Tăng trưởng hàng không ngoài dự kiến, trong khi hạ tầng cho giao thông khu vực lân cận chưa phát triển tương ứng khiến khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) thường xuyên quá tải. Nhiều chuyên gia, nhà khoa học đã đề xuất ý kiến với lãnh đạo TP nhưng trái chiều nhau.
TSN đã quá tải
Ông Lê Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết vấn đề cốt yếu là đất dành cho giao thông quá thấp, TPHCM hiện nay chỉ có 8,5% đất dành cho sân bay trên đất quy chuẩn đô thị, trong khi theo chuẩn các đô thị phát triển quy định là 24-26%. Mật độ phương tiện giao thông quá cao, hơn 8 triệu xe máy, 640.000 xe ô tô làm lưu lượng quá tải.
Theo nhận định của Sở GTVT, việc đưa vào vận hành cầu vượt Trường Sơn vừa qua chỉ góp phần giảm bớt ùn tắc giao thông, nhưng chưa giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc tại khu vực sân bay TSN. Theo Quy hoạch ngành hàng không đến năm 2020, lượng hành khách qua sân bay TSN dự kiến đạt 25 triệu lượt khách/năm. Theo Cảng vụ hàng không Miền Nam, chỉ trong năm 2016 sân bay TSN đã phục vụ hơn 32 triệu lượt khách, tăng hơn 5,5 triệu lượt so với năm 2015, vượt 30% công suất thiết kế.
Ông Lê Văn Lành (Viện Nghiên cứu phát triển TP), cho rằng với dự báo gần 40 triệu lượt hành khách/năm vào năm 2018, mỗi ngày có hơn 100.000 hành khách đi đến sân bay TSN, và nếu không hạn chế người đưa đón có đến 400.000-500.000 người đến sân bay. Chỉ cần 20% số người này dùng phương tiện xe cá nhân thì sẽ không thể đáp ứng được chỗ gửi xe.
TS. Võ Kim Cương, nguyên kiến trúc sư trưởng TPHCM, cho rằng vấn đề mở rộng sân bay, bãi đỗ và cải tạo hệ thống giao thông khu vực quanh sân bay TSN đã được bàn cãi nhiều và đã có nhiều phương án kỹ thuật. Tuy nhiên, vấn đề giao thông khu vực này không chỉ là lượng xe cộ ra vào sân bay mà còn liên quan đến lưu lượng xe rất lớn giao thông xuyên qua khu vực này. Nhiều chuyên gia cho rằng, “chiếc áo” TSN hiện nay đã quá tải do những nguyên nhân chủ quan và khách quan, cả bên trong và bên ngoài nên các giải pháp đặt ra vừa có tính cấp bách nhưng lại không bền vững.

Tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay TSN vẫn là bài toán nan giải.
Cần tiếp cận vấn đề một cách khoa học
TS. Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TPHCM, trước mắt cần tạo hướng tiếp cận hợp lý từ khu vực trung tâm TP, thông qua việc kéo dài cầu vượt Trường Sơn thành đường trên cao đến khu vực công viên Hoàng Văn Thụ tới vị trí hợp lý thì đáp xuống đường Nguyễn Văn Trỗi .
Việc xây dựng đường trên cao này sẽ giúp cải thiện đáng kể giao thông khu vực công viên Hoàng Văn Thụ. Đồng ý với quan điểm này, TS. Nguyễn Minh Hòa cho rằng phương án này không phải giải tỏa nhà dân, rất hiệu quả, đường trên cao và mặt đất có thể làm hai chiều, một ra một vào sân bay tạo thành vòng xoay chuyển liên tục để hạn chế kẹt xe.
TS. Võ Kim Cương đế xuất mượn đường hoặc đổi đất để có đường qua đất quốc phòng phía Nam sân bay; mượn đường qua doanh trại Quân khu 7; mượn đường sắt đoạn từ Gò Vấp về Hòa Hưng. Tuy nhiên, 3 giải pháp này không nằm trong tay TP mà cần kiến nghị Thủ tướng để giải quyết.
Trong khi đó, TS. Nguyễn Hữu Nguyên, Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, cho rằng đường Trường Sơn bị quá tải vì mượn đường, chứ không phải nhiều xe ra vào sân bay. Cầu vượt TSN không nằm vào mục tiêu giảm ùn tắc và chỉ giải quyết nhu cầu vào chứ không ra.
TS. Lương Hoài Nam cho rằng, cách tiếp cận vấn đề để giải quyết bài toán giao thông trong và ngoài sân bay TSN hiện nay có phần “rối”. Theo TS. Nam, Cục hàng không và Bộ GTVT mới ký hợp đồng thuê tư vấn nước ngoài làm quy hoạch mở rộng sân bay theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TPHCM cũng đã lập nhóm chuyên gia và đề xuất mở rộng sân bay. Nên cách tiếp cận như vậy sẽ làm cho vấn đề rối cả về cách làm và dư luận. Về việc có cần mở thêm đường băng thứ 3 như nhiều ý kiến đề xuất hay không?
Ông Nam cho rằng không cần thiết. Sân bay TSN hai đường băng cách nhau 365m giới hạn 38 chuyến bay/giờ, trong khi đó sân bay Dubai hai đường băng cách nhau 385m giới hạn 62 chuyến bay/giờ. Do đó TS. Nam đề xuất tăng giới hạn khai thác hai đường băng hiện có của TSN lên 54-56 chuyến bay/giờ bằng các giải pháp kỹ thuật đồng bộ là khả thi.
Chủ đề: Tin tức bất động sản TPHCM
Theo SGĐTTC
VIP

Bán biệt thự gỗ , 30 x 31 m ,4 tầng có hầm , An Dương Vương, Phú Định
65 tỷ - 940m2
Bình Phú, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0906953***
VIP

Biietj thự 2 tầng -5PN-DT140m2 Gara ô tô nguc trong nhà zá chỉ 10...T.
10 tỷ 500 triệu- 140m2
An Lạc, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0933000***
VIP

Bán shophouse Novaword Phan Thiết Mặt Tiền Biển Đẹp dãy Florida 1
7 tỷ 600 triệu- 120m2
Mũi Né, Lâm Đồng
Hôm nay
0917496***
VIP

BÁN NHÀ NHỐ HXH –P.Hạnh Thông, Tp.HCM – SETUP SẴN, CHỈ CẦN DỌN VÀO Ở NGAY
Thương lượng- 360m2
Hạnh Thông, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0909741***
VIP

BÁN NHANH 483m² - MT: 9,7m - KHU ĐẤT VIP, HIẾM - TẠI ĐẶNG TRẦN CÔN, ĐỐNG ĐA..
230 tỷ - 483m2
Văn Miếu - Quốc Tử Giám, TP. Hà Nội
Hôm nay
0971969***
VIP

Bán nhà xây Chung cư mini 193m2tại Kim Ngưu, Thanh Lương, Hai Bà Trưng
24 tỷ - 193m2
Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội
Hôm nay
0907023***
VIP

QUẬN 12, BÁN XƯỞNG, AN PHÚ ĐÔNG, ĐƯỜNG XE CONT, DT 21x80m, CHỈ 59 TỶ
59 tỷ - 1700m2
An Phú Đông, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0909269***
VIP

Nhà mặt tiền Quận 8, 5x14m, 1 lầu gần AEON Mall, đi Q1,5,6,7 vài phút,GIÁ HOT
4 tỷ 700 triệu- 73m2
Chánh Hưng, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0903378***
-
Thành phố Hồ Chí Minh rà soát giá đất các hợp đồng BT trong khu đô thị mới Thủ Thiêm
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa giao các cơ quan chức năng tổ chức rà soát, xác định ranh giới, vị trí, diện tích, giá đất của phần diện tích đã có quyết định giao đất, cho thuê đất được sử dụng để thanh toán cho nhà đầu tư, đầu tư xây dựng...
-
TP.HCM tiếp tục công bố 6 dự án miễn giấy phép xây dựng
Ngày 30/8, Sở Xây dựng TP.HCM đã ban hành văn bản công bố giai đoạn 2 danh mục các dự án được đề xuất cắt giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng đối với những khu vực đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được phê duyệt....
-
TP.HCM thông qua đầu tư tuyến đường mới, người dân phường Thới An đón tin vui lớn
Người dân phường Thới An vừa đón nhận tin vui khi HDND TP.HCM chính thức thông qua dự án xây dựng tuyến đường liên phường Thới An - Thạnh Xuân với tổng vốn hơn 3.500 tỷ đồng. Tuyến đường dài 4,5km này được kỳ vọng sẽ giải tỏa áp lực giao thông, kết n...
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.