Nền kinh tế lớn thứ 4 châu Âu đang thực sự chuyển mình sau cuộc khủng hoảng kể từ năm 2010 khi dữ liệu mới công bố cho thấy, doanh số bán nhà ở phân khúc nhà ở có tốc độ tăng trưởng ổn định.

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê quốc gia Tây Ban Nha (INE), doanh số bán hàng của thị trường bất động sản tại đây vừa chứng kiến mức tăng hàng năm đáng kể, 26% vào tháng 3/2014. Quý I/2014, số lượng nhà ở tiêu thụ được tăng vọt 45% so với năm 2013. Đặc biệt, ở khu vực ven biển, vốn là điểm đến ưa thích của khách nước ngoài, số lượng giao dịch mua đi bán lại và giao dịch mới lần lượt tăng 36% và 7%.

“Những khách hàng có nhu cầu thực đang quay trở lại. Họ nhận thấy rằng, giá nhà sẽ không thể tiếp tục giảm sâu hơn nữa và nền kinh tế sẽ không thể tồi tệ hơn”, Juan Villen, Trưởng phòng cho vay thế chấp của Website Idealista.com, trang web bất động sản lớn nhất Tây Ban Nha nói.

Không chỉ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, thị trường bất động sản Tây Ban Nha đang giữ chân nhiều nhà phát triển nội địa sừng sỏ như Blackstone Group LP, Goldman Sachs Group Inc và Azora Capital SL. Năm ngoái, những đơn vị này đã bỏ ra khoản tiền lớn mua những dự án chung cư và dự án phát triển nhà ở xã hội ở TP. Madrid. Theo Công ty tái cấu trúc nợ Irea, chỉ tính riêng năm 2013, những khoản đầu tư từ các công ty tư nhân và hãng tư vấn dịch vụ tài chính tại Tây Ban Nha tăng gấp đôi, lên 13,9 tỷ euro (tương đương 19 tỷ USD). Trong đó, 37% tổng số tiền dồn vào các tài sản bất động sản và dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhiều hơn trong năm nay.

Những tín hiệu khả quan của nền kinh tế Tây Ban Nha nói chung và của thị trường bất động sản nói riêng được các chuyên gia kinh tế lý giải, một phần vì nguyên nhân chính sách thuế thay đổi. Tuy nhiên, nếu xét một cách cụ thể, thì thị trường không quá khả quan như nhiều người vẫn tưởng.

“Việc thổi phồng và hạ tiêu chuẩn những số liệu bán hàng là lý do tại sao có nhiều thông tin công bố trái chiều về việc doanh số bán hàng tăng, giảm không đều cùng lúc”, chuyên gia bất động sản Mark Stucklin ở Hãng tư vấn toàn cầu Property Insight, Chi nhánh Tây Ban Nha nói và cho biết, nhìn vào những số liệu gần đây, thị trường bất động Tây Ban Nha có vẻ như đang thoát khỏi đáy, với doanh số bán hàng dao động ở mức 20.000 - 25.000 căn nhà/tháng. Đặc biệt, tháng 3/2014, số lượng giao dịch nhà ở tại đây chạm mốc 24.377 căn, tăng 5% theo tháng và tăng 10% so với tháng 3/2012, mức tăng cao nhất trong vòng 2 năm.

“Những con số tăng trưởng trên bắt đầu cho thấy dấu hiệu khả quan của thị trường, mặc dù trên thực tế, các hoạt động giao dịch chỉ đơn thuần xảy ra ở khu vực ven biển như Balearics, Costa Brava hay Barcelona, Stucklin và các thành phố lớn Malaga, Cadiz… ”, Mark Stucklin nói thêm.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, muốn thị trường bất động sản Tây Ban Nha phục hồi hoàn toàn, các ngân hàng cần phải nới lỏng các quy định cho vay. Bởi mức cho vay tối đa hiện nay tại Tây Ban Nha xấp xỉ ở mức 60% tổng giá trị bất động sản, song bên cạnh đó, người mua còn phải trả thêm15% tổng giá trị căn nhà cho các khoản thuế và chi phí khác để có thể sở hữu một ngôi nhà ưng ý. Chính điều này đang làm cản trở rất nhiều người có nhu cầu mua nhà vay tiền.

Theo số liệu thống kê mới nhất, số giao dịch thế chấp ở Tây Ban Nha tiếp tục giảm liên tiếp trong vòng 46 tuần, đến thời điểm tháng 2/2014. Trong khi đó, giá nhà ở giảm mạnh 30% kể từ năm 2008, đồng thời cho vay thế chấp giảm mạnh từ mức 173 tỷ euro từ thời kỳ đỉnh điểm năm 2007, xuống chỉ còn 26 tỷ euro vào năm 2013. Ở những khu vực khác như Murcia, giá nhà thậm chí giảm 50% so với năm 2007.

Giới phân tích cho rằng, nhà đầu tư nước ngoài chính là nhân tố duy nhất giữ thị trường bất động sản Tây Ban Nha “sống sót” đến thời điểm này.

Hồng Tuyết (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.