"Là người sinh ra và lớn lên ở Thủ đô, tôi luôn dõi theo từng bước đi, sự phát triển của TP và thấy vui mừng khi Hà Nội - Thủ đô của cả nước trong 60 năm qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ" - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Mão đã chia sẻ.

Ông có cảm nhận như thế nào về sự phát triển của Thủ đô trong 60 năm qua?

- Theo tôi, trong 60 năm qua, Hà Nội đã có từng giai đoạn xây dựng và trưởng thành rất rõ rệt. Giai đoạn 1954 - 1975 là thời kỳ khôi phục và kiến thiết Thủ đô. Có thể nói, đây là một giai đoạn phát triển rất mạnh mẽ. Hà Nội xưa tập trung chủ yếu ở 36 phố phường, nhưng nhờ phong trào kiến thiết Thủ đô, chúng ta đã mở mang ra nhiều khu mới như Kim Liên, Giảng Võ, Trung Tự, Thành Công… vừa đáp ứng được nhu cầu phát triển đô thị vừa đón người từ kháng chiến trở về, người từ các tỉnh đến xây dựng Thủ đô. Ở giai đoạn này, dưới góc độ là nhà quy hoạch thủy lợi cho Hà Nội, tôi cho rằng, chúng ta đã có cách nhìn hợp lý và bước đầu làm tốt quy hoạch tổng thể của Hà Nội.

Trong lĩnh vực quy hoạch thủy lợi, chúng ta đã xây dựng trạm bơm Thụy Phương lấy nước từ sông Hồng qua cống Liên Mạc để đưa nước về phục vụ tưới tiêu cho cả huyện Từ Liêm ngày ấy.

Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính một trong những khu đô thị hiện đại được Hà Nội xây dựng và quy hoạch. Ảnh Phạm Hùng

Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính một trong những khu đô thị hiện đại được Hà Nội xây dựng và quy hoạch. Ảnh Phạm Hùng

Giai đoạn từ năm 1975 - 1994 là thời kỳ phát triển khá mạnh, nhưng ít coi trọng công tác quy hoạch. Những tuyến đường đã quy hoạch song quản lý không tốt, dân chờ đợi quá lâu nên đã cơi nới, thậm chí xây nhà tùy tiện như tuyến phố Đội Cấn, Kim Liên...
Giai đoạn từ năm 1995 đến nay, TP đã nhìn ra những khiếm khuyết và có điều chỉnh tiến bộ với nhiều khu đô thị mới hiện đại được xây dựng như khu Mỹ Đình... Nhưng lại có những khuyết điểm nghiêm trọng khác như chưa coi trọng quy hoạch hệ thống tiêu thoát nước. Hậu quả là xảy ra tình trạng ngập úng ở khu đô thị mới.

Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

- Thẳng thắn nhìn nhận, Hà Nội đã có nhiều bước tiến đáng ghi nhận trong 60 năm qua, nhưng cũng phải nói rằng, tầm nhìn của chúng ta chưa đủ để có được quy hoạch lớn và hiện đại. Rõ ràng chúng ta làm rất nhanh, nhưng lại vội nên nhiều điều chưa hợp lý và chất lượng chưa cao. Tôi vẫn muốn nhắc lại câu chuyện về con đường Đội Cấn. Trước đây đã được quy hoạch để mở rộng ra 2 bên và người dân thời điểm đó rất có ý thức, không xây lấn chiếm, chờ các cơ quan cắm mốc chỉ giới. Nhưng chờ mãi từ những năm 1975 - 1990 vẫn không thấy gì, nên họ ồ ạt xây nhà. Vấn đề đặt ra đáng suy nghĩ là về tầm nhìn và quy hoạch của chúng ta còn khá yếu.

Vậy theo ông, Thủ đô cần có đổi mới như thế nào để bứt phá phát triển trong thời gian tới?

- Hiện nay, Hà Nội đã có quy hoạch tổng thể, nhưng chưa đầy đủ, chủ yếu là quy hoạch ngành riêng biệt. Nói đi cũng phải nói lại, quy hoạch nói chung và quy hoạch đô thị nói riêng là vấn đề mang tính khoa học sâu sắc. Theo tôi, ít nhất các ngành Kiến trúc - Xây dựng, GTVT, Thuỷ lợi (cấp thoát nước) phải biết phối hợp chặt chẽ với nhau. Và quan trọng là chúng ta cần có một Tổng công trình sư đúng nghĩa. Tiếp đến là tranh thủ vận dụng chất xám của các cư dân sống trên đất Thủ đô, nhất là những người có tâm huyết. Sau nữa, cùng với học hỏi quốc tế, phải vận dụng cho thích hợp với điều kiện trong nước. Theo tôi, điều quan trọng ở đây là công tác lấy ý kiến người dân rất quan trọng để bản quy hoạch đảm bảo tính toàn diện và đạt chất lượng cao với tầm nhìn chiến lược, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Xin cảm ơn ông!
Chủ đề: Quy hoạch Thủ đô,
Thu Phương (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.