02/04/2025 9:45 AM
Hệ thống cảng biển Việt Nam tiếp tục được mở rộng với 8 bến cảng mới được bổ sung trong năm 2025, nâng tổng số lên 306 bến trên cả nước. Đây là bước đi cụ thể trong lộ trình hiện đại hóa ngành hàng hải theo quy hoạch đến năm 2030.

Theo công bố mới nhất của Bộ Xây dựng, Việt Nam vừa bổ sung thêm 8 bến cảng vào danh mục hệ thống cảng biển quốc gia. Các bến cảng mới này trải dài từ Bắc vào Nam, phục vụ cả nhu cầu hàng hóa lẫn du lịch, đồng thời tăng cường năng lực logistics của nền kinh tế.

Danh sách 8 bến cảng mới gồm:

Bến cảng Hải Phát (giai đoạn 1) tại Quảng Ninh.

Bến số 5 và số 6 thuộc khu bến Lạch Huyện (Hải Phòng).

Bến xăng dầu Xuân Giang (giai đoạn 1) và bến cảng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 tại Hà Tĩnh.

Bến cảng Bến Đình (Quảng Ngãi).

Bến cảng Công viên Du thuyền Quốc tế (Khánh Hòa).

Bến cảng Phước An (Đồng Nai).

Bến cảng tổng hợp Cái Côn (giai đoạn 1) tại Sóc Trăng.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống cảng biển Việt Nam có tổng cộng 306 bến cảng, phân bố tại 34 tỉnh, thành phố ven biển và khu vực nội địa có điều kiện phát triển cảng sông.

Trong đó, các địa phương có số lượng bến cảng lớn nhất bao gồm: Hải Phòng (51 bến), Bà Rịa – Vũng Tàu (48 bến), TP.HCM (41 bến), Đồng Nai (19 bến), Khánh Hòa (18 bến) và Cần Thơ (17 bến). Ngoài ra, Việt Nam cũng đang khai thác 14 bến cảng dầu khí ngoài khơi tại Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu và Cà Mau.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 1579/QĐ-TTg), Việt Nam đặt mục tiêu hình thành mạng lưới cảng biển đồng bộ, hiện đại, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua từ 1,14 đến 1,42 tỷ tấn mỗi năm, và khoảng 10 triệu lượt hành khách vào năm 2030.

Để đạt được mục tiêu này, tổng diện tích đất dành cho cảng biển được quy hoạch lên tới 33.600 ha, cùng với khoảng 606.000 ha mặt nước biển. Ước tính tổng vốn đầu tư cần huy động cho hệ thống cảng biển đến năm 2030 là khoảng 313.000 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước chủ trương ưu tiên thu hút vốn ngoài ngân sách, xã hội hóa và hợp tác công tư (PPP).

Các bến cảng mới được bổ sung lần này không chỉ gia tăng năng lực hạ tầng vận tải biển mà còn đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện chuỗi logistics quốc gia, thúc đẩy thương mại, công nghiệp, dịch vụ và phát triển kinh tế biển bền vững.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.