CafeLand - Năm 2020 đã thúc đẩy ngành bất động sản ứng dụng nhiều công nghệ hơn, nhưng nó cũng thay đổi cách các công ty công nghệ cạnh tranh với các đại lý môi giới bất động sản. Trong quá khứ, chính các thế hệ trẻ đã định hình nên tương lai ngành công nghệ.

Giờ đây, chúng ta đang chứng kiến ​​những thế hệ cũ và những ngành nghề được coi là "lâu đời" hơn đang cố gắng tìm cách kinh doanh theo một cách mới trong thời đại số. Tất cả những điều này đang thay đổi hiện trạng của toàn ngành bất động sản.

Từ khả năng tương tác với nhau trực tiếp trên các cuộc gọi video, đến chuyển qua lại các thủ tục giấy tờ, thậm chí là thu tiền thanh toán, các công việc mà chúng ta thường làm trực tiếp khi giao dịch bất động sản giờ đây được thực hiện trực tuyến. Khi thế giới tiến tới làm việc tại nhà, định nghĩa về "vị trí trung tâm" đã thay đổi và biến bất kỳ nơi nào có kết nối internet trở thành một lựa chọn khả thi để sinh sống và làm việc, đặc biệt khi các đô thị vượt xa các khu vực ngoại ô về tốc độ tăng giá nhà.

Ngành bất động sản đang thích ứng như thế nào?

Zillow, một chợ bất động sản trực tuyến gần đây, đã thông báo rằng các đại lý bất động sản sẽ làm việc trên iBuyer để bán nhà. Người mua sử dụng dữ liệu để ước tính tốt hơn giá trị của một ngôi nhà, sau đó cung cấp các ưu đãi nhanh chóng cho người bán, thông thường thấp hơn ít nhất 10% so với mặt bằng chung của thị trường. Nền tảng Opendoor cũng làm điều này và gã khổng lồ bất động sản Keller Williams gần đây đã tung ra dịch vụ Keller Offers có tính năng tương tự.

Bây giờ thật khó để phân biệt ai là đại lý bất động sản và ai thì không. Bởi, ví dụ, Zillow không còn chỉ là một trang web niêm yết giúp các đại lý bất động sản, mà là một nhà môi giới thực sự cạnh tranh với các đại lý.

Ở phía ngược lại, các công ty bất động sản truyền thống như ReMax và Berkshire Hathaway đã tạo ra các trang web và công cụ trực tuyến để giới thiệu về các bất động sản, bao gồm cả việc ước tính giá trị của một ngôi nhà tương tự như những gì Zillow đang làm. Các công ty công nghệ và các đại lý truyền thống từ vị thế hỗ trợ nhau, giờ đang trở thành những đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Ý nghĩa đối với người mua

Giờ đây, danh sách các bất động sản cần chuyển nhượng đã chuyển sang dạng kỹ thuật số, người mua có thể xem tất cả các ngôi nhà sẵn sàng để bán mà không bao giờ phải rời khỏi ngôi nhà của mình. Tìm kiếm thông tin trên nhiều trang web tốt hơn là dành một ngày cuối tuần để lái xe quanh thành phố. Tuy nhiên, người mua nhà hiện phải tìm kiếm nhiều trang web để xem toàn bộ kho hàng có sẵn, vì không có trang web nào có thể kết hợp tất cả các nền tảng bán nhà lại với nhau.

Các chuyến thăm quan nhà thông qua các nền tảng như Zoom hoặc Google Meets đã trở thành tiêu chuẩn mới của ngành, trong khi công nghệ 3D và thực tế ảo đang trợ giúp tích cực cho những người mua tiềm năng. Những ứng dụng mới và công nghệ mới nổi đang định hình cách mọi thứ được tạo ra, và chúng ta đã quen với điều này. Hệ quả là, quá trình mua nhà cũng đang được cách mạng hóa.

Hướng tới các giao dịch khép kín

Vào năm 2020, các mô hình kinh doanh mới cho phép bạn được chấp thuận cho vay, mua một ngôi nhà mới, và sau đó bán tất cả ngôi nhà cũ của bạn từ cùng một công ty. Việc dễ dàng chuyển và nhận quyền sở hữu nhà đang tăng lên khi các công ty đang mua lại các start-up mới liên quan tới dịch vụ thế chấp, bảo hiểm quyền sở hữu và ký quỹ. Cuộc chạy đua trong lĩnh vực công nghệ bất động sản đã tạo ra một chu trình khép kín để sở hữu nhà ở dựa vào công nghệ.

Và điều này có ý nghĩa về mặt tài chính. Ví dụ, thị trường truyền thống tại Mỹ sẽ bao gồm 3% hoa hồng cho đại lý bán và 3% cho đại lý mua, nhưng khi các công ty tiến gần hơn đến việc kiểm soát cả hai bên này trong giao dịch (cũng như quy trình thế chấp, bảo hiểm và quyền sở hữu) thì họ kiếm được nhiều tiền hơn nhờ cung cấp một sản phẩm tốt hơn cho khách hàng.

Chẳng bao lâu nữa, chúng a có thể mong đợi rằng một công cụ sẽ có thể giúp bạn vay tiền, bảo hiểm, mua nhà mới và bán nhà cũ của bạn - và tất cả sẽ được thực hiện từ điện thoại. Mặc dù điều này có thể phá vỡ mô hình bán bất động sản thông thường, nhưng đây sẽ là một sự kiện đáng hoan nghênh đối với những người tiêu dùng đã từng nghe về những cơn ác mộng khi mua nhà. Tuy nhiên, nó cũng sẽ có hạn chế với cả bên mua và bên bán nếu chúng ta không thận trọng và hiểu biết.

Tại sao các công ty môi giới có thể đóng một vai trò lớn hơn?

Càng nhiều công ty môi giới kiểm soát hàng tồn kho thì lựa chọn về ngôi nhà của bạn càng ít. Việc lựa chọn công ty môi giới của bạn sẽ quyết định người cho vay, công ty bảo hiểm và thậm chí cả hàng tồn kho mà bạn có thể nhìn thấy trên trang web. Việc đưa tất cả bất động sản vào một hệ thống và tất cả các nhà môi giới làm việc cùng nhau dù họ cạnh tranh sau hậu trường để giành hoa hồng sẽ trở thành dĩ vãng, vì người tiêu dùng sẽ đưa ra ít quyết định hơn sau khi chọn được một nhà môi giới.

Các công ty môi giới sẽ không chỉ hỗ trợ quá trình mua và bán mà còn hỗ trợ việc sở hữu nhà liên tục. Hãy hình dung một ứng dụng đơn giản sẽ cho phép bạn thanh toán thế chấp, bảo hiểm, ký quỹ và hơn thế nữa. Một khoản thanh toán duy nhất hàng tháng sẽ bao gồm tất cả các chi phí nhà hàng tháng của bạn, và thậm chí cung cấp các lợi ích bổ sung và hơn thế nữa từ các công ty dịch vụ như bảo hành, bảo trì, tiện ích, thuế tài sản, đảm bảo sản phẩm cho những thứ như lợp mái, vách ngăn và sơn…

Ngăn chặn gian lận

Với sự gia tăng gian lận khi chuyển tiền đang nhắm vào ngành bất động sản, việc người môi giới tham gia vào hoạt động thế chấp sẽ mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng. Năm 2017, 11.300 người tại Mỹ là nạn nhân của vụ lừa đảo liên quan đến bất động sản với tổng trị giá hơn 150 triệu đô la. Vì vậy, càng nhiều lần chuyển tiền từ người này sang người khác thì càng có ít cơ hội cho những kẻ lừa đảo. Một nền tảng duy nhất hỗ trợ người bán, người cho vay và người mua có nghĩa là sẽ không có bên thứ ba nào chuyển tiền và cho phép giao dịch an toàn hơn với ít cơ hội hơn cho những kẻ lừa đảo.

Kết luận

Khi công ty môi giới bất động sản bắt đầu giống công ty công nghệ bất động sản và ngược lại, chúng ta sẽ thấy ít lựa chọn ngôi nhà hơn cho khách hàng nhưng trải nghiệm mua hàng và bảo mật lại tốt hơn. Vì vậy, khi đến lúc thay đổi cách bạn mua hoặc bán nhà, hãy chắc chắn rằng bạn đã sẵn sàng để thích nghi.

Lam Vy (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.