Theo quy hoạch giao thông, đến năm 2030, khu vực Tây Nguyên sẽ đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác khoảng 1.900km cao tốc. Đây là hạ tầng giao thông quan trọng, thúc đẩy kinh tế - xã hội của các tỉnh thành khu vực này.

Khu vực Tây Nguyên được quy hoạch xây dựng 1.900km cao tốc

Trong chuyến công tác tại khu vực Tây Nguyên mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã công bố một dự án quan trọng với kế hoạch xây dựng 1.900 km đường cao tốc tại khu vực này trước năm 2030. Đây là một phần trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của Tây Nguyên, một vùng đất chiến lược và có tiềm năng lớn của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Tây Nguyên không chỉ là vùng đất giàu tài nguyên thiên nhiên mà còn là khu vực có tiềm năng phát triển lớn với các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến, du lịch và dịch vụ. Tuy nhiên, hiện tại, hệ thống giao thông của khu vực này còn hạn chế, ảnh hưởng đến sự kết nối và phát triển kinh tế. Chính vì vậy, việc đầu tư vào hệ thống cao tốc là rất cần thiết để giải quyết vấn đề này.

Dự án xây dựng 1.900 km cao tốc sẽ bao gồm nhiều tuyến đường chính kết nối các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên với các tỉnh lân cận và các trung tâm kinh tế lớn của cả nước. Trong đó, nổi bật là tuyến cao tốc nối Tây Nguyên với TP.HCM và Hà Nội, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển hàng hóa và hành khách, đồng thời giảm tải cho các tuyến đường hiện tại vốn đã quá tải.

Thủ tướng Chính phủ cũng cho biết, việc triển khai dự án này sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công-tư (PPP), kết hợp giữa ngân sách nhà nước và nguồn vốn đầu tư từ khu vực tư nhân. Đây là một giải pháp nhằm tối ưu hóa nguồn lực tài chính, đồng thời huy động được sự tham gia tích cực từ các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, dự án cũng dự kiến sẽ tạo ra hàng triệu việc làm cho người dân địa phương, góp phần nâng cao đời sống và điều kiện làm việc cho người dân. Đây là một trong những mục tiêu quan trọng nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững và công bằng xã hội tại khu vực Tây Nguyên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan, cùng với chính quyền địa phương, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý, tiến hành khảo sát và lập dự án chi tiết để triển khai xây dựng các tuyến cao tốc trong thời gian sớm nhất. Ông cũng kêu gọi sự đồng thuận và hỗ trợ từ cộng đồng doanh nghiệp và người dân để đảm bảo sự thành công của dự án.

Dự kiến, khi hoàn thành vào năm 2030, hệ thống cao tốc mới sẽ không chỉ thúc đẩy sự phát triển kinh tế khu vực Tây Nguyên mà còn góp phần vào sự phát triển đồng bộ của hạ tầng giao thông toàn quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho sự kết nối và giao lưu giữa các vùng miền.

Bộ Giao thông Vận tải, cho biết theo quy hoạch khu vực Tây Nguyên có 9 tuyến cao tốc. Trong đó, một tuyến trục dọc cao tốc Bắc - Nam phía Tây với tổng chiều dài 495 km từ Ngọc Hồi - Chơn Thành (đoạn cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành 140 km dự kiến khởi công cuối năm nay; đoạn Ngọc Hồi - Gia Nghĩa 355 km đang nghiên cứu đầu tư).

Ngoài ra, còn có 8 tuyến trục ngang dài khoảng 1.400 km, bao gồm 19 km cao tốc Liên Khương - Prenn hoàn thành đầu tư; đang đầu tư 117 km đoạn Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; chuẩn bị đầu tư 381 km đoạn Quy Nhơn - Pleiku (180 km), Dầu Giây - Liên Khương (201 km đã phê duyệt chủ trương đầu tư); đang tiếp tục nghiên cứu đầu tư (136 km đoạn Kon Tum - Quảng Ngãi).

Giai đoạn sau năm 2030, Tây Nguyên tiếp tục được đầu tư khoảng 751 km các tuyến còn lại theo quy hoạch: Đà Nẵng - Thạnh Mỹ - Ngọc Hồi - Bờ Y, Pleiku - Lệ Thanh, Phú Yên - Đăk Lăk, Nha Trang - Liên Khương, Liên Khương - Buôn Ma Thuột.

Hiện nay, khu vực Tây Nguyên đang có tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đang được xây dựng. Các tuyến Dầu Giây – Liên Khương và Chơn Thành – Gia Nghĩa đang được chuẩn bị triển khai đầu tư.

Chủ đề: Cao tốc Bắc Nam,
Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.