Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, dự án metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2007 với tổng mức đầu tư là 17.388 tỷ đồng, đã bao gồm vốn tài trợ ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Sau khi có ý kiến của tư vấn độc lập, bộ ngành liên quan năm 2011, Thành phố đã phê duyệt tổng mức điều tư lên 47.325 tỷ đồng.
Theo Nghị quyết 49 dự án với tổng mức đầu tư lớn như vậy muốn phê duyệt phải báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền, TP.HCM vừa qua có báo cáo lên Chính phủ, Thủ tướng đã giao cho Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải sẽ có báo cáo bằng công văn liên quan đến đề nghị của TP.HCM. Hiện nay Bộ Bộ Giao thông Vận tải đang lập báo cáo.
Thư của Đại sứ gửi lên Thủ tướng câu chuyện lo ngại về việc thanh toán của nhà thầu sẽ khó khăn, mới giải ngân được 52%. Như vậy số nợ của nhà thầu là có nhưng không phải ở mức quá nhiều. Thành phố đang rà soát phối hợp với Bộ Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục thực hiện để báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền.
Trước đó tại một hội thảo, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, tuyến metro số 1 hiện vẫn tiến hành bình thường. TP.HCM đang chờ ý kiến của Trung ương về việc chấp thuận cho tăng tổng mức đầu tư. Thành phố đã tạm ứng và đủ sức để triển khai dự án.
Về tiến độ, hiện dự án đã hoàn thành 70% khối lượng công trình. Dự kiến đến cuối năm 2019, đầu 2020 dự án sẽ đi vào hoạt động theo đúng kế hoạch
-
Vì sao nợ tiền làm metro để Đại sứ Nhật phải viết thư cảnh báo?
Lãnh đạo Bộ KH&ĐT cho biết thẩm quyền xem xét tăng mức đầu tư dự án metro Bến Thành - Suối Tiên là của Quốc hội. Quốc hội chưa thông qua thì không thể xuất tiền cho dự án.








-
Cần có cơ quan chuyên trách TOD khi xây dựng metro
Ngày 28-5, Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM tổ chức tọa đàm khoa học nhằm tham vấn phương thức triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TPHCM....
-
Cận cảnh khu vực xây dựng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương đi qua 6 quận của TP.HCM
Metro Bến Thành - Tham Lương dài 11km dự kiến khởi công vào tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mục tiêu phát triển 355km đường sắt đô thị tại TP.HCM trong 10 năm tới.
-
Một liên danh trong nước đề xuất làm tuyến metro 2 tỷ USD của TP.HCM
Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11km, đi qua 6 quận gồm quận 1, quận 3, quận 10, quận 12, Tân Bình và Tân Phú, dự kiến khởi công cuối năm 2025.