Dưới đây là những sai lầm thường gặp nhất mà bạn có thể đã từng nghe về đầu tư căn hộ chung cư.

1. Chỉ cần đầu tư theo “tổ tiên mách bảo”

Tất cả chúng ta đều có thể có linh cảm về một điều gì đó hoặc tình huống nào đó trong cuộc sống. Nhiều khi, việc làm điều gì đó theo trực giác mách bảo là khôn ngoan. Tuy nhiên, khi đầu tư vào bất động sản, linh cảm hay trực giác không phải là thứ mà bạn sẽ dựa vào để đưa ra quyết định.

Để kiếm tiền từ đầu tư bất động sản, bạn phải thực hiện các phân tích và quyết định dựa trên các con số, chẳng hạn như lợi tức đầu tư, tỷ suất vốn hóa, dòng tiền, tỷ lệ dòng tiền trên vốn đầu tư,...

Trong số đó, thước đo quan trọng nhất là dòng tiền. Lý do là vì dòng tiền là cơ sở để bạn tính toán tất cả các số liệu khác. Để tính toán dòng tiền, bạn lấy thu nhập cho thuê trừ đi chi phí cho thuê. Nếu bạn nhận được một kết quả dương thì đó là dấu hiệu cho thấy tỷ suất lợi nhuận khả quan. Vì vậy, bất kể bạn cho thuê bất động sản ngắn hạn hay dài hạn, hãy đảm bảo tài sản của bạn đang tạo ra dòng tiền dương.

2. Chỉ cần quan tâm tới vị trí khi đầu tư căn hộ chung cư

Điều này là không đúng. Nguyên nhân là vì vị trí bất động sản tuy quan trọng nhưng lại gắn liền với nhiều yếu tố liên quan khác. Chẳng hạn, hãy tưởng tượng bạn cho thuê một bất động sản sang trọng và ở một vị trí đắc địa nhất thành phố. Bạn mô tả chính xác đặc điểm kèm theo bản đồ vị trí của căn hộ trên một trang web cho thuê nhưng lại không đăng tải ảnh chụp tài sản để người thuê xem. Trong trường hợp này, bạn có thực sự nghĩ rằng sẽ có vị khách nào đó quan tâm đến căn hộ của bạn ngay cả khi nó thực sự có một vị trí “miễn chê” hay không? Chắc chắn là có rất ít khả năng người thuê sẽ quan tâm đến căn hộ của bạn. Do đó, trong trường hợp này, bên cạnh vị trí đắc địa, bạn phải có những bức hình đẹp của căn hộ để thu hút người thuê.

3. Đầu tư không cần phải quản lý tài sản

Đây là một trong lầm tưởng thường gặp nhất của những nhà đầu tư bất động sản mới. Nhiều người cho rằng việc đầu tư một hoặc vài căn hộ chung cư là chuyện rất đơn giản và không cần quản lý chặt chẽ. Tuy nhiên, điều này là không đúng. Bạn phải hiểu rằng để đầu tư bất động sản thành công, bạn phải dành chút thời gian để quản lý khoản đầu tư của mình. Các nhà đầu tư bất động sản lâu năm biết rằng việc cho thuê căn hộ sẽ cần marketing, dọn dẹp, bảo trì, sửa chữa và theo dõi tình trạng trả tiền thuê hàng tháng của người thuê. Vì vậy, nếu bạn không thể hoàn thành những công việc này, hãy thuê chuyên gia giúp bạn thực hiện chúng.

4. Cho rằng chi phí liên quan đến hoạt động cho thuê là không đáng kể

Bên cạnh khoản thanh toán thế chấp, khi đầu tư và cho thuê một căn hộ chung cư, bạn sẽ phải chịu rất nhiều những chi phí liên quan khác, chẳng hạn như chi phí bảo trì bảo dưỡng, phí dịch vụ tòa nhà, chi phí thay thế thiết bị mới hoặc chi phí cải tạo nếu cần thiết,.... Bạn cũng phải tính đến thuế và bảo hiểm bất động sản.

Vì vậy, hãy lập danh sách ước tính tất cả các chi phí tiềm ẩn liên quan đến việc vận hành một căn nhà trước khi thực sự đầu tư một căn hộ chung cư. Nếu bạn dự định cho thuê, thì những con số đó sẽ được cộng lại và tính trong tiền thuê nhà hàng tháng. Từ đó, bạn có thể tính toán xem liệu với mức thu nhập nào thì bạn vừa có thể trả được khoản thế chấp cùng các chi phí khác mà vẫn có lãi đáng kể. Điều này sẽ cho bạn biết liệu bạn có đủ khả năng đầu tư vào tài sản đó hay không.

5. Chủ nhà là người quyết định số tiền thuê

Điều này chỉ đúng một phần. Đó là tài sản của bạn và bạn có quyền quyết định sẽ làm gì với nó. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định cho thuê kiếm thu nhập hàng tháng, thì bạn phải cân nhắc nhiều điều khác.

Trước hết, bạn cần tìm hiểu, nghiên cứu và phân tích để xác định những căn hộ có đặc điểm tương tự với bất động sản của bạn trong cùng tòa nhà và cùng khu vực đang được cho thuê với mức giá trung bình là bao nhiêu. Từ đây, bạn mới có thể ước tính tiền thuê nhà để phù hợp với mức giá mặt bằng chung trên thị trường. Nếu bạn cho thuê với mức giá thấp hơn, thì khả năng cao là bạn sẽ thua lỗ. Ngược lại, nếu bạn cho thuê với mức giá quá cao, thì nhiều khả năng sẽ không có ai muốn thuê căn hộ của bạn.

  • 3 dấu hiệu nhận biết cơ hội đầu tư bất động sản tốt nhất hiện nay

    3 dấu hiệu nhận biết cơ hội đầu tư bất động sản tốt nhất hiện nay

    Mọi nhà đầu tư bất động sản đều đang tìm kiếm cơ hội kiếm tiền trên thị trường. Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để bạn nhận ra những cơ hội kiếm tiền tốt nhất trên thị trường bất động sản? Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu những dấu hiệu nhận biết cơ hội đầu tư bất động sản tuyệt vời.

Dương Thảo An (Mashvisor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.