CafeLand - Đây là đề nghị của Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng tại phiên trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng trong khuôn khổ Chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV diễn ra sáng 11/11.

Ông Dũng cho biết, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tán thành với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật Xây dựng theo Tờ trình của Chính phủ. Đồng thời ông cũng cho rằng việc ban hành luật sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư xây dựng, hoàn thiện môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng.

Việc ban hành luật sẽ tăng hiệu quả đầu tư, khắc phục tình trạng thất thoát, lãng phí, đặc biệt đối với các hoạt động đầu tư xây dựng có sử dụng vốn nhà nước; tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, phân định rõ và đề cao trách nhiệm của các chủ thể tham gia vào quá trình đầu tư xây dựng…

Tuy nhiên, ông Dũng đề nghị ban soạn thảo cần rà soát kỹ các quy định về phân loại dự án đầu tư xây dựng, dự án xây dựng khu đô thị, thẩm tra, thẩm định dự án đầu tư xây dựng, hình thức quản lý dự án đầu tư, cấp giấy phép xây dựng, quản lý chi phí, định mức, đơn giá xây dựng để đảm bảo thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành và phù hợp với thực tiễn.

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho rằng, Luật Xây dựng có liên quan đến nhiều lĩnh vực được điều chỉnh trong các luật (như Luật Quy hoạch, Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đấu thầu, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Nhà ở, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Kiến trúc…).

Ảnh minh hoạ.

Trong số đó có cả những dự án luật sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến, xem xét thông qua trong thời gian tới (như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đất đai…).

Do đó, đề nghị ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, rà soát các luật có liên quan, trường hợp phát hiện điều, khoản mâu thuẫn, chồng chéo với Luật Xây dựng thì báo cáo Quốc hội, đề xuất định hướng xử lý để bảo đảm tính thống nhất và đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Về nội dung liên quan đến quy hoạch xây dựng, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị ban soạn thảo cần rà soát các quy định về quy hoạch xây dựng để đảm bảo phù hợp Luật Quy hoạch, đề xuất định hướng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống do quy hoạch đã được lập và phê duyệt nhưng chậm hoặc không thực hiện được trong thời gian dài; trình tự điều chỉnh cục bộ quy hoạch; xem xét lại quy định về thẩm quyền của cấp huyện phê duyệt quy hoạch hai địa phương trong tỉnh.

Bên cạnh đó, cần quy định công khai độ cao tĩnh không trong quy hoạch xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi khi thẩm định dự án, cấp giấy phép xây dựng.

Cơ quan này cũng đề nghị ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng giải thích một số thuật ngữ để bảo đảm rõ ràng, chính xác, dễ hiểu; làm rõ nội hàm các khái niệm như “vùng nguy hiểm”, “thiết kế xây dựng”; phân biệt rõ “thẩm tra”, “thẩm định”...

Để có cơ sở cho việc tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật, ngoài những vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị các đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận sâu thêm về một số vấn đề về phạm vi sửa đổi, bổ sung của luật; phân loại, cấp công trình, dự án đầu tư xây dựng; dự án đầu tư xây dựng khu đô thị; giấy phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng; chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.