Sau khi Tổng cục thuế chính thức công bố những danh tính đại gia bất động sản nợ thuế. Đại diện nhiều Tập đoàn lớn đã chính thức lên tiếng, họ cho rằng việc chậm nộp thuế là do trình tự thủ tục và các khoản nợ chủ yếu do chậm nộp tiền sử dụng đất.
Chủ đầu tư BĐS giải thích khoản nợ nghìn tỷTại hội nghị chống thất thu thuế và nợ đọng thuế vừa được tổ chức mới đây tại Hà Nội, ngành thuế đã thống kê các doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn đang nợ gần 1.000 tỷ đồng (tạm tính) trong đó Tập đoàn Phát triển nhà và Đô thị Việt Nam (HUD) nợ gần 400 tỷ đồng, Công ty Cổ phần XNK tổng hợp Hà Nội (Gleximco) nợ hơn 220 tỷ đồng, Công ty Phát triển Đô thị Quốc tế Việt Nam (Parkcity) nợ 152 tỷ đồng, Công ty Thương mại-Dịch vụ Nam Cường nợ 69 tỷ đồng...

Ngay sau khi thông tin này được công bố, đại diện các Tập đoàn, Tổng công ty lớn đã chính thức lên tiếng thanh minh.

Ông Nguyễn Thắng - Chánh văn phòng Tập đoàn HUD cho rằng, con số ngành thuế đưa ra số nợ 400 tỉ đồng của HUD có thể đúng, tuy nhiên, đây là số nợ chậm nộp tiền sử dụng đất chứ không thể là tiền thuế nói chung.

“Chúng tôi không nợ thuế mà đó là tiền sử dụng đất, một số dự án chúng tôi đang điều chỉnh. Tthị trường bất động sản khó khăn trong khi đó địa phương sau khi giải phóng mặt bằng xong họ đòi thu tiền sử dụng đất ngay. Chúng tôi đã có văn bản gửi lên cơ quan thuế chứ không phải chúng tôi nợ thuế. Nếu nợ thuế chúng tôi bị bắt ngay, vì nợ thuế là phạm pháp”.

Ông Nguyễn Văn Sự - Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai: “Thừa khả năng nộp thuế, chỉ chậm do trình tự thủ tục”

Việc HAGL nợ thuế khoảng 100 tỉ đồng là có thật. Tuy nhiên, chậm nộp là do còn chờ thông báo thuế của ngành thuế, đồng thời, chúng tôi cũng đang quyết toán năm 2011 chưa xong; chắc chắn chỉ trong quý I/2012 sẽ nộp đầy đủ.

Về khả năng tài chính, hiện tổng tài sản của HAGL lên đến 25.520 tỉ đồng; trong đó HAGL đang có số dư tiết kiệm khá lớn trong tài khoản ngân hàng - theo báo cáo hợp nhất năm 2011 thì số dư này lên đến 2.893 tỉ đồng, để dự phòng; còn ở thời điểm hôm nay (2.3.2012), số dư là 1.842 tỉ đồng (rút bớt gần 1.000 tỉ đồng để đầu tư) thì trả nợ thuế chỉ là vấn đề tiến độ.

Trước đó, ông Nguyễn Chân Phương - Phó Tổng GĐ Công ty Phát triển Đô thị Quốc tế VN cũng phủ nhận thông tin nói trên. Theo ông Phương, chủ đầu tư của Park City đã đóng toàn bộ hơn 770 tỷ đồng tiền thuế sử dụng đất. Về tiền phạt nộp chậm tiền sử dụng đất được đề cập ở đây là chưa chính xác.

Lý do là khi Hà Tây sáp nhập về Hà Nội, lúc đó Hà Nội mới cho rà soát lại các dự án. Hiện nay tiêu chí rà soát vẫn chưa ngã ngũ. Sở Tài Chính và UBND Hà Nội vẫn làm việc với Bộ Tài Chính để ra phương án thống nhất. Việc ban hành thư thông báo chậm nộp nói trên mới chỉ mang tính chất "đơn phương"

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, số nợ đọng thuế liên tục tăng trong các năm nhiều khả năng các khoản nợ sẽ tiếp tục gia tăng do tình hình kinh tế khó khăn, doanh nghiệp không có khả năng trả nợ. Mặc dù ngành thuế đã sử dụng nhiều biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ nhưng số thuế thu được vẫn không tăng.

Có nhiều ý kiến đưa ra, khi tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn thì ngành thuế nên xem xét lại làm sao có phương án giãn nợ, phân kỳ thu nợ nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp

Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.