Tuyến cao tốc Nha Trang – Đà Lạt sẽ được đầu tư theo hướng song song với Quốc lộ 27C với chiều dài khoảng 81,5km. Dự án được đề xuất chủ trương đầu tư trước năm 2025, sau khi hoàn thành sẽ hình thành trục ngang kết nối Tây Nguyên với khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.

Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt đang được nghiên cứu đầu tư (Ảnh minh họa)

Lãnh đạo hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng mới đây đã có buổi làm việc để thống nhất hướng tuyến cũng như phương án triển khai dự án cao tốc Nha Trang – Đà Lạt.

Cụ thể, trong số các phương án được đơn vị tư vấn đưa ra, lãnh đạo hai tỉnh đã thống nhất chọn phương án có hướng tuyến song song với Quốc lộ 27C, khá thuận lợi trong việc kết nối với hệ thống giao thông hiện có của khu vực; đồng thời, có tác dụng hỗ trợ cho Quốc lộ 27C khi những năm qua quốc lộ này thường xuyên gặp sự cố sạt lở, ách tắc giao thông vào mùa mưa bão và cũng sắp mãn tải.

Dự án có chiều dài khoảng 81,5km, quy mô mặt đường quy hoạch từ 22m đến 24,75m. Theo lãnh đạo hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng, đây là phương án được hai bên phân tích đánh giá là tối ưu nhất cho đến thời điểm hiện tại vì có tổng mức đầu tư thấp nhất, ít tác động đến rừng nhất.

Lãnh đạo hai địa phương này cũng thống nhất đề xuất chủ trương đầu tư cao tốc Nha Trang – Đà Lạt trước năm 2025.

Trong chỉ đạo mới đây của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa căn cứ nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và khả năng huy động được nguồn lực, thống nhất với Bộ Giao thông vận tải để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận đầu tư sớm dự án cao tốc Nha Trang – Đà Lạt.

Đồng thời, nghiên cứu điều chỉnh các quy hoạch có liên quan để đầu tư, khai thác có hiệu quả hạ tầng kinh tế, xã hội liên quan đến tuyến đường này, trong đó nghiên cứu áp dụng mô hình TOD (phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng).

Tại buổi làm việc trước đó giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa, đơn vị tư vấn đề xuất phương án gồm 2 đoạn: Nha Trang - Đà Lạt có chiều dài xây dựng là 81,5km; đoạn Đà Lạt - Liên Khương có chiều dài xây dựng 18km.

Theo tư vấn, đây là phương án có chiều dài xây dựng ngắn nhất; tổng mức đầu tư thấp nhất, với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh có tổng mức đầu tư khoảng 34.000 tỉ đồng, quy mô 4 làn xe phân kỳ khoảng 25.700 tỉ đồng.

Trong đó, đoạn Nha Trang - Đà Lạt có tổng mức đầu tư khoảng 19.700 tỉ đồng, đoạn Đà Lạt - Liên Khương hơn 4.400 tỉ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của Nhà nước.

Tuyến đi song song Quốc lộ 27C với khoảng cách từ 1 đến 7km, thuận tiện trong việc kết nối với hệ thống giao thông hiện có của khu vực. Về quy mô đầu tư, phạm vi nghiên cứu cho toàn tuyến Nha Trang - Liên Khương để đảm bảo tính kết nối đồng bộ với các dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương.

Đơn vị tư vấn đề xuất, trước mắt sẽ đầu tư xây dựng trước đoạn Nha Trang – Đà Lạt với tổng chiều dài 81,5km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa khoảng 44km, qua Lâm Đồng khoảng 37,5km.

Cao tốc Nha Trang – Đà Lạt sau khi hoàn thành sẽ thúc đẩy kết nối giữa khu vực Tây Nguyên và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ. Đặc biệt, dự án kết nối trực tiếp giữa hai "thủ phủ" du lịch của hai khu vực là TP. Đà Lạt và Nha Trang giúp thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.