Khó có sự thống nhất
Hầu hết các căn hộ tầng 1 KTT cũ đều rất có giá, mang lại lợi nhuận nhờ các hoạt động dịch vụ, kinh doanh… Mặt khác, tầng 1 có điều kiện cơi nới, lấn chiếm mở rộng diện tích sử dụng gấp nhiều lần so với diện tích ở ban đầu. Vì vậy, tại nhiều KTT cũ trong khi các hộ từ tầng 2 trở lên cơ bản đồng tình với chủ trương cải tạo, xây dựng lại, bởi hàng chục năm qua phải sống trong tình trạng nhà cửa chật chội, hư hỏng thì các hộ tầng 1 lại phản đối quyết liệt, mặc dù theo cơ chế chung được tăng thêm diện tích ở, bố trí ki ốt để tiếp tục kinh doanh sau khi nhà mới xây dựng xong. Vì thế có chuyện tòa nhà nguy hiểm cấp độ D lún tới hàng mét, giữa cầu thang và tường nhà là khe nứt 10-20cm, nhưng nhiều người vẫn phủ nhận kết luận kiểm định của cơ quan chức năng; cho rằng cơ quan chức năng cấu kết với chủ đầu tư, cố tình đưa vào dạng nguy hiểm để triển khai dự án…!? Đại diện một chủ đầu tư than thở, khi nhận dự án, mặc dù đã xác định không đơn giản, nhưng cũng không thể lường được lại khó đến thế. Chỉ tính riêng diện tích cơi nới, lấn chiếm thôi đã làm cho chủ đầu tư… toát mồ hôi trong việc giải quyết chính sách.
Vướng từ tiêu chuẩn quy hoạch đến giải phóng mặt bằng
Báo cáo từ năm 2006 của Công ty CP Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội về dự án
cải tạo xây dựng lại KTT Văn Chương (quận Đống Đa) có đoạn: KTT Văn
Chương xây dựng từ những năm 1960-1970 hiện đang bị lấn chiếm, xuống cấp
trầm trọng. Diện mạo của khu ở đã bị biến dạng, các khối nhà ở cũ và
nhà xây dựng lấn chiếm chen chúc trong không gian nhỏ hẹp, hệ thống hạ
tầng kỹ thuật không còn đáp ứng được nhu cầu cuộc sống, vấn đề vệ sinh
môi trường do ngập úng thường xuyên đang ở mức báo động. Hệ thống đường
nội bộ kém không đáp ứng được nhu cầu lưu thông của dân cư trong khu
vực, đặc biệt khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Qua hai lần khảo sát điều tra
xã hội học và lấy ý kiến về quy hoạch, 80% người dân ủng hộ dự án cải
tạo, xây dựng lại KTT Văn Chương. Thế nhưng, đến nay, sau 5 năm, dự án
vẫn chưa thể triển khai. Nguyên nhân là do khu Văn Chương được phê duyệt
quy hoạch với mật độ xây dựng 50%, hệ số sử dụng đất 1,75 lần và chiều
cao trung bình 3,5 tầng. Với chỉ tiêu quy hoạch như vậy cơ bản chỉ đáp
ứng tái định cư khoảng 1/4 số dân hiện đang sinh sống tại đây. Điều đó
đồng nghĩa 3/4 số dân sẽ phải chuyển đến nơi ở mới. Tuy nhiên, dưới góc
độ cơ quan quản lý nhà nước, cũng rất khó điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch
theo hướng tăng mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, chiều cao công trình
vì như thế sẽ chất tải lên hạ tầng toàn bộ khu vực, vốn dĩ đã ở trong
tình trạng quá tải.
Nguyễn Công Trứ được coi là dự án cải tạo, xây dựng lại KTT cũ lớn nhất
đang được triển khai. Vượt qua vòng quy hoạch, bước vào vòng giải phóng
mặt bằng, mặc dù mới thực hiện tại khối nhà A1, A2 nhưng đã có nhiều
chuyện dở khóc dở cười. Có hộ yêu cầu được bốc thăm căn hộ tái định cư
trước khi di chuyển; được bố trí tái định cư căn hộ diện tích lớn hơn;
thậm chí có kiến nghị mang tính yêu sách đối với chủ đầu tư như đất cơi
nới liền kề nhà A1, A2 phải được đền bù 100% giá đất và được tiêu chuẩn
tái định cư; được chọn hướng căn hộ tái định cư, bố trí chợ tạm trong
thời gian thi công, yêu cầu mua thêm căn hộ ngoài chính sách... Một số
khác, nảy sinh tranh chấp quyền sở hữu giữa những người trong gia đình
nên cũng chưa thể bồi thường, hỗ trợ được. Về tổng thể, ngoài sự phức
tạp do quy mô lớn, phải xây dựng thêm hạ tầng, mật độ xây dựng hiện
trạng của KTT này dày đặc hơn 70%, trong khi đó mật độ xây dựng sau quy
hoạch chỉ còn 40% do trong khu vực hạn chế phát triển. Vì vậy, theo tính
toán của chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển nhà số 7 Hà Nội thì
sẽ mất cân đối khoảng 2.600 tỷ đồng. Công trình nhà ở cao tầng N3, tòa
nhà đầu tiên của dự án theo phân kỳ thực hiện, trên hiện trạng nhà A1,
A2 cũ và phần diện tích xung quanh chỉ đủ dành cho tái định cư các hộ
dân nhà A1-A2.
Ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển nhà - Sở Xây dựng, thừa nhận
vướng mắc lớn nhất hiện nay đối với các dự án cải tạo KTT cũ là chỉ tiêu
quy hoạch. Hầu hết KTT cũ thành phố đều đã giao chủ đầu tư, nhưng quy
hoạch vẫn chưa được phê duyệt. Vì nếu giữ quy mô, chỉ tiêu cũ thì chủ
đầu tư lỗ nặng, không đủ chỗ cho người dân tái định cư. Nhưng nếu tăng
chỉ tiêu, mật độ quy hoạch thì hạ tầng khu vực quá tải nghiêm trọng. Đã
có giải pháp khuyến khích người dân tái định cư tại nơi khác ngoài dự án
bằng cách tăng diện tích nhà tái định cư, song không mấy người ủng hộ
vì tâm lý không muốn thay đổi, và đặc biệt là sự chênh lệch quá lớn giá
trị địa tô giữa trung tâm thành phố và khu vực ngoại vi. Bài toán hài
hòa lợi ích chủ đầu tư - người dân - nhà nước trong việc cải tạo KTT cũ
luôn là bài toán khó giải.