Không khí mua bán đất ở Sóc Sơn, một huyện ngoại thành Hà Nội hiện đang rất nóng, thậm chí đất hồ, đất lâm nghiệp cũng bị người dân xẻ bán.

Bạt núi, lấn hồ

Từ khi có thông tin quy hoạch huyện Sóc Sơn là một trong 5 vệ tinh của thủ đô, rồi các trường đại học, khu du lịch, vui chơi giải trí sẽ được xây dựng ở đây…, giá đất đang tăng từng ngày. Hơn một tháng trở lại đây, thôn Minh Tân thuộc xã Minh Trí trở thành tâm điểm của đợt sốt đất.


Trả lời câu hỏi của Thanh Niên: “Việc dùng máy xúc, máy ủi bạt núi, xây kè đá hộc cao cả chục mét, rộng cả vài sào có được coi là làm nhà để trông coi rừng?”, ông Chính nói: “Trong quy định chỉ nói là được phép làm nhà chứ không chỉ rõ làm nhà như thế nào nên rất khó xử lý” (?).


Phần lớn diện tích đất thuộc thôn Minh Tân là đất lâm nghiệp, dù vậy, người dân vẫn công khai xẻ bán. Từng vạt đồi rừng phủ kín một màu xanh mướt trước đây, giờ đang bị bạt, ủi, san phẳng để xây những căn biệt thự, những nhà sàn, nhà hàng kiên cố…

Trong vai một người tìm mua đất, chúng tôi được một người địa phương làm nghề môi giới tên Nẩy Tuyết chào bán những thửa đất có giá từ 230 - 250 triệu đồng/sào. Theo anh này, những thửa đất có mặt tiền chạy dọc theo mặt nước hồ Minh Tân, phần hậu thửa đất dựa lưng vào núi, người mua hoàn toàn có thể tận dụng số đất bạt núi để lấn hồ mở rộng diện tích thửa đất. Một trong những thửa đất kiểu này, rộng ngót 15 sào được Nẩy Tuyết ra giá 300 triệu đồng/sào. Liền kề ngay đó, một thửa đất khác rộng hơn 2 ha được cho biết là đã bán cho một nhà thiết kế thời trang có tiếng ở thủ đô. Giống với nhiều thửa đất khác ở thôn Minh Tân, chủ thửa đất này đang cho bạt núi, xây kè bằng đá hộc cao cả chục mét để dựng nhà. Đất bạt núi được dùng san lấp phần hồ trước mặt thửa đất, khiến lòng hồ Đồng Đò bị thu hẹp đáng kể.

Chính quyền không biết!?

Nhiều năm về trước, khi cải tạo lòng hồ, chính quyền đã đền bù, hỗ trợ, giải phóng, di dời người dân ra khỏi khu vực trong lòng hồ. Thế nhưng trong vài tháng gần đây, khi Sóc Sơn xuất hiện những cơn sốt đất đầu tiên, ngày cũng như đêm, các đoàn xe tải xuất hiện chở đất san lấp những nền, những xác nhà cũ, sau đó cán phẳng, lu chặt, phân lô rao bán. Được biết đã có ít nhất hai trường hợp vi phạm việc đổ đất lấp lòng hồ Đồng Đò bị cơ quan chức năng phát hiện, lập biên bản, xử phạt.

Tuy nhiên, khi trao đổi với Thanh Niên, Chủ tịch UBND xã Minh Trí, ông Tạ Văn Viễn lại khẳng định không có chuyện người dân dùng xe tải đổ đất, san lấp hồ Đồng Đò để phân lô bán (?). Chính quyền xã cũng chưa hề phát hiện, xử phạt bất kỳ một trường hợp nào đổ đất xuống lòng hồ Đồng Đò. Ông Viễn cho biết thêm, việc quản lý diện tích đất thuộc hồ Đồng Đò thuộc thẩm quyền của Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển thủy lợi Hà Nội, nên việc các hộ dân có vi phạm đất ở hồ Đồng Đò hay không, xã không thể nắm được.

Được biết, các hộ dân sinh sống tại thôn Minh Tân đều thuộc diện được Chính phủ giao đất rừng, đất lâm nghiệp sử dụng ổn định, lâu dài để bảo vệ và phát triển và làm giàu rừng. Việc bán đất tại thôn Minh Tân được thực hiện dưới hình thức hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng đất, chuyển giao tài sản lâm lộc trên đất lâm nghiệp (chỉ nằm trong danh sách sổ lâm bạ, không hề được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Trong khi người mua chủ yếu là những người sống trong nội thành, mục đích để xây nhà nghỉ cuối tuần, nhà hàng ăn uống, khu vui chơi giải trí...

Cafeland.vn - Theo Hà An (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland