Đến nay mới có 8/20 dự án có nguồn vốn đang thi công hoặc chuẩn bị khởi công trong năm 2011 - 2012. Việc đầu tư cho các dự án đường cao tốc theo hình thức BOT hiệu quả tài chính không cao, khó có khả năng hoàn vốn trong khi thu hút đầu tư theo hình thức công – tư (PPP) được xem là hướng mở nhưng lại thiếu khung pháp lý.
Tại Hội nghị lần 5 Kế hoạch
phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam, do Bộ Giao thông vận tải
Việt Nam phối hợp cùng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông
Vận tải và Du lịch Nhật Bản tổ chức ngày 20/8, tại thành phố Đà
Nẵng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam Ngô
Thịnh Đức cho biết, Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc
Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, Việt Nam có 39 tuyến
đường bộ cao tốc quốc gia với chiều dài 5.873 km, tổng mức
đầu tư 40,5 tỷ USD. Như vậy, vốn đầu tư cần cho đường bộ cao
tốc là 70.000 tỷ đồng một năm. Tuy nhiên, do nhu cầu nguồn vốn
đầu tư cho Quy hoạch lớn, trong khi vốn ngân sách hạn chế nên
đến nay mới có 8/20 dự án có nguồn vốn đang thi công hoặc
chuẩn bị khởi công trong năm 2011 - 2012.
Việt Nam cần tầm nhìn dài hạn hơn trong xây dựng cơ chế quản lý và cấp vốn có hiệu quả. Trong ảnh: Đường cao tốc TP HCM - Trung Lương Ảnh: Lê Quân
Với 40 năm kinh nghiệm xây dựng đường cao tốc, các diễn giả đến từ
Nhật Bản đã giới thiệu kinh nghiệm thu phí đường bộ cao tốc
ở Nhật để lấy nguồn làm vốn đầu tư xây dựng hạ tầng. Theo
đó, vào năm 1966, bằng cách sử dụng hệ thống thu phí chung
trên toàn quốc ở Nhật, nước này đã thi công được 200 km một
năm. Đến năm 2010, tại Nhật đã có 9.855 km đường cao tốc trong
mạng lưới đưa vào phục vụ.
Theo ông Shunji Hata – chuyên gia cao cấp về Quản lý, Vận hành và Bảo trì hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, việc ra đời Cục Đường cao tốc là cấp bách, để quản lý các cơ quan (thi hành việc xây dựng và vận hành đường cao tốc) một cách hiệu quả, đảm bảo kế hoạch, tài chính, thiết kế và chất lượng của công trình được quản lý chặt chẽ. Chuyên gia này cũng chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản về quá trình điều khiển giao thông tại Nhật Bản theo phân luồng thông tin có lắp camera, điện thoại khẩn, trạm quan sát, trung tâm điều khiển giao thông… Ông Hata cũng khuyến cáo về hệ thống biển báo đường bộ Việt Nam còn bất cập, làm lái xe khó nhận biết. “Tình trạng lái xe Việt Nam dừng đỗ bất thường, chở quá tải trọng tại đường cao tốc cũng là một nguy cơ cần lưu tâm”, ông Hata nói.
Theo Thứ trưởng phụ trách về các vấn đề kỹ thuật Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông Vận tải và Du lịch Nhật Bản Naoyoshi Sato, cùng với việc xúc tiến xây dựng phát triển hạ tầng giao thông một cách bền vững, Việt Nam cần tầm nhìn dài hạn hơn trong xây dựng cơ chế quản lý và cấp vốn có hiệu quả.
Việt Nam cần tầm nhìn dài hạn hơn trong xây dựng cơ chế quản lý và cấp vốn có hiệu quả. Trong ảnh: Đường cao tốc TP HCM - Trung Lương Ảnh: Lê Quân
Theo ông Shunji Hata – chuyên gia cao cấp về Quản lý, Vận hành và Bảo trì hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, việc ra đời Cục Đường cao tốc là cấp bách, để quản lý các cơ quan (thi hành việc xây dựng và vận hành đường cao tốc) một cách hiệu quả, đảm bảo kế hoạch, tài chính, thiết kế và chất lượng của công trình được quản lý chặt chẽ. Chuyên gia này cũng chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản về quá trình điều khiển giao thông tại Nhật Bản theo phân luồng thông tin có lắp camera, điện thoại khẩn, trạm quan sát, trung tâm điều khiển giao thông… Ông Hata cũng khuyến cáo về hệ thống biển báo đường bộ Việt Nam còn bất cập, làm lái xe khó nhận biết. “Tình trạng lái xe Việt Nam dừng đỗ bất thường, chở quá tải trọng tại đường cao tốc cũng là một nguy cơ cần lưu tâm”, ông Hata nói.
Theo Thứ trưởng phụ trách về các vấn đề kỹ thuật Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông Vận tải và Du lịch Nhật Bản Naoyoshi Sato, cùng với việc xúc tiến xây dựng phát triển hạ tầng giao thông một cách bền vững, Việt Nam cần tầm nhìn dài hạn hơn trong xây dựng cơ chế quản lý và cấp vốn có hiệu quả.
Theo Nguyên Vũ (Đất Việt)
VIP
Bán nhà Phường 15, Quận Phú Nhuận Huỳnh Văn Bánh 1 trệt 1 lầu hoàn công đủ
2 tỷ 700 triệu- 24m2
Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0911194***
VIP
Mặt Tiền Kinh Doanh Phạm Văn Bạch - Phường 15 - Tân Bình - DT 102M - Ngang 5M
10 tỷ 500 triệu- 102m2
Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0931481***
VIP
Bán shophouse Novaword Phan Thiết Mặt Tiền Biển Đẹp dãy Florida 1
7 tỷ 600 triệu- 120m2
Phan Thiết, Bình Thuận
Hôm nay
0909741***
VIP
CẬP NHẬT GIỎ HÀNG/BẢNG GIÁ &[CSBH]MỚI NHẤT SUN SYMPHONY RESIDENCE - CĐT SUNGROUP
Thương lượng- 0m2
Sơn Trà, TP. Đà Nẵng
Hôm nay
0922156***
VIP
Bán nền đất 1245 m2 mặt tiền DT 707 Hàm Thuận Nam, Bình Thuận, chỉ 4 tr/m2
4 triệu - 1245m2
Hàm Thuận Nam, Bình Thuận
Hôm nay
0984839***
VIP
Bán 3 nền nhà 5x28m = 15x28m, giá chỉ 100tr/nền, cách cụm CN Thạnh Tân 300m
100 triệu- 140m2
Tân Phước, Tiền Giang
Hôm nay
0867193***
VIP
Đầu tư chung cư Thanh Hoá -Bình An plaza, 350 triệu nhận nhà
990 triệu- 57m2
TP. Thanh Hóa, Thanh Hóa
Hôm nay
0392171***
VIP
BÁN ĐẤT TẶNG NHÀ 93M2 CHỈ 4.4 TỶ HUỲNH TẤN PHÁT QUẬN 7, HẺM CHỢ 3M - 4.2x22M
4 tỷ 400 triệu- 93m2
Quận 7, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0909306***
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland