Giữa những ngày hè oi ả, nhưng người dân đang sinh sống ở ngõ 85 phố Vọng Hà (phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm) không dám mong mưa. Bởi nếu trời đổ mưa thì mực nước thải đen ngòm, hôi thối đang mấp mé bục cửa chính sẽ dâng lên, tràn vào nhà...

Ðể không còn cảnh Gần hai tháng nay, người dân tại ngõ 85 phố Vọng Hà phải sống trong cảnh nước thải dâng lên ngập lối đi như thế này.

Ðã gần hai tháng nay, hơn 300 người dân của 54 hộ sống tại ngõ 85 phố Vọng Hà (quận Hoàn Kiếm) phải chịu đựng cảnh sống chung với nước thải. Vừa đến đầu ngõ, mùi hôi thối đã xộc lên. Nước cống đen ngòm, ngập kín cả đường ngõ, càng đi vào phía trong ngõ, nước càng ngập sâu, khoảng từ 30 đến 40 cm. Người từ trong ngõ muốn đi ra đường, người ở ngoài phố muốn đi vào ngõ phải bước men theo bậc thềm các ngôi nhà. Trước cửa các nhà trong ngõ đều dựng những đôi ủng cao-su cao đến tận đầu gối. Có chị giờ tan sở về đến đầu ngõ phải dừng xe máy vào xin lại đôi ủng gửi từ sáng, rồi vừa dắt xe máy, vừa xách giày, lội bì bõm từng bước giữa dòng nước đen, bùn vẩn lên đục ngầu. Xe máy vừa cho vào trong nhà, chị vội đóng kín cửa, lấy khăn lau sạch chỗ nước dính ra sàn nhà.


Suốt cả ngày, các ngôi nhà ở ngõ cũng đều đóng cửa kín mít, cả cửa chính lẫn cửa sổ. Nhà nào không có cửa kính thì dùng giấy ni-lông bọc kín bên ngoài khung cửa. Bên trong nhà, quạt máy bật 24/24 giờ, nhưng vẫn không ngăn được mùi hôi thối đến ngạt thở xộc vào. Một số hộ dân đặt những bao tải cát to trước cửa để ngăn nước thối tràn vào nhà. Ðến giờ nấu cơm, các gia đình phía bên trong lại lội nước cầm theo mấy chiếc can to để ra đầu ngõ xin nước. Hỏi ra mới biết, những nhà đó vốn dùng bể ngầm. Nhưng do nước thải dềnh, ngập trong thời gian dài nên họ sợ, bể nước sinh hoạt của gia đình có thể đã bị nhiễm bẩn.


Tình trạng ứ ngập nước thải trong thời gian dài đã khiến môi trường khu vực bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân. Vào những ngày nắng nóng, mùi nước thải ngâm lâu ngày bốc lên khiến người dân váng vất. Trong gần hai tháng không ngày nào không có người trong ngõ bị ốm. Cụ già 85 tuổi, sống tại nhà số 9 ngách 20 ngõ 85 Vọng Hà phải đi cấp cứu hai lần vì bệnh hô hấp. Gia đình ông Toan, bà Tình sống tại nhà số 5 cùng ngách 20 bị ốm nhiều ngày không khỏi, phải về quê dưỡng bệnh. Nhiều trẻ em trong ngõ bị sốt phát ban, sốt dịch và mắc các bệnh về đường hô hấp.


Bà Nguyễn Thanh Hương, nhà số 5 bức xúc: 'Không thể tưởng tượng nổi người dân sống ngay giữa trung tâm Thủ đô mà chịu tình cảnh khổ sở như vậy'.


Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hệ thống cống thoát nước tại khu này được xây dựng từ năm 1958. Năm 2002, hệ thống được cải tạo nhưng đường thoát nước thải vẫn đổ vào hố ga cũ. Qua nhiều năm tháng, các công trình xây dựng xây đè lên hệ thống đường cống nên người dân không thể tìm ra được vị trí bị tắc. Bác Nguyễn Xuân Trường, tổ trưởng dân phố, cho biết: 'Bao nhiêu năm nay, mỗi khi trời mưa, ngõ chúng tôi lại bị ngập trong nước thải. Nước tràn vào nhà dân mang theo nhiều chất thải. Nhà đầu ngõ thì nước xăm xắp sàn tầng một. Nhà cuối ngõ thì nước ngập hết mấy bậc cầu thang. Những năm trước, nước chỉ vào khoảng 10, 15 phút rồi rút. Không hiểu sao năm nay, cả hai tháng trời vẫn cứ ngập...'. Từ trước mùa mưa năm nay, người dân tại đây đã chủ động tự đóng góp kinh phí, tiến hành khai thông cống rãnh. Khi thấy nước không rút, người dân đã thuê Xí nghiệp thoát nước số 5 cho xe chuyên dụng xuống hút nước thải. Nhưng hút đến đâu nước lại đổ về, dâng lên đến đấy.


Vậy giải pháp khắc phục tình trạng này thế nào? Ngày 12-7, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoa cho biết: Hệ thống thoát nước ngõ xóm trên địa bàn quận hiện do Sở Xây dựng và Ban Quản lý dự án hạ tầng đô thị thành phố quản lý, chưa bàn giao cho quận Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, để kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc về thoát nước trong các khu dân cư, khắc phục tình trạng úng ngập khi mùa mưa bão đến, UBND quận chỉ đạo Ban quản lý xây dựng công trình công ích quận làm chủ đầu tư thực hiện việc duy tu, duy trì thoát nước ngõ xóm trên địa bàn.


Ngày 13-7, Ban quản lý xây dựng công trình công ích đã phối hợp Phòng Quản lý đô thị, Tài chính kế hoạch và UBND phường Chương Dương tổ chức khảo sát. Từ đêm 13 đến rạng sáng 14-7, Xí nghiệp thoát nước số 5 đã tiến hành nạo vét cống thoát nước tại khu vực này. Ngay sau khi triển khai, đến sáng 14-7, nước thải ứ đọng trên mặt ngõ 85 đã rút. Sau khi hút nước, nạo vét các hố ga đang bị tắc trên hệ thống cống cũ, đơn vị sẽ tiến hành cải tạo, sửa chữa, lắp đặt đường cống thoát nước mới cho cả khu vực dân cư này.


Việc làm này tuy muộn, nhưng là tín hiệu khả quan. Người dân ở ngõ 85 phố Vọng Hà và những ngõ chung quanh đang mong mỏi dự án cải tạo hệ thống thoát nước của khu vực được cải tạo đồng bộ, để giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực này, cải thiện môi trường sống, cảnh quan đô thị và sức khỏe cho người dân.

Theo Gia Minh (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.