Báo Đồng Nai đưa tin, liên danh Công ty CP Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital vừa chính thức đề xuất phương án hướng tuyến cho dự án kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến phường Trấn Biên và sân bay Long Thành, đồng thời phát triển mô hình đô thị TOD theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo đơn vị tư vấn Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI SOUTH), dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Trấn Biên, sân bay Long Thành có tổng chiều dài tuyến khoảng 38,5km, dự kiến gồm 3 đoạn.
Đoạn 1: Từ ga S0 (TP.HCM) đến trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai (Khu công nghiệp Biên Hòa 1), dài khoảng 6,5km.
Đoạn 2: Từ trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến trục trung tâm TP. Biên Hòa (cũ), dài khoảng 5km.
Đoạn 3: Từ trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến sân bay Long Thành, dài khoảng 27km.

Liên danh nhà đầu tư đề xuất phương án hướng tuyến cho dự án kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến phường Trấn Biên và sân bay Long Thành
Tổng mức đầu tư dự án ước tính khoảng 65.000 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng - phần này do Nhà nước thực hiện.
Hướng tuyến dự án kéo dài metro TP.HCM về sân bay Long Thành
Đơn vị tư vấn cho biết, đoạn tuyến từ ga S0, phường Đông Hòa, TP.HCM đến trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai dự kiến được triển khai theo phương án đi trên cao nhằm giảm chi phí xây dựng. Với đoạn tuyến này, sẽ có hơn 1km đi trên địa phận TP.HCM.
Đối với đoạn tuyến từ trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến đường trục trung tâm TP. Biên Hòa (cũ), do đi qua khu vực đô thị dày đặc nên dự kiến sẽ xây dựng theo phương án đi ngầm.
Đối với đoạn tuyến từ trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến sân bay Long Thành, sẽ có điểm đầu tại ga S2.4, trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai và điểm cuối kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, xã Long Thành để đi vào sân bay Long Thành. Theo TEDI SOUTH, đối với tuyến này, có 2 đoạn đang được cân nhắc đề xuất các phương án đầu tư.
Cụ thể, đối với đoạn qua khu vực đất quốc phòng tại phường Long Hưng, tỉnh Đồng Nai, đơn vị tư vấn đưa ra 2 phương án hướng tuyến, gồm:
- Đi cắt ngang qua khu đất dài khoảng 2km.
- Đi vòng qua khu đất này, có chiều dài tuyến hơn 4km.

Phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai
Đối với đoạn cuối tuyến, do sân bay Long Thành không có quỹ đất bố trí thêm hành lang tuyến nên để kết nối vào sân bay, tuyến metro dự kiến sẽ kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành phía ngoài sân bay. Đơn vị tư vấn đưa ra 3 phương án đề xuất, gồm:
Phương án 1 - tuyến đi qua nút giao đường 319, rẽ trái và đi song song về bên trái đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. Sau khi vượt qua Quốc lộ 51, tuyến kết nối với ga S17 của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, dài 7,7km.
Phương án 2 - tuyến sau khi đi qua nút giao đường 319, rẽ trái và đi song song về bên trái đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. Sau đó, rẽ phải, vượt qua đường sắt tốc độ cao, đường tỉnh 769, đi dọc theo kênh Bà Ký và kết nối vào ga S16 của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, chiều dài 8,7km.
Phương án 3 - tuyến vượt qua nút giao đường 319, đi thẳng vượt qua đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, đi theo trục đường 319, đường Trần Phú, sau đó kết nối vào ga S14 của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, dài 11,6km.
Ưu tiên phương án hướng tuyến ngắn nhất
Trong các phương án đề xuất đối với 2 đoạn của đoạn tuyến trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến sân bay Long Thành, đơn vị tư vấn cũng đã đưa ra các phương án kiến nghị lựa chọn.
Trong đó, đối với đoạn qua khu vực đất quốc phòng (phường Long Hưng, tỉnh Đồng Nai), đơn vị tư vấn kiến nghị chọn phương án đi cắt ngang qua khu đất để giảm hơn 2km chiều dài so với phương án đi vòng.
“Do tuyến đi trên cao nên sẽ không gây chia cắt địa giới khu đất, hành lang chiếm dụng của dự án cũng chỉ khoảng 20m”, TEDI SOUTH phân tích.
Đối với đoạn cuối tuyến, phương án được kiến nghị lựa chọn là phương án 2, bởi thuận tiện kết nối tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, chi phí đầu tư xây dựng thấp. Về chiều dài kết nối đến sân bay Long Thành, phương án 2 ngắn hơn phương án 3 khoảng 2,9km và chỉ dài hơn phương án 1 khoảng 1km.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, với các phương án đề xuất của đơn vị tư vấn, Sở Xây dựng đồng thuận với phương án hướng tuyến dự án ngắn nhất.
Chính vì vậy, đối với đoạn qua khu đất quốc phòng thuộc đoạn tuyến kết nối đến sân bay Long Thành, nhà đầu tư cần phối hợp với Sở Xây dựng hoàn thiện văn bản tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với Bộ Quốc phòng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà giao Sở Xây dựng phối hợp với liên danh nhà đầu tư, đơn vị tư vấn nghiên cứu xử lý các vấn đề liên quan đến đất quốc phòng, quy hoạch nếu có. Đồng thời, UBND tỉnh cũng sẽ có văn bản đăng ký làm việc với Bộ Quốc phòng về hướng tuyến dự án.
-
CẬN CẢNH tuyến cao tốc “huyết mạch” kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành đang được mở rộng
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026, riêng cầu Long Thành hoàn tất vào quý 1/2027. Công trình được kỳ vọng giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM và tăng cường kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành - dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia sắp đưa vào khai thác.
-
Thông tin mới nhất về dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về sân bay Long Thành
Tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng phối hợp với liên danh nhà đầu tư rà soát, xác định lại hướng tuyến dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Trấn Biên, sân bay Long Thành theo hướng ngắn, thuận lợi nhất. Xác định vị trí bố trí các nhà ga của dự án để tính toán phát triển mô hình đô thị TOD cạnh các nhà ga.
-
Sân bay Long Thành sẽ đón 20 triệu lượt khách quốc tế ngay năm đầu
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị cần sớm đầu tư giai đoạn 2 của dự án.
-
Tin mới về tuyến metro chạy từ TP.HCM đến sân bay Long Thành
Tỉnh Đồng Nai đề nghị bổ sung dự án kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên để kết nối Tân Sơn Nhất và Long Thành, rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 sân bay.
-
Cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM và Đồng Nai sắp có thay đổi lớn
Cầu Nhơn Trạch là hạng mục đầu tiên của dự án Vành đai 3 TP.HCM được khánh thành ngày 19/8, giúp thêm tuyến kết nối giữa TP.HCM và sân bay Long Thành. Theo dự kiến, chủ đầu tư sẽ xây dựng thêm một cầu mới đối xứng với cầu Nhơn Trạch hiện hữu để mở rộ...
-
3 tuyến metro kết nối sân bay Long Thành sẽ hoàn thành vào năm 2030
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đến năm 2030, TP.HCM phấn đấu hoàn thành 3 tuyến đường sắt kết nối hai sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất.
-
Đang mở rộng tuyến đường “huyết mạch” kết nối sân bay Long Thành
Cao tốc TP.HCM - Long Thành, tuyến huyết mạch kết nối sân bay Long Thành đang bước vào giai đoạn mở rộng cao điểm. Công trình được kỳ vọng trở thành mắt xích quan trọng giúp giảm ùn tắc và tăng khả năng kết nối sân bay....
-
Hé lộ 5 phân khu chức năng của đô thị 43.000 ha, trung tâm miền Nam trong tương lai
Quy hoạch chung đô thị Long Thành đến năm 2045 đang thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng, doanh nghiệp và các chuyên gia. Đây là dự án chiến lược không chỉ mang tầm vóc tỉnh Đồng Nai mà còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển của toàn vùng Đông Nam B...

.png)

