CafeLand - Các cuộc trò chuyện trực tuyến và ngoại tuyến của chúng ta đều ngập tràn những tin tức trong thời đại dịch Corona. Và không phải tất cả những gì bạn nghe được đều đúng - đặc biệt là khi nói đến lĩnh vực bất động sản.

Housing Construction As New-Home Sales Held Up Prior To Disruptions

Bạn có thể phải trả một cái giá khá ‘chát’ bởi những niềm tin sai lầm này: bỏ lỡ một số cơ hội sinh lời. Ví dụ, những người rao bán nhà ‘ngồi bên lề cuộc chơi’ có thể bỏ qua cơ hội kiếm được hàng tấn tiền từ giao dịch bán nhà. Trong khi đó, những người mua nhà cho rằng họ không thể lên lịch tham quan nhà ngay bây giờ có thể mất cơ hội sở hữu căn nhà mơ ước của họ vào thời điểm này — với lãi suất thấp kỷ lục.

Để giúp bạn bóc trần sự thật từ những tin đồn nửa vời đang tràn ngập trên mạng xã hội của bạn, đây là 5 lầm tưởng phổ biến về thị trường bất động sản trong đại dịch COVID-19 và một số minh chứng thực tế quan trọng để làm sáng tỏ điều đó.

1. Đây là thời điểm kinh khủng nếu muốn bán ngôi nhà của bạn

Nhiều chủ nhà hy vọng đưa căn nhà của họ ra thị trường vào mùa hè này đã tạm hoãn những kế hoạch đó. Theo báo cáo Xu hướng nhà ở hàng tuần của trang web Realtor.com vào đầu tháng 7, danh sách những căn nhà được niêm yết đã giảm 14% so với một năm trước và tổng số lượng nhà trên sàn giao dịch thấp hơn 32%.

Lo sợ về việc tiếp xúc với vi rút Corona có lẽ là nguyên nhân chính khiến mọi người không muốn thực hiện giao dịch mua bán nhà, cũng có nhiều người cho rằng bán nhà thời điểm này chỉ là một nỗ lực vô ích, do ít người mua nhà và giá giao dịch sẽ thấp.

Nhưng ngược lại, các thống kê mới nhất cho thấy rằng bây giờ là một trong những thời điểm tốt nhất trong nhiều năm để bán nhà vì một số lý do.

Bà Danielle Hale, chuyên gia kinh tế tại Realtor.com cho biết: “Do đại dịch và tình trạng bất ổn hiện tại, tâm lý chung [của một số chủ sở hữu] cho rằng bây giờ không phải là thời điểm tốt để bán nhà. Tuy nhiên, cho đến nay, dữ liệu cho thấy điều ngược lại rằng người mua nhiều hơn người bán trên thị trường nhà ở, có nghĩa là cầu đang vượt cung.

Khối lượng nhà ở đã được niêm yết trên sàn giao dịch thấp là lý do tại sao những người muốn bán nhà sẽ được hưởng lợi từ thị trường, bởi các cuộc chiến dành ngôi nhà lí tưởng có thể khiến giá nhà được đẩy lên rất cao.

Ông Lawrence Yun, chuyên gia kinh tế của Hiệp hội Quốc gia chuyên viên địa ốc Hoa Kỳ dự đoán: Nhu cầu giao dịch nhà ở sẽ vẫn ở mức cao trong vài tháng tới.

Bà Hale chia sẻ thêm: Miễn là nhu cầu của người mua vẫn còn mạnh, tôi kỳ vọng cán cân thị trường vẫn nghiêng về phía người bán.

2. Giá nhà đang chạm đáy

Nhiều nguồn dữ liệu cho thấy điều ngược lại: Giá nhà thực sự đang tăng.

Theo Hiệp hội Quốc gia chuyên viên địa ốc Hoa Kỳ, tỷ giá trung bình của ngôi nhà dành cho một gia đình trên toàn nước Mỹ đã tăng 7,7% trong quý đầu tiên của năm 2020, lên đến 274.600 đô la.

Bà Hale cho biết: Chúng tôi đang chứng kiến sự chuyển mình của tỷ giá nhà ở tăng nhanh hơn so với thời điểm trước COVID-19. Trên thực tế, giá nhà hiện tại đang bắt kịp tốc độ tăng giá vào thời điểm này năm ngoái.

Lý do là bởi vì lãi suất thế chấp thấp kỷ lục.

Ông Yun cho biết: Lãi suất thế chấp thấp kỷ lục thúc đẩy sức mua, và khi kết hợp với việc thiếu nguồn cung, sẽ dẫn đến giá nhà ngày càng cao.

3. Người mua đang trì hoãn việc mua nhà

Bà Hale cho biết lãi suất thấp kỷ lục đang thúc đẩy nhu cầu của người mua.

Theo tổ chức tài chính Freddie Mac, lãi suất thế chấp giảm xuống dưới 3% lần đầu tiên trong 50 năm qua, xuống còn 2,98% vào ngày 16 tháng 7.

Một điều cần lưu ý: Không phải tất cả những người đi vay sẽ đủ điều kiện để được hưởng lãi suất thấp nhất. Tỷ lệ nợ trên thu nhập và điểm tín dụng của người đi vay thường ảnh hưởng đến loại khoản vay và lãi suất, do đó, người có số nợ lớn hoặc điểm tín dụng thấp có thể được đề nghị một lãi suất cao hơn.

Mặc dù thị trường đang bùng nổ vào thời điểm này, nhưng nó có thể không duy trì lâu dài tùy thuộc vào những gì đang diễn ra.

Bà Hale cho biết: Nếu các trường hợp [COVID-19] gia tăng nhanh hơn nữa và dẫn đến kết quả đảo ngược hoàn toàn trong vấn đề mở cửa trở lại, điều này có thể gây ra tình trạng mất việc làm lâu dài hơn khiến nhu cầu của người mua giảm sút.

4. Không thể trực tiếp xem nhà

Khi các chỉ thị và lệnh cách ly xã hội để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 vẫn đang hiện hữu, nhiều buổi tham quan trực tiếp tại nhà tạm thời bị tạm dừng, nhường chỗ cho các chuyến tham quan nhà thực tế ảo. Nhưng hiện tại, hầu hết các hạn chế này đang dần được dỡ bỏ trên toàn quốc, thuận tiện hơn cho việc xem nhà trực tiếp - và các đại lý bất động sản đang thực hiện thêm các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ cả người mua lẫn người bán.

Peggy Zabakolas, nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp cho biết cô ấy hầu như chỉ thực hiện những chuyến tham quan nhà thực tế ảo. Nếu một khách hàng muốn mua nhà, cô ấy sẽ lên lịch cho một buổi xem nhà trực tiếp tuân theo các nguyên tắc về khoảng cách và yêu cầu mọi người có liên quan khai báo y tế. Đồng thời, cô ấy chắc chắn phải chuẩn bị sẵn găng tay, khẩu trang và nước rửa tay.

Zabakolas cho biết: Những biện pháp bổ sung này cũng loại bỏ những người không có ý định mua nhà. Nếu ai đó sẵn sàng thực hiện tất cả các bước trong quy trình phòng dịch và lên lịch cho một chuyến tham quan trực tiếp, bạn biết họ rất nghiêm túc.

Điều quan trọng cần lưu ý đó là: Với tỷ lệ lây nhiễm ở một số khu vực tăng nhanh, một số hạn chế đối với việc xem nhà trực tiếp có thể được thực thi. Hãy tìm hiểu thông tin chắc chắn để biết các hướng dẫn phòng dịch hiện tại của địa phương.

5. Mọi người đều chạy trốn khỏi các thành phố để chuyển ra vùng ngoại ô

Đây có lẽ là tin đồn lan tràn nhiều nhất. Vì các trung tâm đô thị đông đúc khiến cho việc giữ khoảng cách trong xã hội trở nên khó khăn hơn nhiều so với các khu vực thưa dân cư hơn, tại sao cư dân thành phố không ngay lập tức đào tẩu và cố gắng mua một ngôi nhà ở vùng ven?

Điều này chỉ đúng một phần. Bà Hale cho biết: Chúng tôi nhận thấy nhu cầu mua nhà phục hồi nhanh hơn ở các vùng ngoại ô và nông thôn so với các khu vực thành thị.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tất cả người dân đều chuyển nhà ra vùng ngoại ô.

Bởi vì một lí do, trừ khi bạn cực kỳ giàu có, không thì việc chọn và chuyển đổi môi trường sống không dễ dàng như vậy. Điều này đặc biệt đúng vì một số công ty đã thông báo rằng nhân viên của họ có thể làm việc tại nhà vô thời hạn, và hầu hết các công ty vẫn chưa quyết định thời điểm cụ thể để nhân viên của họ sẽ quay trở lại văn phòng.

Do đó, nhiều người chỉ xem lướt qua danh sách nhà đang được niêm yết ở vùng ngoại ô và không có ý định mua nghiêm túc. Họ có thể mơ về viễn cảnh chuyển nhà, nhưng để thực sự mua một ngôi nhà và thu dọn đồ đạc để chuyển đi, nhiều người vẫn muốn ở lại căn nhà hiện tại của họ và quan sát tình hình diễn biến của đại dịch Corona.

Đại dịch dù tồi tệ đến mấy, rồi cuối cùng cũng sẽ qua đi. Và khi nó đã đi qua, mọi người có thực sự muốn tiếp tục ở vùng ngoại ô hay không? Điều này thì chưa chắc. Bởi vì bạn sẽ không bao giờ muốn đi ăn tại một nhà hàng mà bạn phải tốn 30 phút để lái xe tới đó, thay vì một chỗ ở thuận tiện có thể đi bộ đến nhà hàng yêu thích. Đó là một lối sống hoàn toàn khác.

Dương Thảo An (Realtor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.