BIDV đề xuất Chính phủ và các cơ quan nhà nước cần tiếp tục nghiên cứu các giải pháp tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Trên cơ sở đánh giá kết quả triển khai các nội dung tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản trong thời gian qua cho thấy Chính Phủ và cơ quan bộ ngành đã rất nỗ lực đưa ra các giải pháp và tổ chức thực hiện tập trung vào phát triển thị trường nhà ở xã hội. Tuy nhiên, thị trường nhà ở xã hội hiện nay còn khá nhỏ so với thực tế phát triển về cả quy mô và số lượng hàng hóa sẵn có của thị trường nhà ở thương mại vì vậy mức độ tác động tích cực (nếu có) từ thị trường nhà ở xã hội đến toàn bộ thị trường bất động sản là rất hạn chế.

Do đó, BIDV đề xuất Chính phủ và các cơ quan nhà nước cần tiếp tục nghiên cứu các giải pháp tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Cụ thể, BIDV đề xuất tiếp tục thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội bằng việc triển khai mạnh gói giải pháp nhà ở xã hội trong đó tháo gỡ những khó khăn còn tồn tại hiện nay như: Bộ xây dựng cần chỉ rõ những doanh nghiệp mà Bộ có phê duyệt dự án nhà ở xã hội sẽ được công bố và gửi đến NHNN để kịp thời giải ngân và cho vay tại thời điểm thông tư có hiệu lực ngày 01/06/2013. Bộ xây dựng cần sớm hoàn thiện và ban hành Quy định, quy hoạch, tiêu chuẩn về Phát triển nhà ở xã hội tạo cơ sở pháp lý cho việc đầu tư xây dựng, giao dịch và sử dụng nhà ở xã hội. Các cơ quan chức năng (Chính phủ, NHNN, Bộ xây dựng) cần nghiên cứu xem xét việc dùng tài sản hình thành từ vốn vay là nhà ở xã hội....

Ngoài ra, Chính phủ tiếp tục xem xét, chỉ đạo và cho phép UBND các tỉnh/địa phương mua một phần (30%) sản phẩm đầu ra của dự án nhà ở xã hội, cho phép chủ dự án nộp tiền đất bằng các căn hộ đã đầu tư.UBND tỉnh/Quỹ đầu tư phát triển các địa phương có phương án bảo lãnh vay vốn cho chủ đầu tư và người mua khi vay vốn ngân hàng. Bộ xây dựng nghiên cứu đơn giản hóa thủ tục chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội để tạo nguồn cung nhà ở xã hội cũng như điều kiện tái cấu trúc thị trường bất động sản.

BIDV cũng đề xuất mở rộng nội dung, phạm vi tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản tới thị trường nhà ở thương mại. Đối với nhóm giải pháp chung về quản lý nhà nước: Cải thiện hành lang pháp lý liên quan đến thị trường bất động sản như các chính sách của Nhà nước cần hướng tới việc tạo hành lang pháp lý lành mạnh, minh bạch tạo thuận lợi cho thị trường, giảm tối đa chi phí ngầm, giảm thời gian triển khai các thủ tục hành chính khi thực hiện dự án, chi phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, sở hữu nhà ở…; công khai minh bạch trong xây dựng, công bố khung giá tại các khu vực, địa bàn quận/huyện sát với tình hình thị trường nhằm hạn chế việc đẩy giá, đầu cơ;...

Chính Phủ cần đẩy nhanh tiến độ xem xét phê duyệt đề án thành lập Công ty tài chính tái cho vay thế chấp nhà ở Quốc gia. Đây sẽ là định chế tài chính nhà ở chuyên biệt đầu tiên tại Việt Nam có khả năng tập trung nguồn vốn tài chính cho nhà ở thương mại và nhà ở xã hội góp phần thực hiện tốt chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đồng thời góp phần tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản hiện nay.

Bộ xây dựng cần nhanh chóng ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện thu hồi các dự án không tuân thủ đúng cam kết khi cấp phép đầu tư, yêu cầu dừng đầu tư các dự án không còn khả thi, yêu cầu các chủ dự án thực hiện các biện pháp hữu hiệu để giảm giá bán. Các cơ chế, chế tài trong việc giám sát quản lý chặt chẽ thị trường Bất động sản cần sớm được xây dựng. Theo đó Bộ xây dựng cần sớm hoàn thiện dự thảo Nghị định về xử lý hành chính đối với các lĩnh vực, trong đó có các biện pháp xử lý giao dịch bất động sản không thực hiện qua sàn cần được quy định một cách cụ thể.

Đối với nhóm giải pháp kích cầu: UBND tỉnh/Quỹ đầu tư phát triển các địa phương có phương án bảo lãnh vay vốn cho chủ đầu tư và người mua khi vay vốn ngân hàng. Chính phủ xem xét mở rộng đối tượng hỗ trợ mua nhà ở không phân biệt theo đối tượng chính sách và ngoài chính sách mà thay thế bằng đối tượng thực sự có nhu cầu do chưa có nhà ở và đang có khó khăn về nhà ở.

Các cơ quan chức năng xem xét nghiên cứu mở rộng đối tượng và tạo thuận lợi hơn về điều kiện mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam cho tổ chức, cá nhân nước ngoài. NHNN nên nghiên cứu theo hướng không áp dụng hệ số rủi ro 250% đối với cho vay nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp và đối với cả nhà ở thương mại khi tính tỷ lệ an toàn vốn để các tổ chức tín dụng có thể mạnh dạn đẩy mạnh cho vay gói hỗ trợ nhà ở xã hội và nhà ở thương mại.

NHNN nên có nghiên cứu đưa ra chính sách cụ thể theo hướng chính thức bãi bỏ quy định cho vay bất động sản là lĩnh vực không khuyến khích làm cơ sở để các TCTD chủ động điều hành chính sách tín dụng phù hợp.

Đối với nhóm giải pháp về thuế: Bộ Tài chính cần bổ sung đối tượng doanh nghiệp có khó khăn tài chính tại Điều 7 Thông tư 16/2013/TT-BTC như: quỹ tiền mặt hoặc tài khoản tiền gửi tại ngân hàng bị âm hoặc số dư không còn đủ để nộp tiền sử dụng đất thì được chậm nộp tiền sử dụng đất trong thời hạn 24 tháng.

Đối với nhóm giải pháp về giải phóng hàng tồn kho: Bộ tài chính cần xem xét sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng bất động sản theo hướng chỉ quy định một phương pháp tính thuế là tính số thuế phải nộp bằng thuế suất 1% trên giá trị chuyển nhượng bất động sản, thay vì hai cách tính thuế như hiện nay: 2% trên giá trị chuyển nhượng, hoặc 25% trên thu nhập chịu thuế chưa tạo được sự đồng thuận trong xã hội. Cho áp dụng miễn thu thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng bất động sản lần đầu đối với trường hợp mua bán lần đầu tiên căn hộ hình thành trong tương lai. Bộ tài chính nên xem xét cho phép doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền sử dụng đất bằng quỹ nhà hoặc nền nhà đối với các dự án đã hoàn thành.

CH (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.