự án hiện hữu.

So với quý trước, mức giá trung bình giữ nguyên hoặc giảm nhẹ tại một số khu vực. Cụ thể giá chào bán đất nền trung bình ở phía Đông cao nhất ở mức khoảng 8,5 – 46,8 triệu đồng/m2, giảm 0-3% so với quý trước.

Theo ghi nhận của CBRE, hầu hết các dự án mới trong quý III được tung ra trong tháng 9, dự kiến sẽ tiếp tục được tung ra trong đầu tháng 10. Theo đó, dự kiến thị trường đất nền sẽ được mở rộng đến phía Nam và Tây Nam của Đà Nẵng do các khu vực này có nguồn đất có sẵn lớn.

Tính đến hết quý III, có khoảng hơn 4.000 nền đang chờ được tung ra thị trường, mặc dù một số chủ đầu tư đang nghĩ đến việc xây dựng nhà để nhắm đến nhà đầu tư dài hạn và người mua sử dụng cuối.

Theo dự đoán của CBRE, mặc dù giá trung bình và số lượng giao dịch trong thị trường đất nền không được dự đoán sẽ tăng nhiều do tình hình kinh tế còn khó khăn và nguồn cung lớn của thị trường. Tuy nhiên giá đất tại khu vực này không quá đắt đỏ nên trường đất nền vẫn còn tiềm năng và sẽ còn tăng giá trị trong tương lai.

Đất nền Đà Nẵng: Ẩn mình chờ qua cơn bĩ cực

Hiện tại, thị trường bất động sản tồn động trên 12.000 lô đất nền. Ảnh minh họa


Ẩn mình qua cơn bĩ cực

Mặc dù lượng giao dịch đất nền trong thời gian qua thưa dần, giá một số dự án đang có xu hướng chững lại hoặc hạ nhiệt nhưng theo nhận định của một số chuyên gia, khả năng giảm giá sâu của bất động sản Đà Nẵng rất khó xảy ra.

Trong thời gian qua thị trường bất động sản Đà Nẵng cũng đối mặt cùng lúc với nhiều khó khăn như: Lãi suất ngân hàng quá cao, nguồn cung lớn, yếu tố tâm lý người mua, chính sách siết chặt tín dụng bất động sản của Ngân hàng Nhà nước... Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến nay nhiều doanh nghiệp địa ốc trên địa bàn Đà Nẵng vẫn kiên trì tìm cách vượt khó để triển khai và lập kế hoạch tung ra thị trường.

Theo báo cáo mới nhất của CBRE, tính đến thời điểm quý III, tổng nguồn cung đất nền tại Đà Nẵng trên 12.000 nền, trong đó khu vực Tây Bắc đứng vị trí đầu bảng với trên 6.800 nền, xếp thứ hai là khu vực phía Nam với trên 3.800 nền. Với lượng hàng tồn đọng khá lớn này, các chuyên gia dự báo rằng, trong thời gian tới thị trường đất nền Đà Nẵng sẽ tiếp tục chứng kiến một lượng hàng “khủng” được tung ra song giá bất động sản tại thị trường này khó giảm sâu.

Nhìn từ góc độ nhà đầu tư, giới trong ngành phân tích rằng, do khách hàng của thị trường bất động sản Đà Nẵng hầu hết đều đến từ Hà Nội chiếm 80% số lượng nhà đầu tư. Trong khi đó đặc trưng của những khách hàng này có tiềm lực tài chính rất hùng hậu, hầu như không phụ thuộc vào Ngân hàng nên khi thị trường bất động sản trầm lắng khả năng họ sẽ “găm” chờ thị trường ấm lại. Vì vậy, khả năng giảm giá, bán tháo sản phẩm để thu hồi vốn rất khó xảy ra, có chăng cũng không nhiều.

Ngoài ra, trong “luật” kinh doanh địa ốc tối kỵ đến việc giảm giá bán bởi bất kỳ nhà đầu tư nào cũng kỳ vọng vào món hàng mình mua giá sẽ tăng lên để tìm kiếm lợi nhuận. Chủ đầu tư cũng kỳ vọng vào giá trị gia tăng của dự án. Do vậy, việc giảm giá đồng nghĩa với việc giảm giá trị của dự án, từ đó người mua sẽ nghi ngờ vào dự án mà chủ đầu tư đang thực hiện.

Vì vậy dễ dàng nhận thấy, trong quý III/2011, số lượng đất nền được tung ra trên thị trường rất khiêm tốn.

Tuyết Lê
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.