
Hình phối cảnh dự án cảng biển Cần Giờ
Theo Cổng TTĐT Chỉnh phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký văn bản số 746/TTg-CN về Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Đề án đã được Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nghiên cứu bài bản, kỹ lưỡng để phục vụ việc xem xét bổ sung bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào các quy hoạch và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.
Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã bổ sung bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Để đảm bảo tiến độ đề ra, Phó Thủ tướng giao UBND TP.HCM trương hoàn thiện Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và tổ chức lập Quy hoạch chung xây dựng Thành phố đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060 trình cấp thẩm quyền phê duyệt…
Cân đối nguồn lực, gồm cả việc huy động từ các thành phần kinh tế khác để hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật kết nối dự án;
Bộ Giao thông vận tải chủ trì tổ chức lập, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển; chủ trì lập và phê duyệt theo thẩm quyền Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh; có ý kiến về công nghệ bốc dỡ hàng hóa trong quá trình tham gia ý kiến bước đề xuất chủ trương đầu tư dự án.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án; phối hợp Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lựa chọn nhà đầu tư Dự án theo quy định tại Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội; chủ trì thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Về tiến độ thực hiện, trong Quý IV- năm 2024, hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời, phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060; phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021-2025 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong năm 2024, thẩm định, trình phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Năm 2025, lựa chọn Nhà đầu tư xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ…
Theo Báo cáo của Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đề ra mục tiêu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực. Qua đó thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.
Về vị trí, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến nằm ở khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Tổng mức đầu tư dự kiến của Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khoảng 129.000 tỉ đồng. Tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7 km và bến sà lan dự kiến khoảng 2 km.
Tổng diện tích ước tính khoảng 571 ha. Bao gồm cầu cảng, kho bãi, giao thông nội bộ, khu văn phòng, nhà ở công nhân viên điều hành, khai thác cảng, hạ tầng kỹ thuật... khoảng 469,5 ha và diện tích vùng nước hoạt động cảng khoảng 101,5 ha.
Ước tính với sản lượng hàng hóa năm đầu tiên qua cảng đạt khoảng 2,1 triệu TEU (1 TEU bằng 1 container 20 feet). Sau 7 giai đoạn đầu tư, lượng hàng qua Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể đạt 16,9 triệu TEU vào năm 2047. Khu cảng dự kiến đóng góp vào ngân sách 34.000 - 40.000 tỉ đồng mỗi năm khi khai thác hết công suất. Dự kiến tổng vốn đầu tư của dự án gần 129.000 tỉ đồng (5,5 tỉ USD).
-
Đề xuất bổ sung cảng Cần Giờ vào quy hoạch cảng biển ưu tiên đầu tư
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung hai cảng Nam Đồ Sơn và Cần Giờ thuộc diện ưu tiên đầu tư thay vì chỉ có hai cảng như quy hoạch hiện tại là Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Lạch Huyện (Hải Phòng).
-
Điểm danh 5 nhà ở xã hội đã khởi công năm 2025 ở thành phố giàu nhất Việt Nam
Với chỉ tiêu hoàn thành 13.040 căn nhà ở xã hội (NOXH) trong năm 2025, TP.HCM đang chạy đua với thời gian khi chỉ còn chưa đầy 1 tháng. Từ đầu năm đến nay, theo ghi nhận, thành phố này đã khởi công 5 dự án mới....
-
Bộ Xây dựng thông tin về thời điểm mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Theo Bộ Xây dựng, việc nâng cấp, mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương là yêu cầu cấp thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải, nâng cao năng lực thông hành, an toàn giao thông. Tuyến cao tốc này sẽ được mở rộng lên 8 làn xe, dự kiến khởi công vào ngày ...
-
Chi tiết bảng giá đất nông nghiệp 168 xã phường TP.HCM
TP.HCM vừa công bố bảng giá đất nông nghiệp cho toàn bộ 168 xã phường đang lấy ý kiến, với mức dao động mạnh từ 300.000 đến 1,44 triệu đồng/m2 tùy khu vực và vị trí.
-
Kiến nghị tách hệ số K thành 3 nhóm để ngăn dự án bất động sản đội vốn
HoREA cho rằng chi phí đất đang bị tính cao do áp dụng hệ số K, việc này buộc các chủ đầu tư phải nâng giá bán căn hộ để đảm bảo hiệu quả tài chính.
-
Gỡ vướng sổ hồng, vẫn tiếp tục vướng
Nhiều căn hộ, nhà đất tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn TPHCM dù đã được gỡ vướng để cấp sổ hồng nhưng đến nay vẫn bị “treo”.

.png)

