
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu nối Tiền Giang - Đồng Tháp có tổng chiều dài khoảng 27km. Ảnh minh họa
Trong văn bản trình lên Thủ tướng Chính phủ, Tiền Giang kiến nghị xem xét điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu. Trong đó, tăng mức đầu tư dự án thành phần 2 (đoạn qua địa phận Tiền Giang) lên 3.818 tỉ đồng, qua đó tăng tổng mức đầu tư dự án lên 7.458 tỉ đồng.
So với mức vốn đầu tư được phê duyệt 2.246 tỉ đồng, mức kinh phí điều chỉnh đã tăng gần 70% (tương đương 1.572 tỉ đồng). Tiền Giang giải trình mức tăng lớn do chi phí phục vụ GPMB và thi công đều tăng cao so với dự toán ban đầu.
Cụ thể, trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, kinh phí GPMB chỉ yêu cầu khoảng 398 tỉ đồng, nhưng quá trình khảo sát lập báo cáo nghiên cứu khả thi, mức chi phí này đã tăng lên 1.255 tỉ đồng (tăng gần 840 tỉ đồng so với dự toán). Theo đó, tại thời điểm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, mức giá bồi thường được tạm tính theo giá đất, giá cây trồng và kiến trúc do tỉnh Tiền Giang và tỉnh Đồng Tháp ban hành. Đến thời điểm khảo sát thực tế để triển khai báo cáo khả thi thì con số này đã có sự thay đổi. Cùng với đó, diện tích đất nông nghiệp tăng, đất ở cần giải phóng thực tế cũng tăng lên so với hồ sơ khảo sát, thiết kế ban đầu.
Về chi phí xây dựng, ban đầu đơn vị tư vấn tham khảo chi phí đầu tư tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ để đưa ra mức dự toán (khoảng 75 tỉ đồng/km). Tuy nhiên khi thực hiện nghiên cứu thực tế, con số đã tăng lên 113 tỉ đồng/km (số liệu đã được Cục Quản lý đầu tư xây dựng thẩm định). Nguyên nhân đội giá chủ yếu đến từ 2 yếu tố: giá vật liệu xây dựng tăng cao và địa hình phức tạp (nền đất yếu).
Về quy mô xây dựng, Tiền Giang cũng đề xuất điều chỉnh chiều dài thi công một số công trình phụ trợ, trong đó tuyến đường gom tăng khoảng 6km để đảm bảo an toàn giao thông qua địa hình phức tạp.
| Theo chủ trương đầu tư được phê duyệt, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 có tổng chiều dài tuyến hơn 27 km. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.886 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Theo kế hoạch, phía tiền Giang sẽ đầu tư 2.246 tỉ đồng để triển khai 7,6km đoạn qua địa phương, Đồng Tháp sẽ đầu tư 3.640 tỉ đồng để triển khai 19,8km còn lại. Trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng theo quy mô cao tốc 4 làn xe, bề rộng mặt đường 17m. |
-
Cao tốc Cao Lãnh – An Hữu ấn định thời gian khởi công giai đoạn 1
Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu có tổng mức đầu tư khoảng 6.000 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 1 của dự án đã bắt đầu triển khai công tác cắm cọc GPMB. Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đốc thúc các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo khởi công xây dựng vào 30/4/2023.
-
Dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đang làm đến đâu?
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hai dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19/12/2025.
-
Doanh nghiệp Trung Quốc muốn đầu tư vào Đồng Tháp, loạt dự án “khủng” được giới thiệu
Đồng Tháp hiện có 8 khu công nghiệp và 23 cụm công nghiệp, tỷ lệ lấp đầy đạt trên 77%, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.
-
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tăng phí
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km nằm trên địa phận tỉnh Đồng Tháp, đưa vào khai thác từ tháng 4/2022.

.png)

