Theo Đề án tổng thể phát triển đường sắt đô thị Thủ đô, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 đưa vào khai thác gần 97km đường sắt, con số này sẽ nâng lên 301km vào năm 2035 và đến năm 2045 hoàn thiện toàn bộ 14 tuyến với tổng chiều dài 619km.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài mới đây đã dẫn đầu đoàn công tác đã làm việc với UBND TP Hà Nội về việc xây dựng Đề án phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam.
Theo dự thảo, mục tiêu đến năm 2035 là hình thành ngành công nghiệp đường sắt hiện đại, đồng bộ, có khả năng tự thiết kế, chế tạo, bảo trì các tuyến đường sắt đô thị và liên vùng dưới 200km/h; tiến tới làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao. Tỷ lệ nội địa hóa đặt ra ở mức 70% cho tư vấn, thiết kế và quản lý dự án; 50% cho đầu máy, toa xe, thiết bị; 100% đối với ray, ghi. Xa hơn, đến năm 2050, Việt Nam có thể tự chủ hầu hết các hạng mục cho hệ thống đường sắt đến 200km/h, đồng thời tham gia sâu vào sản xuất, bảo trì tàu tốc độ cao.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, theo Quy hoạch Thủ đô, Hà Nội sẽ có 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 619km.
Theo Đề án tổng thể phát triển đường sắt đô thị Thủ đô, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 đưa vào khai thác gần 97km đường sắt, con số này sẽ nâng lên 301km vào năm 2035 và đến năm 2045 hoàn thiện toàn bộ 14 tuyến với tổng chiều dài 619km.
Để hiện thực hóa kế hoạch, Thành phố cần nguồn vốn đầu tư xây dựng ước tính khoảng 55,4 tỷ USD, chưa kể chi phí vận hành đến năm 2045 dự kiến vào khoảng 6,82 tỷ USD. Riêng hạng mục phương tiện, Hà Nội sẽ phải trang bị khoảng 4.292 toa xe, với tổng giá trị đầu tư từ 8-10 tỷ USD. Hiện phần lớn thiết bị, toa xe phải nhập khẩu với giá rất cao, khiến Thành phố phụ thuộc lớn vào công nghệ bên ngoài. Đây chính là điểm nghẽn cần tháo gỡ.
Ngoài hệ thống metro, Hà Nội đang triển khai nhiều công trình hạ tầng lớn thuộc các dự án đường sắt quốc gia với tổng chiều dài khoảng 200km, gồm các tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đường sắt cao tốc Bắc – Nam, tuyến vành đai phía Đông, tuyến cải dịch Bắc – Nam và tuyến vành đai phía Tây.
Đi cùng là tổ hợp ga Ngọc Hồi rộng 250ha, khu công nghiệp đường sắt 250ha cùng nhiều ga quan trọng khác. Trong bối cảnh hầu hết công nghệ, thiết bị vẫn phải nhập khẩu, Thành phố coi đây là một trong những điểm nghẽn lớn cản trở việc triển khai các dự án.
Chính vì vậy, theo lãnh đạo Hà Nội, việc xây dựng Đề án phát triển công nghiệp đường sắt là cần thiết để Việt Nam từng bước tiếp cận, làm chủ công nghệ, hình thành hệ sinh thái doanh nghiệp trong nước tham gia phát triển cả đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia.
Hà Nội cam kết phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và các bộ, ngành trong quá trình hoàn thiện Đề án.
Kết luận, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài khẳng định Đoàn sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến từ Hà Nội và các đơn vị liên quan. Khi được ban hành, Đề án sẽ mang tính khả thi cao, tạo tiền đề cho các tỉnh, thành triển khai hiệu quả.
-
T&T đề xuất đầu tư hai dự án đô thị lớn tại ngoại thành Hà Nội
Tập đoàn T&T đang xúc tiến kế hoạch đầu tư hai dự án quy mô lớn trên địa bàn xã Phúc Thọ (TP. Hà Nội), gồm Khu đô thị dịch vụ Phúc Thọ và Khu đô thị sinh thái Phúc Hòa.
-
Xử phạt xe tải đi vào làn sát dải phân cách trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, Hà Nội-Hải Phòng
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, bắt đầu từ 0 giờ ngày 9/9, sẽ xử phạt kết hợp tuyên truyền đối với các trường hợp không chấp hành phân làn mới tại cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, Hà Nội-Hải Phòng.
-
Phú Thọ quyết “về đích” dự án đường song song đường sắt Hà Nội – Lào Cai trước 31/12
UBND tỉnh Phú Thọ đang dồn lực chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án đường song song đường sắt Hà Nội – Lào Cai, đoạn từ Vĩnh Yên đến cầu Hạc Trì, với mục tiêu hoàn thành trước ngày 31/12.
-
Hà Nội: Siết chặt quản lý tài sản công, xử lý trụ sở dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính
UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các sở, ngành, địa phương và đơn vị trực thuộc tập trung xử lý dứt điểm tình trạng trụ sở, tài sản công dôi dư sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.








-
Hà Nội trao quyền cho xã, phường điều chỉnh kế hoạch đầu tư công, kỳ vọng tăng tốc giải ngân vốn
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 4651, chính thức ủy quyền cho UBND các xã, phường được phép điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2025 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025....
-
Thông tin mới tại loạt dự án sân bay quốc tế, Vành đai 5 và metro nối thẳng Hà Nội tại Ninh Bình
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 475/TB-VPCP truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà sau buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, trong đó nêu rõ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy triển khai hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm...
-
Chỉ đạo nóng của Hà Nội tại hai dự án giao thông trọng điểm trị giá hàng nghìn tỷ đồng
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn mới đây đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ hai dự án trọng điểm: tuyến đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục và tuyến cao tốc Đại lộ Thă...