Nguồn tin từ Reuters cho biết, Google, công ty thuộc tập đoàn Alphabet, đang cân nhắc xây dựng một trung tâm dữ liệu quy mô lớn tại Việt Nam. Nếu kế hoạch này thành hiện thực, đây sẽ là khoản đầu tư đầu tiên của một "ông lớn" công nghệ Mỹ vào Việt Nam.

Google đang cân nhắc việc thành lập một trung tâm dữ liệu "siêu quy mô" gần TPHCM, trung tâm kinh tế phía Nam của Việt Nam, nguồn tin cho biết, nhưng từ chối nêu tên vì thông tin này chưa được công khai.

Khoản đầu tư, mà nguồn tin không nêu rõ quy mô, sẽ là một cú hích cho Việt Nam, theo Reuters. Từ trước đến nay, Việt Nam vẫn chưa thu hút được nhiều vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực trung tâm dữ liệu do cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế. Các công ty công nghệ lớn thường chọn đặt trung tâm của họ ở các quốc gia khác trong khu vực.

Hiện chưa rõ Google sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong bao lâu, nhưng theo nguồn tin, các cuộc thảo luận nội bộ đang diễn ra và trung tâm dữ liệu có thể đi vào hoạt động vào năm 2027.

Trung tâm dữ liệu siêu quy mô là loại trung tâm lớn nhất trong ngành, với mức tiêu thụ điện năng thường tương đương với một thành phố lớn. Ước tính, một trung tâm dữ liệu siêu quy mô với công suất tiêu thụ điện 50 megawatt có thể có chi phí từ 300 triệu đến 650 triệu USD, dựa trên dữ liệu từ công ty tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle.

Theo nguồn tin, quyết định của Google được thúc đẩy bởi số lượng lớn khách hàng dịch vụ đám mây trong và ngoài nước tại Việt Nam, cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế kỹ thuật số. Việt Nam cũng là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất của YouTube, nền tảng chia sẻ video trực tuyến thuộc Google.

Hiện tại, các nhà khai thác trung tâm dữ liệu hàng đầu tại Việt Nam về không gian điện toán là IDC Becamex và VNPT, cả hai đều là doanh nghiệp nhà nước.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.