Hơn 600 câu hỏi được gửi đến buổi giao lưu trực tuyến vừa qua giữa Sở Xây dựng TPHCM với bạn đọc Báo SGGP về thuê, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) và bán nhà sở hữu nhà nước (SHNN) theo NĐ 61/CP của Chính phủ đã chứng tỏ sự quan tâm của bạn đọc đến vấn đề nhà ở rất lớn. Dưới đây là một số trường hợp điển hình mà nhiều người dân TPHCM thường gặp.
Nhà bố trí sau năm 1992: Chờ!

Bạn đọc Lê Văn Dũng (cư ngụ tại 273/40/1 Nguyễn Văn Đậu quận Bình Thạnh) cho biết trường hợp mẹ của cháu ông có quyết định bán nhà theo NĐ 61/CP (căn hộ tại chung cư Thanh Đa), trong thời gian tiến hành thủ tục mua nhà thì bà mẹ chết. Sau đó, Công ty Dịch vụ - Công ích quận tiếp tục cho cháu ông thuê nhà. Nay cháu ông làm thủ tục mua nhà thì được trả lời thuộc trường hợp nhà được bố trí sau năm 1992. Ông thắc mắc rằng cháu ông có thuộc trường hợp được tiếp tục thừa kế quyền mua căn nhà trên hay không?

Ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP trả lời: Trường hợp trên được bố trí sau thời điểm Thủ tướng Chính phủ ban hành QĐ 118 ngày 27-11-1992 thì không thuộc diện được mua nhà theo NĐ 61/CP của Chính phủ. Việc mua nhà sẽ được thực hiện sau khi Chính phủ ban hành Nghị định mới về quản lý sử dụng nhà thuộc SHNN thay cho NĐ 61/CP.

Nhà ở xã hội chưa nhiều

Một khu nhà ở xã hội tại quận 12. Ảnh: THANH TÂM

Hiện trên địa bàn TP có khá nhiều trường hợp được bố trí nhà SHNN sau ngày Quyết định 118/TTg ban hành. Theo Bộ Xây dựng, pháp luật hiện hành chưa quy định bán đối với nhà ở thuộc SHNN bố trí sau thời điểm này. Ngày 20-2-2009, UBND TPHCM chỉ đạo trong thời gian chờ Chính phủ có ý kiến, tạm dừng thủ tục trình duyệt bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất đối với các trường hợp này. Năm 2009, UBND TPHCM cũng đã có văn bản trình Thủ tướng và Bộ Xây dựng về phương án xử lý đối với nhà thuộc SHNN được bố trí sau năm 1992. Theo đó, trường hợp này sẽ áp dụng cơ chế giá bán như sau: bán nhà và thu 100% tiền sử dụng đất theo đơn giá do thành phố quy định hàng năm hoặc bán nhà và chuyển nhượng đất theo cơ chế giá thị trường.

Tuy nhiên, đến nay TP vẫn chưa nhận được ý kiến phản hồi mà chỉ có công văn của Bộ Xây dựng yêu cầu các tỉnh, TP trực thuộc trung ương báo cáo tình hình quản lý, sử dụng nhà sau thời điểm 1992. Do đó, các trường hợp được cơ quan nhà nước bố trí sử dụng từ ngày 1-11-1992 trở về sau sẽ áp dụng quy định riêng.

Nhiều trường hợp tại quận 3, quận 4, quận 11 trình bày rằng nhà họ thuộc SHNN và đủ điều kiện mua nhà theo NĐ 61/CP nhưng hiện không đủ tiền để mua vì gia đình khó khăn. Các trường hợp trên muốn biết có được hỗ trợ gì để mua hóa giá, vì thu nhập không đủ để vay ngân hàng, cũng không có tài sản để thế chấp?

Ông Hùng cho biết, đối với các trường hợp đủ điều kiện được mua nhà theo NĐ 61/CP nhưng không có tiền mua một lần thì có thể mua nhà theo phương thức trả góp 10 năm, hoặc nếu chọn phương thức trả tiền một lần khi mua nhà sẽ được giảm 10% trên tổng giá trị tiền mua nhà. Trường hợp ông không đủ tiền mua thì phải tiếp tục thuê nhà thuộc SHNN.

Sẽ bổ sung đối tượng được mua nhà ở xã hội

Ông Nguyễn Minh Hà tại quận 8 cho biết, hiện ông đang lái xe cho một cơ quan nhà nước, ông nghe nói NĐ 71/CP của Chính phủ ban hành quy định thêm nhiều đối tượng được thuê mua NƠXH nên không biết ông có thuộc đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở hay không? Ông Đỗ Phi Hùng trả lời: Theo quy định hiện hành, trường hợp của ông Hà không thuộc đối tượng được thuê NƠXH đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách nhà nước. Việc mở rộng đối tượng được thuê NƠXH tạo lập bằng vốn ngân sách nhà nước sẽ được UBND TP xem xét trong thời gian tới, khi TP ban hành quyết định mới thay thế cho Quyết định 86/2008/QĐ-UBND ngày 18-12-2008 về quản lý và sử dụng NƠXH.

Bạn đọc Lê Hoài Quy (quận Tân Phú) bày tỏ sự quan tâm rằng, qua thông tin trên Báo SGGP, vài năm trước TP nói có nhiều dự án NƠXH, nhưng mới đây lại thông tin chỉ có khoảng 100 trường hợp được mua NƠXH tại chung cư An Sương (quận 12). “Theo tôi được biết, TPHCM có vài chục ngàn cán bộ - công nhân viên như chúng tôi có nhu cầu về NƠXH nhưng đến nay chỉ có một dự án duy nhất tại quận 12 thì khi nào mới được đáp ứng nhu cầu?”- bạn đọc này sốt ruột hỏi. Ông Hùng cho biết, hiện nay nhu cầu thuê NƠXH rất lớn trong khi việc phát triển NƠXH gặp nhiều khó khăn, chưa đủ quỹ nhà đáp ứng cho nhu cầu của cán bộ công chức TP.

Sở Xây dựng TP cho biết, thời gian qua có rất nhiều đơn xin thuê mua NƠXH của các trường hợp thuộc diện hợp đồng lao động trong cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị nhà nước nhưng QĐ 86 lại không quy định những đối tượng này. Thực tế những đối tượng này có hoàn cảnh khó khăn, cần được quan tâm nên sở kiến nghị đưa những đối tượng này vào diện được hưởng chính sách về NƠXH. Theo đó, dự thảo QĐ thay thế QĐ 86 về NƠXH có quy định đối tượng được thuê NƠXH là những người đang làm việc tại các cơ quan, hành chính sự nghiệp thuộc phạm vi quản lý của TPHCM. Trong đó, các đối tượng thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc như: sửa chữa, bảo trì hệ thống cấp điện, cấp thoát nước, xe ô tô và các thiết bị khác; lái xe, bảo vệ, vệ sinh… làm việc tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp cũng được thuê NƠXH.

Theo Hạnh Nhung (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0