Từ lâu, khu vực 1 thuộc phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ được xem là khu đất “vàng” với các trung tâm thương mại, hội chợ triển lãm quốc tế, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí sầm uất... Thế nhưng, nơi đây đang có hàng chục dự án treo như tấm da beo giữa lòng thành phố. Chính quyền địa phương lãng phí đất “vàng”, người dân gặp khó khăn do bị ảnh hưởng quyền lợi.


Khu quy hoạch xây dựng tòa tháp biểu tượng TP. Cần Thơ sau nhiều năm vẫn án binh bất động

NHỮNG DỰ ÁN THÁCH THỨC THỜI GIAN

Khi nghe chúng tôi hỏi tiềm năng đất thuộc khu vực 1, một đại gia lãnh vực kinh doanh địa ốc phải “thèm thuồng”: “Nếu TPHCM có quận 1, quận 3 trung tâm thì khu vực 1 là trung tâm TP.Cần Thơ. Mỗi ngày đi ngang qua khu vực trên, tôi thấy quá uổng. Đất nằm trong khu vực đắc địa nhưng bỏ hoang lãng phí. Đầu tư đúng tiến độ, nơi đây sẽ vực dậy bộ mặt TP.Cần Thơ”.


Mảnh đất vàng cồn Cái Khế có tổng diện tích đến 126 hécta, được quy hoạch ban đầu là xây dựng trung tâm văn hóa, thể thao. Sau đó, chính quyền địa phương điều chỉnh quy hoạch thành khu đô thị hiện đại với hàng loạt khu cao cấp như: phức hợp thương mại - dịch vụ - du lịch, thể thao, văn hóa... Thế nhưng cho đến nay, khu đô thị đa chức năng trên cỏ hoang mọc um tùm.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay khu đất “vàng” có 10 dự án trong tình trạng án binh bất động. Điển hình, năm 1997, khu du lịch dã ngoại có quy mô đến 9 hécta được khởi động. Sau ba lần điều chỉnh quy hoạch, khu này trở thành nơi cỏ dại mọc um tùm xen lẫn căn nhà ẩm thấp của người dân. Kế tiếp, năm 2004, dự án nhà khách TP.Cần Thơ có quyết định quy hoạch. Hơn bảy năm thực hiện, địa phương vẫn chưa giải quyết xong công tác giải phóng mặt bằng... Đặc biệt, dự án xây dựng tòa tháp cao 25 tầng và biểu tượng của TP. Cần Thơ tại vòng xoay Trung tâm cồn Cái Khế được quy hoạch với diện tích hơn 2 hécta, vẫn còn nằm trên giấy. Tháng 11-2005, UBND TP.Cần Thơ ký quyết định giao cho Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hoàng Anh Gia Lai thuê đất. Sau đó, đơn vị không thực hiện cam kết ban đầu. Ngày 19-7-2007, UBND TP.Cần Thơ hủy bỏ quyết định giao đất cho nhà đầu tư. Ngày 19-11-2008, UBND TP.Cần Thơ có quyết định điều chỉnh quy hoạch khu quảng trường – tháp biểu tượng 170 mét... Quy hoạch hoành tráng nhưng đến nay khu đất trên vẫn là bãi đất trống.


Người dân địa phương đang rất bức xúc trước hai dự án quy mô lớn của Công ty đầu tư xây dựng thương mại Thùy Dương và Công ty TNHH nhà hàng Thanh Trà. Hai dự án này thu hồi hơn 8 hécta đất của dân để xây dựng Trung tâm thương mại - văn phòng - nhà ở cao tầng và khách sạn 5 sao, nhưng không tuân thủ trình tự, thủ tục quy định. Việc thu hồi đất không thỏa thuận với dân, năng lực tài chính có hạn; mang tính áp đặt, gặp sự phản ứng quyết liệt nên đến nay rất ỳ ạch...

Tại khu đất “vàng” này còn nhiều dự án “sống dở chết dở” như: công viên nước (trị giá hơn 54 tỷ đồng) sau nhiều năm thua lỗ đã được sang bán, đang trùm mền, chờ chuyển công năng. Đây là một trong những công trình được cho là lãng phí lớn nhất Cần Thơ. Trung tâm Bowling duy nhất ĐBSCL cũng ngưng hoạt động nhiều năm qua...


ĐỜI SỐNG NGƯỜI DÂN “TREO” THEO DỰ ÁN


Ông Bạch Ngọc Tâm có nhà đất nằm trong quy hoạch xây dựng khu du lịch dã ngoại cho biết, năm 1969, gia đình ông tìm đến khu đất này định cư. Đến nay, số thành viên lên đến 33 nhân khẩu mới được cho tách ra thành 7 hộ khẩu ở trong 7 căn nhà ọp ẹp, cấp 4 khác nhau. Nhưng vì nằm trong quy hoạch nên 7 căn nhà chỉ có một số nhà: 118/9/20 đường Lê Lợi.


Hoàn cảnh ông Bùi Văn Sơn cùng bị ảnh hưởng dự án treo này còn bức xúc hơn: “Gia đình tôi có 2.500m2 đất và nhà cửa, sinh sống ở đây từ năm 1990 tới nay vẫn không làm được hộ khẩu; không thể đầu tư xây dựng, vay ngân hàng... vì không có giấy đỏ. Đến nay, cồn Cái Khế ba lần được quy hoạch tỷ lệ 1/2000 (các năm 1996, 1999, 2008), nhưng không ai có thể khẳng định là khi nào hoàn thành hay tiếp tục “treo” để dân chịu khổ dài dài?”.


Các dự án phục vụ đời sống dân sinh của người dân nơi đây cũng rất chậm trễ. Theo quy hoạch được điều chỉnh tháng 11-2008, tại cồn Cái Khế sẽ dành 4 hécta đất xây dựng khu tái định cư tại chỗ cho dân (trong đó có khu chuyên gia cầu Cần Thơ 1,86 hécta bàn giao lại) nhưng đến nay cũng không thấy bóng dáng. Những hộ dân bị ảnh hưởng các dự án được “đẩy” ra tái định cư tại vùng ven phường An Khánh (quận Ninh Kiều) và Hưng Phú (quận Cái Răng)... Nổi cộm nhất là dự án xây dựng trường tiểu học Cái Khế được phê duyệt từ cuối năm 1999 với vốn đầu tư trên 10,6 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2000 – 2002. Thế nhưng đến nay đã 12 năm, ngôi trường chuẩn trong mơ của con em dân địa phương đâu chẳng thấy, trong khi ngôi trường cũ đã xuống cấp trầm trọng. Ông Nguyễn Toàn Thắng, có nhà đất nằm trong dự án tái định cư trường tiểu học Cái Khế (gần 10 năm chưa hoàn thành) chua xót: “Gia đình tôi có 1.500m2 đất (200m2 thổ cư) bị giải tỏa trắng, nhưng chỉ được bồi thường 1,4 tỷ đồng. Trong khi đó, cũng tại khu tái định cư này, giá bán các lô nền có diện tích 4 x 16m từ 1,4 đến 2 tỷ đồng/nền...”.


Ông Nguyễn Tấn Triều, Chủ tịch UBND phường Cái Khế, đề nghị chính quyền địa phương cần thực hiện đẩy nhanh dự án. Khu vực 1 (cồn Cái Khế) có hơn 700 hộ dân thì đa phần bị ảnh hưởng các dự án. Đất tại nhiều vị trí ở cồn Cái Khế như trên tuyến đường trung tâm Lê Lợi, vòng xoay công viên nước... có giá trị sinh lợi rất lớn, nhưng giá bồi thường lại thấp. Vì thế nên người dân không đồng tình, bất hợp tác làm cho tiến độ thực hiện dự án chậm trễ. Mặt khác, một số nhà đầu tư còn yếu về năng lực tài chính...

Theo Thiện Thảo - Nguyễn Huy (CA TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.