Theo các chuyên gia, con đường gập ghềnh mà các nhà đầu tư và phát triển bất động sản thương mại trên toàn thế giới đã phải chịu đựng suốt 2 năm qua có thể bớt gập ghềnh hơn kể từ giữa năm 2023.

Emeka Mayes, người đứng đầu bộ phận môi giới, thị trường vốn tại Colliers Canada, cho biết: “Dòng vốn vẫn sẵn sàng và các nhà đầu tư chỉ đang tìm kiếm những thị trường phù hợp”.

Các chuyên gia gọi năm 2023 là thời điểm “xem xét lại giá cả”, khi người mua và người bán đều cố gắng dự đoán những thách thức mà thị trường có thể gặp phải. Bà Mayes nói rằng nhà đầu tư lạc quan nhưng thận trọng trước các đợt tăng lãi suất của ngân hàng trung ương. Họ ttheo đuổi các chiến lược ít rủi ro thay vì lựa chọn cầu may. Vì vậy, nhiều người đang đổ tiền vào các khoản cho vay thứ cấp dành cho nhà phát triển thông qua một bên thứ ba.

Bà nói: “Trước đây, một nhà phát triển tại Canada có thể nhận được khoản vay trị giá từ 75 đến 85% chi phí của dự án. Còn hiện nay, các ngân hàng có thể cho vay tối đa 65 - 70% với lãi suất khoảng 8 - 9%. Phần còn lại nhà phát triển sẽ dựa vào các khoản vay thứ cấp”.

Định giá lại và phục hồi

Bất chấp những chi phí cho vay ngày càng leo thang, báo cáo về Triển vọng nhà đầu tư toàn cầu năm 2023 của Colliers phát hành vào đầu tháng 12/2022 dự báo rằng thị trường bất động sản trên toàn thế giới sẽ ổn định hơn vào giữa năm 2023, so với thời điểm đại dịch mới bắt đầu vào năm 2020.

Theo báo cáo này, “Giai đoạn điều chỉnh của thị trường bất động sản toàn cầu đang diễn ra, và thị trường sẽ ít biến động hơn kể từ giữa năm 2023. Tốc độ, mức độ và thời điểm phục hồi cùng quá trình định giá lại sẽ khác biệt theo từng thị trường và loại hình bất động sản.

Đánh giá mới của PwC về Xu hướng mới nổi của ngành bất động sản trong năm 2023, nhận định rằng nhà đầu tư đang cảm thấy vừa lạc quan vừa do dự. Nguyên nhân là bởi những thay đổi của thị trường vào năm 2022 đã tạo ra một cú sốc với nhiều người, nhưng triển vọng dài hạn vẫn rất tích cực.

“Các tổ chức tín dụng và ngân hàng… đang gây khó khăn hơn cho các doanh nghiệp bất động sản trong việc huy động vốn và triển khai dự án, khiến số lượng giao dịch giảm đáng kể”.

Các chuyên gia cảnh báo, ngay cả khi thị trường bất động sản thương mại trở nên ổn định hơn vào giữa năm 2023, thì triển vọng tại từng thị trường sẽ không giống nhau.

“Nhà đầu tư hãy chuẩn bị tâm lý cho những tình huống bất ngờ. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc ra quyết định đang thay đổi hàng giờ và hàng ngày, không phải là hàng tháng hay hàng quý như trước đây”, báo cáo của Colliers cho biết.

Triển vọng công nghiệp và văn phòng

Gần 20% nhà đầu tư được khảo sát nói rằng họ “không biết” giá trị bất động sản sẽ ở mức nào vào năm 2023. Đối với các nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản bán lẻ, khách sạn và nhà cho thuê, hơn 30% cho biết họ chưa thể dự đoán liệu giá trị bất động sản sản sẽ tăng hoặc giảm.

Tại nhiều thị trường châu Âu và châu Á, PwC cho biết “bất động sản công nghiệp vẫn là lựa chọn tốt nhất”. Các bất động sản hậu cần và phụ trợ như kho bãi, phục vụ hoàn thiện đơn hàng, trung tâm dữ liệu và kho tự lưu trữ cũng được đánh giá rất tích cực dưới khía cạnh đầu tư.

Bất động sản phục vụ lĩnh vực khoa học đời sống cũng có vẻ đầy hứa hẹn, trong khi số lượng các tòa chung cư sẽ gia tăng để phục vụ nhu cầu nhà ở. Ngược lại, thị trường văn phòng vẫn là một dấu hỏi trước xu hướng hỗn hợp làm việc từ xa và tại công ty, do nhiều doanh nghiệp không muốn ép buộc nhân viên quay lại văn phòng.

Các tiêu chuẩn ESG

Việc đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG) sẽ được coi trọng hơn bao giờ hết vào năm 2023. PwC cho biết các doanh nghiệp bất động sản sẽ phải hành động nhanh chóng để bắt kịp xu hướng, nhất là khi cả khách thuê và chính phủ đều đang đòi hỏi điều này.

Trong khi đó, công nghệ thông minh sẽ được áp dụng triệt để để giám sát và kiểm soát các chức năng của các bất động sản thương mại. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần cảnh giác trước nguy cơ về an toàn, an ninh mạng và bảo mật dữ liệu cá nhân.

Tom Rothfischer đến từ công ty kiểm toán KPMG Canada cho biết: “Công nghệ xây dựng thông minh dang ngày càng phổ biến và mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Hầu hết các doanh nghiệp bất động sản áp dụng proptech đều đang chạy đua để bịt các lỗ hổng bảo mật”.

Lam Vy (TGM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.