
Những nội dung điều chỉnh lần này tập trung vào việc phân định lại chủ đầu tư các hạng mục thành phần và điều chỉnh tổng mức đầu tư, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn và đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm quốc gia.
Một trong những điểm thay đổi lớn là việc xác định lại chủ đầu tư của Dự án thành phần 4 – nhóm các công trình dịch vụ hàng không.
Cụ thể, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai sẽ giữ vai trò tổ chức lựa chọn nhà đầu tư cho 4 nhóm hạng mục gồm: hệ thống ống dẫn nhiên liệu từ cảng đầu nguồn tới ranh giới cảng hàng không; thành phố cảng hàng không; khu công nghiệp hàng không và trung tâm điều hành hãng hàng không.
Bộ Xây dựng sẽ phụ trách việc lựa chọn nhà đầu tư cho các hạng mục như khu bảo trì tàu bay (gồm 4 hangar), nhà ga hàng hóa số 2, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh và các kho giao nhận hàng hóa số 5 đến số 8.
Trong khi đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ trực tiếp đầu tư các hạng mục gồm: kho giao nhận hàng hóa số 1 đến số 4, hệ thống điện mặt trời và hạ tầng kỹ thuật kết nối đồng bộ với các công trình dịch vụ hàng không.
Việc phân chia lại chủ đầu tư cho từng hạng mục cụ thể được đánh giá là cần thiết nhằm đảm bảo tiến độ triển khai đồng bộ, phù hợp năng lực và chức năng quản lý của từng đơn vị.
Ngoài điều chỉnh về chủ đầu tư, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 cũng được điều chỉnh tăng lên 109.717,5 tỷ đồng, tương đương 4,69 tỷ USD, tăng hơn 600 tỷ đồng so với con số được phê duyệt trước đó.
Tuy nhiên, quy mô đầu tư xây dựng giai đoạn 1 vẫn giữ nguyên với mục tiêu xây dựng 2 đường cất hạ cánh dài 4.000 m, rộng 75 m; một nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ, bảo đảm công suất khai thác 25 triệu lượt hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Dự án được triển khai từ năm 2020, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và hoàn tất toàn bộ vào năm 2026.
Với những điều chỉnh này, dự án sân bay Long Thành – một trong những công trình hạ tầng chiến lược của quốc gia – kỳ vọng sẽ tăng tốc trong giai đoạn thi công cuối cùng, kịp thời đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không đang tăng mạnh và giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Tại buổi kiểm tra thực địa ngày 28/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Không điều chỉnh mục tiêu, phải cơ bản hoàn thành dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác thương mại vào nửa đầu năm 2026." Đây là lần thứ ba Thủ tướng trực tiếp thị sát công trình trọng điểm quốc gia này, thể hiện quyết tâm cao độ của Chính phủ đối với tiến độ thi công.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu phải nâng cao tinh thần tự lực, chủ động phối hợp, tổ chức thi công tăng ca, xuyên lễ Tết với chế độ đãi ngộ hợp lý. Những đơn vị yếu kém, làm chậm tiến độ sẽ bị thay thế. Đồng thời, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo dự án để bảo đảm tiến độ theo kế hoạch.
-
Thủ tướng chỉ đạo nỗ lực đưa sân bay lớn nhất cả nước hoàn thành trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong quá trình triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các dự án giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Tăng kết nối Sân bay Long Thành với vùng Đông Nam Bộ
Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, được kỳ vọng sẽ là “cú hích” cho tăng trưởng kinh tế của Đồng Nai nói riêng, vùng Đông Nam Bộ (ĐNB) và cả nước nói chung. Do đó, việc tăng cường kết nối để lan tỏa động lực phát triển từ dự án đến toàn vùng là rất cần thiết.
-
Trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo Tổng thầu thi công Nhà ga hành khách sân bay Long Thành cam kết hoàn thành dự án đúng tiến độ. Đồng thời, bày tỏ mong muốn được thực hiện thêm các dự án hạ tầng phục vụ vận hành, khai thác CHK quốc tế Long Thành, cũng như các dự án hạ tầng giao thông ở Việt Nam trong tương lai.
-
Báo cáo môi trường siêu dự án du lịch TOP LỚN NHẤT miền Nam
Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Núi Chứa Chan vừa được công bố đã thu hút sự chú ý lớn khi trình lên cơ quan thẩm định. Mặc dù ĐTM tập trung nhiều vào các yếu tố bảo vệ môi trường, nhưng qu...
-
Điều chỉnh tuyến đường kết nối cầu Cát Lái: Nhà đầu tư và cộng đồng cần theo dõi sát sao
UBND xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư liên quan về hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó nổi bật là...
-
Hé lộ 5 phân khu chức năng của đô thị 43.000 ha, trung tâm miền Nam trong tương lai
Quy hoạch chung đô thị Long Thành đến năm 2045 đang thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng, doanh nghiệp và các chuyên gia. Đây là dự án chiến lược không chỉ mang tầm vóc tỉnh Đồng Nai mà còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển của toàn vùng Đông Nam B...
-
Đồng Nai hoàn tất xây dựng bảng giá đất 2026 - Xem ngay để biết khu vực bạn có được điều chỉnh không!
Đồng Nai đã hoàn tất xây dựng dự thảo bảng giá đất năm 2026. Theo đánh giá, bảng giá đất mới cơ bản giữ được sự ổn định, chỉ điều chỉnh ở những khu vực cần thiết nhằm tạo mặt bằng giá phù hợp cho thu hút đầu tư, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người ...
-
Nhà ở xã hội: “Nam ế ẩm - Bắc cháy hàng”
Một dự án nhà ở xã hội phải gia hạn thời gian nhận hồ sơ vì thiếu người nộp là điều không phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, tại Đồng Nai, dự án Nhà ở xã hội Long Bình Tân vừa có tình huống này, tạo nên sự đối lập rõ rệt với cảnh người dân xếp hàng...

.png)

