
CPI tháng 5 tăng 1,53% so với tháng 12/2024; tăng 3,24% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 5 tháng đầu năm 2025, CPI tăng 3,21% so với cùng kỳ năm trước;
Trong mức tăng 0,16% của CPI tháng 5/2025 so với tháng trước, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng; riêng chỉ số giá nhóm giao thông giảm.
10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm:

Tốc độ tăng/giảm CPI tháng 5/2025 so với tháng trước. Nguồn: Cục Thống kê
Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,73% với giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở, giá thuê nhà, giá điện sinh hoạt, nước tăng.
Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,43%, tập trung chủ yếu ở một số mặt hàng như đồ trang sức tăng theo giá vàng trong nước và thế giới, hàng chăm sóc cơ thể, túi xách, vali,... Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,28%. Nhóm bưu chính, viễn thông tăng 0,21%.
Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,19%. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,14%. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,05%. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,03%. Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,02%; Nhóm giáo dục tăng 0,01%.
Riêng nhóm giao thông giảm giảm 0,42%, chủ yếu do chỉ số giá dầu diezen giảm 2,33%; chỉ số giá xăng giảm 1,20% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước theo giá xăng dầu thế giới. Ở chiều ngược lại, một số nhóm hàng tăng giá: Giá nhóm bảo dưỡng phương tiện đi lại tăng 0,36%; giá vận tải hành khách bằng đường thủy tăng 0,89%;...
Lạm phát cơ bản tháng 5/2025 tăng 0,33% so với tháng trước và tăng 3,33% so với cùng kỳ năm trước.
Bình quân năm tháng đầu năm 2025, lạm phát cơ bản tăng 3,10% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 3,21% của CPI bình quân chung, chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, giá dịch vụ y tế là yếu tố tác động làm tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.
-
Giá nhà ở thuê, giá thực phẩm tăng đẩy CPI tháng 4/2025 tăng 0,07%
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2025 tăng 0,07% so với tháng trước chủ yếu do giá nhà ở thuê, giá thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình tăng.
-
Giá nhà ở, thực phẩm, dịch vụ giao thông tăng làm CPI tháng 2/2025 tăng 0,34%
Theo Tổng cục Thống kê, giá thịt lợn tăng do thiếu hụt nguồn cung, giá ăn uống ngoài gia đình, giá nhà ở thuê và giá dịch vụ giao thông tăng theo nhu cầu tiêu dùng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 02/2025 tăng.
-
Giá nhà thuê, giá xăng dầu tăng đẩy CPI tháng 12/2024 tăng 0,29%
Theo Tổng cục Thống kê, một số địa phương thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo Thông tư số 21/2024/TT-BYT, giá nhà ở thuê, giá xăng dầu tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12/2024 tăng 0,29% so với tháng trước. So với tháng 12/2023, CPI tháng 12 tăng 2,94%.
-
Bức tranh kinh tế Việt Nam 11 tháng đầu năm 2025 qua những con số
Bức tranh kinh tế Việt Nam 11 tháng đầu năm 2025 ghi nhận nhiều điểm sáng với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 840 tỷ đồng, lượng khách quốc tế phá vỡ kỷ lục với hơn 19 triệu lượt, dòng vốn FDI tăng,... theo số liệu mới công bố của Cục Thống kê....
-
Năm 2025, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc dự báo đạt 5,5 tỷ USD
Theo số liệu của Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit), tổng giá trị xuất khẩu rau quả cả năm 2025 vượt 8,5 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay của ngành, trong đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường chủ lực....
-
Thủ tướng: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1....
-
Khai mạc Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII tại Hà Nội
Sáng nay (22/12), Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc hội nghị.
-
Năm 2025, xuất nhập khẩu dự kiến đạt 920 tỷ USD
Việc tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 900 tỷ USD là một dấu mốc mới, các doanh nghiệp xuất khẩu đã chủ động thích ứng, đổi mới và duy trì hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức....
.png)
.png)

