Các vấn đề điều hành kinh tế như lạm phát, giá vàng… đã được đưa ra bàn trong phiên họp Chính phủ thường kỳ đầu tiên của nhiệm kỳ Chính phủ khóa XIII.

Sang năm lạm phát phải về một con số

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra ngay trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho hay, ba ngày làm việc, Chính phủ đã dành tới hai ngày để thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội.

Theo ông Đam, 8 tháng đầu năm tình hình kinh tế khó khăn song tăng trưởng kinh tế đã đạt 5,57% và dự kiến cả năm có thể đạt 6%.

Tân Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng cho hay, Chính phủ đã nhìn thẳng nhiều vấn đề và tìm các nguyên nhân vì sao Việt Nam lại lạm phát cao như vậy.

“Chính phủ đã giao cho các bộ ngành và trong tháng 9 sẽ có cuộc họp bàn rất sâu về lạm phát. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng có nguyên nhân là do điều hành tiền tệ. Chính phủ rất thẳng thắn xem yếu ở đâu để sửa. Phấn đấu từ nay tới cuối năm, GDP phải đạt mức 6% và sang năm 2012 phải ở mức 6,5%, các chỉ số vĩ mô đều phải tốt hơn so với năm nay” – ông Đam nói.

Chính phủ sẽ bàn sâu về lạm phát trong tháng 9

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ sẽ tiếp tục bàn sâu về lạm phát trong tháng 9 (Ảnh: S.Đào)

Năm nay lạm phát được dự báo khoảng 18%, Chính phủ cũng đặt mục tiêu lạm phát về một con số cho năm sau, bội chi ngân sách giảm xuống dưới 5%.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay, tân Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cũng đưa ra gói giải pháp tài chính, ngân sách để thực hiện trong bốn tháng còn lại của năm.

Theo đó, Bộ này cho biết sẽ tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu thuế nhất là các khoản thu liên quan đến đất đai, kinh doanh bất động sản, tài nguyên khoáng sản, thuế xuất thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, phấn đấu tăng thu ít nhất 7-8% dự toán Quốc hội quyết định.

Giám sát chặt chẽ việc cắt giảm đầu tư công, phân bổ sử dụng trái phiếu Chính phủ và tín dụng đầu tư phát triển của nhà nước, thu hồi các khoản đầu tư tại các dự án vi phạm, tập trung cho các công trình, dự án cấp bách.

Ưu tiên sử dụng các khoản tăng thu để trả nợ, phấn đấu mức bội chi ngân sách 2011 ở mức 4,9% GDP, chỉ tiêu Quốc hội giao 5,3% GDP. Đồng thời, tổ chức triển khai nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả việc miễn, giảm, giãn thuế cho các tổ chức, cá nhân.

Kho bạc Nhà nước kiểm soát chặt chẽ các khoản chi tiêu công, đồng thời không ỷ lại vào Nghị quyết 11 để khó khăn trong giải ngân.

Về kiểm soát giá cả thị trường, kiềm chế lạm phát, Bộ Tài chính sẽ phối hợp, tăng cường kiểm tra, thanh tra chấp hành pháp luật về giá, đặc biệt các thời điểm quan trọng, nhất là dịp lễ tết.

Đồng thời, cập nhật, theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả thị trường trong nước, thế giới, thực hiện nguyên tắc giá thị trường đối với các mặt hàng điện, than xăng dầu để theo liều lượng và thời điểm phù hợp mục tiêu kiềm chế lạm phát và bảo đảm an sinh xã hội trên cơ sở kiểm soát chặt chẽ và minh bạch chi phí, giá thành.

Nhà nước sẽ đứng ra huy động vàng

Trước các phóng viên, một lần nữa Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình có sự đầu cơ trong những ngày sốt vàng vừa qua.

“Vàng ở Việt Nam 100% là từ nhập khẩu, vì có độ trễ giữa thị trường vàng thế giới và trong nước nên không thể điều chỉnh giá kịp thời. Khi nào giá vàng trong nước cao hơn thế giới từ 400.000/lượng trở lên thì sẽ có yếu tố đầu cơ, nhập lậu” – ông Bình giải thích.

Ngoài ra, ông Bình cũng phân tích, khi giá vàng tăng, người có vàng thì có tâm lý không muốn bán vàng ra, người chưa có vàng thì muốn mua vàng để hy vọng có lãi. Đó là các yếu tố khách quan tạo ra nhu cầu khan hiếm trong ngắn hạn với thị trường vàng, lợi dụng điều này giới đầu cơ khoét vào cân đối cung cầu để làm giá, trục lợi.

Nhận định về điều hành thị trường thời gian qua, ông Bình cho rằng, Ngân hàng Nhà nước đã có các biện pháp can thiệp kịp thời với khoảng 7 tấn vàng được nhập về.

Hiện Ngân hàng này đã trình ra Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh vàng và ban hành trong thời gian tới.

Đồng thời đề xuất Nhà nước sẽ đứng ra huy động vàng trong dân đã được Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc và thực hiện trong thời gian tới.

Về chính sách lãi suất, ông Bình khẳng định, vẫn kiên quyết thực hiện Nghị quyết 11 và chính sách tiền tệ chặt chẽ.

“Hiện tại nếu lãi suất ngân hàng có giảm thì đó là phản ánh diễn biến thực tế của nền kinh tế vì lạm phát có dấu hiệu giảm chứ không phải là ý kiến chủ quan của người làm chính sách” – ông Bình nói.

Trả lời câu hỏi về việc Chính phủ bảo lãnh cho các doanh nghiệp sản xuất xi măng vay vốn từ nước ngoài, ông Huệ cho hay đây là lĩnh vực ưu tiên đầu tư và chủ trương của Chính phủ là bảo lãnh cho các dự án này.

Tổng mức bảo lãnh của Chính phủ cho 16 dự án xi măng là 1.365 triệu USD. Hiện, có 4 dự án khó có khả năng trả nợ là xi măng Đồng Bành với 45 triệu USD, xi măng Thái Nguyên 59 triệu USD, xi măng Tam Điệp 133 triệu USD, 143 triệu USD của xi măng Hoàng Mai.

“Việc bảo lãnh vay, khi doanh nghiệp không trả được nợ thì Chính phủ giao Bộ Tài chính ứng trả nợ thay nhiều nhất là ba kỳ. Tất cả các dự án tôi kể chưa quá ba kỳ mà chưa trả được nợ. Nếu sau ba kỳ mà họ không trả được nợ thì thực hiện theo luật quản lý nợ công: bán tài sản, thanh lý, thế chấp để trả nợ” – ông Huệ nói.

Được biết, Chính phủ đã yêu cầu rà soát lại quy hoạch ngành xi măng trong cả nước để tập trung đầu tư hoặc tháo gỡ khó khăn để các nhà máy hoạt động với hiệu quả cao nhất và có lãi, trả nợ.

Trong khi chờ quy hoạch mới, Bộ Tài chính kiến nghị với Chính phủ tạm thời ngừng cấp bảo lãnh với tất cả các dự án xi măng.

Tạm dừng cấp phép thăm dò khai thác khoảng sản trong cả nước

Trước tình trạng khai thác khoáng sản ồ ạt, tràn lan, thiếu kiểm soát gây ra những tác động hết sức tiêu cực đến môi trường, đời sống người dân, phá hủy hệ thống cơ sở hạ tầng về giao thông, thủy lợi… Dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho hay, Thủ tướng đã yêu cầu dừng ngay hoạt động cấp phép về khai thác tài nguyên khoáng sản; giao Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan rà soát, chấn chỉnh trật tự kỷ cương trong lĩnh vực này, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng xem xét, quyết định trong phiên họp tới.

Theo Song Đào (Báo Tổ Quốc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.