Năm 2017, việc vận chuyển hàng hóa từ TPHCM đến các tỉnh miền Đông Nam bộ và ngược lại sẽ không còn bị ùn tắc do đường hẹp, bởi Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết đường vành đai 3 và 4 TPHCM với tổng vốn đầu tư khoảng 154.342 tỉ đồng.

Xây đường cao tốc nối TPHCM-Đông Nam bộ

Đường viền màu đỏ ngoài cùng là đường vành đai 4, đường viền bên trong tiếp theo là đường vành đai 3. Sơ đồ Sở GTVT TPHCM cung cấp.

Theo quy hoạch đường vành đai 3 và 4 được xây dựng theo quy mô đường cao tốc với mặt cắt ngang 6-8 làn xe với vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Tổng chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất khoảng 121 mét, bao gồm cả phần đất trồng cây xanh và hệ thống đường song hành hai bên. Đường song hành hai bên có quy mô ít nhất 2 làn xe và sẽ được đầu tư phân kỳ tùy theo nhu cầu vận tải và sự phát triển các đô thị hai bên.


Sau khi hoàn thành đường vành đai 3 và 4 sẽ là tuyến đường cao tốc liên vùng, do đó việc vận chuyển hàng hóa sẽ được thuận lợi hơn, không còn cảnh ùn tắc tại các cửa ngõ dẫn vào TPHCM. Bên cạnh đó, thời gian di chuyển từ TPHCM đi các tỉnh miền Đông Nam bộ là Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ được rút ngắn hơn.


Ngoài ra, các địa phương có tuyến đường đi qua có điều kiện phát triển các khu công nghiệp, khu dân cư dọc hai bên.


Theo quy hoạch, đường vành đai 3 có tổng chiều dài khoảng 89,3 km, trong đó làm mới khoảng 73km, còn đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn dài 16,3 km hiện đang được tỉnh Bình Dương đầu tư. Tổng vốn đầu tư khoảng 55. 805 tỉ đồng (không bao gồm kinh phí các cầu vượt) bằng nguồn vốn ngân sách, trái phiếu chính phủ và vốn ODA.


Điểm đầu của tuyến bắt đầu từ Km 38+ 500 đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, sau đó đi  qua 4 tỉnh, thành phố là TPHCM (quận 9, huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh); tỉnh Đồng Nai (huyện Nhơn Trạch); tỉnh Bình Dương (huyện Dĩ An, Thuận An); tỉnh Long An (huyện Bến Lức). Điểm cuối giao với đường cao tốc TPHCM - Trung Lương.


Tiến độ xây dựng đường vành đai 3 được phân kỳ đầu tư theo từng đoạn. Cụ thể, đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành (Nhơn Trạch) - quốc lộ 1 A (Tân Vạn) có chiều dài 26,3 km, vốn đầu tư 14.749 tỉ đồng sẽ hoàn thành trước năm 2017. Đoạn từ quốc lộ 22 đến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương dài hơn 29 km vốn đầu tư 16. 375 tỉ đồng sẽ hoàn thành trước năm 2019. Đoạn cuối cùng từ Bình Chuẩn - quốc lộ 22 dài 17,5 km vốn đầu tư 9.814 tỉ đồng hoàn thành trước năm 2020.


Còn đường vành đai 4 có tổng chiều dài khoảng 197,6 km, với tổng vốn đầu tư khoảng 98.537 tỉ đồng (không bao gồm kinh phí xây cầu vượt) bằng các nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ODA, vốn từ khai thác quỹ đất dọc tuyến đường đi qua và vốn huy động từ tư nhân.


Điểm đầu của tuyến tại Km 40 huyện Tân Thành, Bà Rịa Vũng Tàu, sau đó đi qua 5 tỉnh, thành phố là Bà Rịa - Vũng Tàu; Đồng Nai; Bình Dương; TPHCM và Long An. Điểm cuối nối với trục đường Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, TPHCM. Diện tích chiếm đất của toàn đường vành đai 4 là 2.061 héc ta.


Về tiến độ xây dựng, đoạn từ Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) đến Trảng Bom - Đồng Nai (quốc lộ 1A), dài 45,5 km, vốn đầu tư 21.103 tỉ đồng sẽ hoàn thành trước năm 2020.  Còn đoạn từ quốc lộ 1A (Trảng Bom - Đồng Nai) đến quốc lộ 13 (Tân Uyên - Bình Dương) dài 51,9 km vốn đầu tư 24,071 tỉ đồng hoàn thành trước 2025.


Ngoài ra, đoạn từ quốc lộ 13 (huyện Tân Uyên - Bình Dương) đến quốc lộ 22 (Củ Chi - TPHCM) dài 22,8 km vốn đầu tư 10.575 tỉ đồng hoàn thành trước năm 2024. Tiếp đến là đoạn quốc lộ 22 (Củ Chi - TPHCM) đến cao tốc TP HCM - Trung Lương (Bến Lức - Long An) dài 41,6 km, vốn đầu tư 23.329 tỉ đồng hoàn thành trước 2023.


Đoạn cuối cùng từ Bến Lức - Long An (giao với cao tốc TPHCM - Trung Lương) đến cuối tuyến trục Bắc - Nam TPHCM (cảng Hiệp Phước - TPHCM) dài 35,8 km vốn đầu tư 19.460 tỉ đồng sẽ hoàn thành trước 2017.

Theo Anh Quân (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

Tên dự án Triệu đồng
Green Mark 912 - 1,252
Văn Hoa villa 12,985 - 14,469
Khai Son Town 8,500 - 18,294
Sari Town 24,640 - 31,680
Saroma 65,000 - 211,754
Mandala Luxury Apartment 3,193 - 4,195
Athena Complex 1,179 - 3,258
Hưng Phúc Happy Residence Premier 3,734 - 5,151
Bảo Ninh Sunrise 4,160 - 7,040
Napoleon Castle I 550 - 770
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất đông sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.