Các cơ quan quản lý tài chính của Mỹ vừa cho biết những khách hàng gửi tiền tại Ngân hàng Silicon Valley (SVB) vừa bị phá sản sẽ có quyền tiếp cận tất cả số tiền gửi của họ bắt đầu từ Thứ Hai, ngày 13/3, đồng thời công bố các biện pháp mới để ngăn chặn việc rút tiền gửi trên toàn hệ thống ngân hàng trong bối cảnh lo ngại về sự lây lan sau sự cố gây sốc của SVB vào tuần trước.

Ngân hàng Silicon Valley đã trở thành ngân hàng lớn nhất phá sản thời kỳ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và là vụ phá sản ngân hàng lớn thứ hai trong lịch sử Hoa Kỳ. Ảnh: CNN

Trong một tuyên bố chung, những người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang, Bộ Tài chính và Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) cho biết: "Sau khi nhận được khuyến nghị từ hội đồng quản trị của FDIC và Cục Dự trữ Liên bang, đồng thời tham khảo ý kiến của Tổng thống, Bộ trưởng Yellen đã phê duyệt các hành động giúp FDIC hoàn thành nghị quyết của Ngân hàng Silicon Valley tại Santa Clara, California, theo cách bảo vệ hoàn toàn tất cả những người gửi tiền”.

“Người gửi tiền sẽ có quyền tiếp cận tất cả số tiền gửi của họ bắt đầu từ thứ Hai, ngày 13/3,” tuyên bố cho biết thêm. "Không có tổn thất nào liên quan đến việc sự cố của Ngân hàng Silicon Valley mà người nộp thuế gánh chịu”.

Cục Dự trữ Liên bang cũng cho biết cơ quan này sẽ cung cấp vốn cho các ngân hàng thông qua một cơ sở mới để giúp đảm bảo các ngân hàng có thể đáp ứng tất cả các khoản rút tiền của người gửi tiền, về cơ bản là hỗ trợ tất cả các khoản tiền gửi - cả những khoản được bảo hiểm và không được bảo hiểm - trên toàn hệ thống tài chính Hoa Kỳ.

Nguồn tài chính của Fed sẽ được cung cấp thông qua việc tạo ra Chương trình tài trợ có kỳ hạn ngân hàng (BTFP) mới, cung cấp các khoản vay lên đến một năm cho các ngân hàng, hiệp hội tiết kiệm và hiệp hội tín dụng...

Theo Fed, BTFP sẽ là một nguồn thanh khoản bổ sung đối với chứng khoán chất lượng cao, giúp một tổ chức không phải bán những chứng khoán đó trong thời điểm căng thẳng.

Fed cho biết đang theo dõi cẩn thận các diễn biến trên thị trường tài chính.

Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang đang tịch thu tài sản của Ngân hàng Thung lũng Silicon, đánh dấu vụ đổ vỡ ngân hàng lớn nhất kể từ thời kỳ cao điểm của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. FDIC đã ra lệnh đóng cửa Ngân hàng Thung lũng Silicon và ngay lập tức thu giữ tất cả các khoản tiền gửi tại ngân hàng vào thứ Sáu.

“Cục Dự trữ Liên bang đã sẵn sàng để giải quyết bất kỳ áp lực thanh khoản nào có thể phát sinh”, ngân hàng trung ương Mỹ cho biết trong một thông cáo. "Hành động này sẽ tăng cường năng lực của hệ thống ngân hàng trong việc bảo vệ tiền gửi và đảm bảo việc cung cấp tiền và tín dụng liên tục cho nền kinh tế”.

Các quan chức Fed đã nói với giới truyền thông trong một cuộc gọi vào tối Chủ nhật, những hành động này được thiết kế để cung cấp thêm thanh khoản, đồng thời sẽ giúp ngăn ngừa sự lây lan cho các ngân hàng vừa và nhỏ.

Fed không mua chứng khoán tại các ngân hàng mà chỉ cho vay dựa trên giá trị sổ sách. Các quan chức của Fed nhấn mạnh rằng không có ngân hàng nào được giải cứu mà thay vào đó, các ngân hàng đang nhận được thanh khoản dài hạn với mức định giá cao hơn và rủi ro thấp hơn.

Trong một cuộc gọi với giới truyền thông vào cuối ngày Chủ nhật, một quan chức Bộ Tài chính lưu ý rằng chính phủ đã tìm kiếm giá thầu cho tài sản của Ngân hàng Silicon Valley, nhưng các quan chức đã chọn không tiến hành đấu giá.

Với mục tiêu của chính phủ là mở cửa các ngân hàng vào sáng thứ Hai, các nhà quản lý xác định sẽ tốt hơn nếu dựa vào quỹ bảo hiểm tiền gửi để đảm bảo tiền sẽ có sẵn cho người gửi tiền.

Các quan chức Bộ Tài chính lưu ý rằng có một số tổ chức có điểm tương đồng với Ngân hàng Silicon Valley và những lo ngại về người gửi tiền tại các tổ chức đó vẫn còn.

Tương tự như lập trường của Fed, các quan chức Bộ Tài chính nhấn mạnh những hành động này bảo vệ người gửi tiền chứ không phải nhà đầu tư.

Trong tuyên bố chung của họ, các cơ quan quản lý cũng đã công bố một ngoại lệ rủi ro hệ thống tương tự đối với Ngân hàng Signature (SBNY), đã bị cơ quan điều lệ nhà nước đóng cửa vào Chủ nhật. Tất cả người gửi tiền của tổ chức này sẽ được đảm bảo toàn bộ. Cũng như cách giải quyết của Ngân hàng Thung lũng Silicon, người nộp thuế sẽ không phải chịu bất kỳ thiệt hại nào.

Việc đóng cửa Signature Bank đánh dấu sự sụp đổ của ngân hàng lớn thứ ba của Hoa Kỳ.

Vào thứ Sáu tuần trước, Ngân hàng Silicon Valley đã trở thành ngân hàng lớn nhất phá sản thời kỳ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và là vụ phá sản ngân hàng lớn thứ hai trong lịch sử Hoa Kỳ. Đây cũng là ngân hàng đầu tiên phá sản kể từ năm 2020.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.