CafeLand - Từ cuối năm 2018, bất động sản nghỉ dưỡng tại các khu vực ven biển, trong đó có Nha Trang và Đà Nẵng, có sự chững lại về nguồn cung và giao dịch do vướng phải cuộc khủng hoảng pháp lý.

Trước tình hình đó, một số chuyên gia dự báo thời gian tới, thị trường sẽ chuyển sang phát triển các dự án BĐS nghỉ dưỡng ở vùng đồi núi tại các tỉnh phía bắc do nơi này có lợi thế về khí hậu và địa hình tốt.

Nguồn cung condotel, villa ven biển chững lại

Kể từ năm 2015 đến nay, cùng với sự tăng trưởng của khách quốc tế đến Việt Nam, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã có những bước tiến đáng kể về cả nguồn cung và nguồn cầu.

Ông Nguyễn Trọng Thức, Quản lý cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn phát triển của CBRE Vietnam, cho biết về nguồn cung, những thành phố như Nha Trang, Phú Quốc đã phát triển nhiều dự án mới. Những dự án này ngày càng được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp hơn.

Trong đó, những dự án lớn của Vingroup, CEO group, Sun group đã làm thay đổi bộ mặt của Phú Quốc rất nhiều. Các ông lớn này cũng góp phần để khách du lịch biết đến những địa danh này nhiều hơn.

Nguồn cầu theo đó cũng bị ảnh hưởng bởi nguồn cung. “Nhiều người đầu tư vào các sản phẩm bất động sản như condotel, villa cũng bởi các yếu tố khách du lịch tăng, và những người mua đất động sản tại các vùng Nha Trang, Khánh Hoà, Phú Quốc cũng tin vào tiềm năng du lịch của các vùng này sẽ mang lại kết quả kinh doanh và lợi nhuận mà họ mong muốn”, ông Thức nói.

Thị trường sẽ chuyển sang phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở vùng đồi núi?

Tuy nhiên, kể từ năm 2018, các thành phố Nha Trang, Đà Nẵng đã có một cuộc khủng hoảng về pháp lý. Một số dự án được cấp phép hơi nhanh so với quy định của Nhà nước, do đó sau khi thanh tra, kiểm tra thì việc cấp phép này đã hoãn lại. Một số đầu tư dự án mới đã cẩn thận hơn, tìm hiểu kỹ hơn, cũng như quá trình cấp phép đã được thực hiện cẩn trọng hơn.

Theo ông Thức, điều này khiến nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng từ cuối năm ngoái đã có sự chững lại. Mặt khác, người đầu tư vào sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng ngày càng hiểu biết hơn, họ đã tìm hiểu chi tiết về chủ đầu tư và dự án nên cũng có những đòi hỏi cao hơn về các dự án mới. Do đó, chủ đầu tư của các dự án trong tương lai cũng phải đầu tư chỉn chu hơn, bài bản hơn, làm sao tạo được sự khác biệt trong vô vàn các dự án mới.

Xu hướng bất động sản nghỉ dưỡng miền núi?

Vị quản lý cấp cao của CBRE cho biết, Việt Nam ngoài tăng trưởng kinh tế, sản xuất nói chung thì tăng trưởng du lịch là một trong những yếu tố gây ấn tượng hiện nay. Năm 2018, tốc độ khách quốc tế đến Việt Nam cao. Trong tỷ trọng khách quốc tế đến Đông Nam Á, thì Việt Nam cũng chiếm số lượng lớn và đang tăng rất tốt.

Các chủ đầu tư cũng nắm bắt được điều này và đang đón đầu xu thế đó để phát triển doanh nghiệp của mình. Các quỹ đất ven Hà Nội, TP.HCM cũng dễ kiếm hơn các quỹ đất tại các trung tâm thành phố lớn.

Theo ông Thức, trong tương lai, bất động sản nghỉ dưỡng vùng núi cũng là xu hướng. Miền Bắc có mùa lạnh, thời gian tắm biển ít hơn miền Nam, nhưng cũng có lợi thế nhiều về miền núi như Sapa, Hoà Bình, Tam Đảo... Những nơi này có khí hậu rất tốt, khoảng cách đi từ Hà Nội cũng đã được cải thiện, cao tốc được xây dựng, thời gian di chuyển được rút ngắn.

Với những điều kiện như vậy thì xu hướng tiếp theo của thị trường bất động sản sẽ phát triển ở các khu vực miền núi như Hoà Bình, Thanh Hoá, Sapa. Tuy nhiên, ông Thức cảnh báo cần thận trọng khi phát triển bất động sản nghỉ dưỡng tại Sapa.

“Người ta tìm đến Sapa là để thoát khỏi sự ồn ào của Hà Nội. Do đó, nếu phát triển ồ ạt nhà cao tầng, bán condotel ở đây thì không phải là điều kiện thích hợp”, ông Thức lý giải.

Vị này cho rằng, phát triển thị trường nghỉ dưỡng vùng núi có nhiều cơ hội hơn vì tại những nơi này, việc tìm kiếm quỹ đất dễ hơn, nguồn cung cạnh tranh ít hơn, đỡ bị áp lực hơn, có lợi hơn cho các chủ đầu tư dám mạo hiểm.

Bên cạnh đó, nguồn cung ít hơn nên đòi hỏi chất lượng tốt hơn. Những chủ đầu tư nào làm dự án chỉn chu, có đơn vị quản lý chuyên nghiệp, có vị trí đẹp đương nhiên sẽ hút khách.

Tuy nhiên, điểm thách thức khi dịch chuyển xu hướng đầu tư đến các khu vực này là lượng khách đến đây còn ít, hạ tầng chưa đầy đủ, chưa có sân bay. “Mặc dù có tiềm năng nhưng không thể đầu tư ồ ạt vào các vùng này, nhất là các nhà đầu tư nhỏ theo chân các ông lớn vào các vùng này sẽ không hưởng ứng. Để thu hút được khách hàng, các chủ đầu tư buộc phải có sự khác biệt so với các dự án khác”, ông Thức nói.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.