Đối với điện mặt trời mái nhà có liên kết với lưới điện quốc gia để tự sử dụng, các đơn vị có thể phát sản lượng điện dư vào lưới điện với giá 0 đồng.

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà.

Theo đó, Nghị định này quy định về phát triển điện mặt trời mái nhà để hộ dân, tổ chức, cá nhân tự sử dụng và không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác, có liên kết hoặc không liên kết với lưới điện quốc gia.

Điện mặt trời mái nhà dư phát lên lưới điện sẽ có giá 0 đồng

Cụ thể, với trường hợp điện tự sản, tự tiêu có liên kết với lưới điện, nhưng không bán điện cho tổ chức, cá nhân, Bộ Công Thương cho biết loại hình này phù hợp lắp đặt tại nhà ở, cơ quan công sở, trụ sở doanh nghiệp…

Các cá nhân, tổ chức khi thực hiện phát triển điện mặt trời mái nhà chỉ sử dụng tại chỗ, không bán cho ai, bao gồm cả việc không bán điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (nghĩa là không có đầu tư kinh doanh điện, không cho phép hoạt động kinh doanh mua bán điện).

Trường hợp điện dư thừa, cho phép cá nhân, tổ chức lựa chọn phát sản lượng điện mặt trời dư, nếu có, vào hệ thống điện. Nhà nước ghi nhận sản lượng điện dư này với giá 0 đồng (không thanh toán, đổi lại nhà nước cho phép tổ chức, cá nhân được bám lưới điện, được liên kết với lưới điện quốc gia để điện mặt trời mái nhà vận hành, hoạt động ổn định).

Nếu cá nhân, tổ chức lựa chọn không phát sản lượng điện dư vào lưới điện quốc gia thì phải tự đầu tư lắp đặt thiết bị hạn chế tối đa phát điện dư vào hệ thống điện. Công suất điện mặt trời mái nhà của mỗi tổ chức, cá nhân phải phù hợp với phụ tải hiện có khi đăng ký đầu tư, lắp đặt. Quy định này không áp dụng với điện mặt trời mái nhà trên phạm vi cả nước.

Đối với hệ thống điện mặt trời mái nhà không liên kết với lưới điện quốc gia về tự sử dụng, không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác, phải đảm bảo cả nguồn phát điện và phụ tải không liên kết với lưới điện quốc gia. Quy mô công suất lắp điện mặt trời mái nhà cho trường hợp này không giới hạn tại thời điểm thực hiện đăng ký phát triển.

Ngoài ra, để thúc đẩy phát triển nguồn điện mặt trời mái nhà, dự thảo quy định các cơ chế ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển.

Cụ thể, công suất điện mặt trời mái nhà được lắp đặt sẽ phải phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực. Tại vùng đồng bằng sông Hồng, hệ thống điện mặt trời mái nhà sẽ phải phù hợp với định hướng phát triển vùng và liên kết vùng.

Tương tự, hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại nhà ở riêng lẻ sẽ không phải thực hiện việc phê duyệt, chấp thuận chủ trương đầu tư, không phải lập dự án đầu tư. Đây là nguồn điện chỉ sử dụng tại chỗ, không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác và không hoạt động kinh doanh điện, không có yếu tố nước ngoài.

Với trường hợp khác, phải thực hiện theo quy định hiện hành, như việc cần xin ý kiến có hay không phê duyệt, chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đất, công trình xây dựng có mái nhà không phải thực hiện bổ sung đất năng lượng và công năng cho công trình năng lượng theo quy định pháp luật về điện lực, đất đai...

Chủ đề: Điện tái tạo,
Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.