10/09/2025 2:05 PM
Hà Nội đang đứng trước nhu cầu vốn khổng lồ, khoảng 55,4 tỷ USD, để hoàn thiện 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 619km theo Quy hoạch Thủ đô.

Theo Đề án tổng thể phát triển đường sắt đô thị Thủ đô, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 đưa vào khai thác gần 97km đường sắt, con số này sẽ nâng lên 301km vào năm 2035 và đến năm 2045 hoàn thiện toàn bộ 14 tuyến với tổng chiều dài 619km.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài mới đây đã dẫn đầu đoàn công tác đã làm việc với UBND TP Hà Nội về việc xây dựng Đề án phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam.

Theo dự thảo, mục tiêu đến năm 2035 là hình thành ngành công nghiệp đường sắt hiện đại, đồng bộ, có khả năng tự thiết kế, chế tạo, bảo trì các tuyến đường sắt đô thị và liên vùng dưới 200km/h; tiến tới làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao. Tỷ lệ nội địa hóa đặt ra ở mức 70% cho tư vấn, thiết kế và quản lý dự án; 50% cho đầu máy, toa xe, thiết bị; 100% đối với ray, ghi. Xa hơn, đến năm 2050, Việt Nam có thể tự chủ hầu hết các hạng mục cho hệ thống đường sắt đến 200km/h, đồng thời tham gia sâu vào sản xuất, bảo trì tàu tốc độ cao.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, theo Quy hoạch Thủ đô, Hà Nội sẽ có 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 619km.

Theo Đề án tổng thể phát triển đường sắt đô thị Thủ đô, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 đưa vào khai thác gần 97km đường sắt, con số này sẽ nâng lên 301km vào năm 2035 và đến năm 2045 hoàn thiện toàn bộ 14 tuyến với tổng chiều dài 619km.

Để hiện thực hóa kế hoạch, Thành phố cần nguồn vốn đầu tư xây dựng ước tính khoảng 55,4 tỷ USD, chưa kể chi phí vận hành đến năm 2045 dự kiến vào khoảng 6,82 tỷ USD. Riêng hạng mục phương tiện, Hà Nội sẽ phải trang bị khoảng 4.292 toa xe, với tổng giá trị đầu tư từ 8-10 tỷ USD. Hiện phần lớn thiết bị, toa xe phải nhập khẩu với giá rất cao, khiến Thành phố phụ thuộc lớn vào công nghệ bên ngoài. Đây chính là điểm nghẽn cần tháo gỡ.

Ngoài hệ thống metro, Hà Nội đang triển khai nhiều công trình hạ tầng lớn thuộc các dự án đường sắt quốc gia với tổng chiều dài khoảng 200km, gồm các tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đường sắt cao tốc Bắc – Nam, tuyến vành đai phía Đông, tuyến cải dịch Bắc – Nam và tuyến vành đai phía Tây.

Đi cùng là tổ hợp ga Ngọc Hồi rộng 250ha, khu công nghiệp đường sắt 250ha cùng nhiều ga quan trọng khác. Trong bối cảnh hầu hết công nghệ, thiết bị vẫn phải nhập khẩu, Thành phố coi đây là một trong những điểm nghẽn lớn cản trở việc triển khai các dự án.

Chính vì vậy, theo lãnh đạo Hà Nội, việc xây dựng Đề án phát triển công nghiệp đường sắt là cần thiết để Việt Nam từng bước tiếp cận, làm chủ công nghệ, hình thành hệ sinh thái doanh nghiệp trong nước tham gia phát triển cả đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia.

Hà Nội cam kết phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và các bộ, ngành trong quá trình hoàn thiện Đề án.

Kết luận, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài khẳng định Đoàn sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến từ Hà Nội và các đơn vị liên quan. Khi được ban hành, Đề án sẽ mang tính khả thi cao, tạo tiền đề cho các tỉnh, thành triển khai hiệu quả.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.