
Phối cảnh sân bay Gia Bình. (Ảnh: VGP)
Theo Quyết định này, vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 cũng điều chỉnh tăng thêm khoảng 23.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, là sự điều chỉnh quy mô giữa 2 sân bay quốc tế Nội Bài và Gia Bình.
Cụ thể, đối với Sân bay quốc tế Nội Bài, theo quy hoạch mới sẽ có công suất thiết kế dự kiến khoảng 55 triệu hành khách mỗi năm thời kỳ 2021-2030 với chi phí đầu tư khoảng 93.551 tỷ đồng.
Tầm nhìn đến 2050, sân bay Nội Bài có công suất đáp ứng khoảng 85 triệu hành khách mỗi năm, với chi phí đầu tư khoảng khoảng 197.856 tỷ đồng.
Theo quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay hiện hành được Chính phủ phê duyệt năm 2023, Nội Bài này có công suất 60 triệu hành khách đến năm 2030 và 100 triệu hành khách mỗi năm đến năm 2050.
Cũng tại Quyết định 347 của Bộ Xây dựng, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được cập nhật vào hệ thống cảng hàng không toàn quốc theo quy mô, cấp sân bay 4E; công suất thiết kế dự kiến khoảng 1 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021- 2030; khoảng 3 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050; diện tích đất dự kiến khoảng 363,5 ha.
Theo điều chỉnh, công suất thiết kế dự kiến của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình khoảng 5 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; khoảng 15 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.
| Ngày 3/3/2025, Bộ Công an đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng về nhu cầu bổ sung quy hoạch đối với Cảng hàng quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo Bộ Công an, hiện nay, Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Gia Bình xác định nhu cầu đất khoảng 363,5 ha đáp ứng cho công suất đến năm 2050 là 1 triệu tấn hàng hóa/năm và 3 triệu hành khách/năm; nhà ga hành khách, ga hàng hóa có thể mở rộng đáp ứng công suất đến 2 triệu tấn hàng hóa/năm và 5 triệu hành khách/năm. Với mục tiêu giảm tải cho sân bay Nội Bài trong vận tải hàng hóa, hành khách đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, việc mở rộng quy mô, công suất của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là rất cần thiết cho phát triển dài hạn theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. |
Diện tích đất dự kiến của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là khoảng 408,5ha. Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch của sân bay này là khoảng 25.614 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030 và khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.
Trước đó, tại Quyết định số 142/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo trình tự rút gọn.
Tại Quyết định 142, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đã được cập nhật vào hệ thống cảng hàng không toàn quốc theo quy mô, cấp sân bay 4E; công suất thiết kế dự kiến khoảng 1 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021- 2030; khoảng 3 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050; diện tích đất dự kiến khoảng 363,5ha.
Như vậy, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được tăng công suất thêm 4 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021-2030, tăng công suất thêm 11 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Ở chiều ngược lại, Quyết định 347 đã giảm công suất của sân bay quốc tế Nội Bài giảm 5 triệu hành khách cả 2 thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050 so với quy hoạch ban đầu.
Với sự bổ sung sân bay Gia Bình, Bộ Xây dựng cũng điều chỉnh diện tích đất chiếm dụng dự kiến của quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 24.240ha, thay vì 23.831ha như quy hoạch hiện tại.
Nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 cũng điều chỉnh tăng từ 420.000 tỷ đồng (theo quy hoạch chưa điều chỉnh) lên khoảng 443.000. Nguồn vốn được huy động từ ngân sách Nhà nước, ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
-
Phê duyệt điều chỉnh giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vừa được Chính phủ chính thức phê duyệt điều chỉnh theo Quyết định số 692/QĐ-TTg do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành ngày 29/3/2025.
-
Thủ tướng chỉ đạo nỗ lực đưa sân bay lớn nhất cả nước hoàn thành trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong quá trình triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các dự án giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Tuyến giao thông kết nối Hà Nội với sân bay Gia Bình được đầu tư ra sao?
Một tuyến giao thông chiến lược mới từ trung tâm Hà Nội đến sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) đang được kỳ vọng sẽ mở ra động lực phát triển vùng Thủ đô trong tương lai gần.
-
Tin cực vui cho 12 toà tháp nhà ở xã hội của Him Lam tại Hà Nội
Thị trường phía Đông Hà Nội đón nhận tin cực vui khi 12 toà tháp nhà ở xã hội Him Lam Phúc Lợi - dự án hơn 8 ha được mong chờ suốt thời gian qua đã tiến thêm bước quan trọng sau quyết định giao đất mới nhất của Thành phố....
-
Tuyến metro hơn 30.000 tỷ đồng ở Hà Nội vừa đạt cộc mốc rất quan trọng
Hà Nội vừa ghi nhận một dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội, khi máy đào TBM1 hoàn tất hành trình xuyên qua 4 ga ngầm đầu tiên.
-
Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện dự án quan trọng phục vụ phát triển Thủ đô
Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án quan trọng phục vụ phát triển Thủ đô.
-
Hà Nội sắp có thêm 600 căn nhà ở xã hội, dự kiến ra mắt từ tháng 6/2026
Thị trường nhà ở xã hội Hà Nội tiếp tục đón tín hiệu mới khi Tập đoàn G6 và Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại du lịch Minh Đức chính thức ký kết hợp tác phát triển dự án nhà ở xã hội (NƠXH) Minh Đức tại xã Mê Linh....
-
Hà Nội tăng tốc hoàn thành tuyến vành đai 1.300 tỷ, người dân khu vực này sắp hưởng lợi
Tuyến Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A đang bước vào giai đoạn nước rút, với kỳ vọng hoàn thiện trong quý 1/2026.
