Bà Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), cho biết bà "rất tin tưởng" rằng Mỹ sẽ không để xảy ra vỡ nợ trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình "Face the Nation" của CBS vào Chủ nhật 16/4 vừa qua.

Bà Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

“Tôi tin rằng họ sẽ không để xảy ra một thảm họa lớn, nghiêm trọng như vậy”, bà Lagarde nói, đồng thời cho biết thêm nếu vỡ nợ xảy ra, nó sẽ có “tác động rất, rất tiêu cực” ở cả Mỹ và trên toàn thế giới.

“Mỹ là đầu tàu trong tăng trưởng kinh tế trên toàn thế giới. Không thể để điều đó xảy ra”, bà Lagarde nói.

Chính phủ Mỹ đang trong tình trạng bế tắc trong các cuộc đàm phán giữa các đảng để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ. Nếu Quốc hội không giải quyết trần nợ, Mỹ có khả năng phải đối mặt với lần vỡ nợ đầu tiên sớm nhất là vào mùa hè này hoặc muộn nhất là vào mùa thu. Lagarde cho biết bà hiểu chính trị, nhưng “sẽ có lúc lợi ích cao hơn của một quốc gia phải thắng thế”.

Cựu giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vẫn lạc quan về sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, mặc dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự báo một cuộc suy thoái nhẹ vào cuối năm nay.

“Nếu bạn nhìn vào tất cả các dự báo vào lúc này, thì tất cả đều tích cực”, Lagarde nói. “Nó đã bị hạ cấp một chút, nhưng nhìn chung, chúng ta đang phục hồi”.

Bà Lagarde trích dẫn cuộc xung đột của Nga ở Ukraine, sự bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng ở Mỹ và Thụy Sĩ và lạm phát đang tạo ra “khoảng trống không chắc chắn xung quanh sự phục hồi”.

Bà Lagarde cho biết các chính phủ và ngân hàng trung ương có một “con đường hẹp” để điều hướng và họ phải “áp dụng các chính sách đúng đắn”.

IMF, nơi bà Lagarde từng là người đứng đầu, đưa ra dự báo với triển vọng mờ nhạt hơn. Hiện tại, IMF dự kiến ​​tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại từ mức 3,4% vào năm 2022 xuống còn 2,8% năm 2023. Ước tính của IMF vào tháng 1 dự đoán tăng trưởng toàn cầu đạt 2,9% trong năm nay.

Tổ chức này cho biết trong báo cáo mới nhất của mình: “Sự không chắc chắn đang ở mức cao và sự cân bằng rủi ro đã chuyển sang hướng đi xuống miễn là khu vực tài chính vẫn còn bất ổn”.

Các nhà kinh tế dự đoán các ngân hàng đang trở nên thận trọng hơn trong việc cho vay tiền sau sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley vào tháng 3, làm gia tăng lo ngại về một cuộc khủng hoảng tín dụng.

Lagarde cho biết ECB sẽ phải đo lường tác động của hoạt động ngân hàng ở Mỹ và Thụy Sĩ. Sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley và Ngân hàng Signature, cũng như gã khổng lồ ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse bị buộc phải hợp nhất với UBS, đã gây ra tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng.

“Nếu (các ngân hàng) không cho vay quá nhiều tín dụng và nếu họ quản lý rủi ro của mình, điều đó có thể làm giảm bớt công việc mà chúng ta phải làm để giảm lạm phát”, bà Lagarde nói. “Nhưng nếu họ giảm quá nhiều tín dụng, thì nó sẽ đè nặng lên tăng trưởng quá mức”.

Về Trung Quốc, bà Lagarde cho biết bà hiểu sự cạnh tranh giữa hai nước nhưng hy vọng họ có thể đối thoại. Bà nói rằng thương mại không nên là sự đối đầu giữa Trung Quốc và Mỹ.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.