Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Năm 1995, mẹ tôi có mua một mảnh đất 600m2 nhưng chỉ làm giấy mua bán tay và không ra địa chính làm thủ tục. Năm 2013, chính quyền địa phương có thông báo khu đất mẹ tôi mua sẽ nằm trong vùng quy hoạch.

Mẹ tôi có lên đăng ký lại, chính quyền có xuống đo đất và đã phạt hành chính mẹ tôi cùng người bán. Không có tiền làm giấy tờ quyền sử dụng đất nên mẹ tôi chưa được cấp sổ. 

Đến năm 2016, mẹ tôi mất nhưng không để lại di chúc. Hiện tại 2 em gái đã đồng ý giao lại nhà đất cho tôi hết. Luật sư cho hỏi, tôi cần phải làm hồ sơ, thủ tục gì để được cấp sổ mang tên tôi? Xin cảm ơn.

hungdm083@...

Trả lời:

Căn cứ Khoản 2 Điều 101 Luật Đất đai:

“Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01/7/2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.”

Theo đó, mảnh đất của mẹ bạn đã sử dụng ổn định lâu dài từ năm 1995 và không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và có xác nhận của UBND xã thì đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Để được cấp sổ đỏ mang tên bạn, thì bạn cùng các đồng thừa kế đến văn phòng công chứng lập biên bản ghi nhận việc chuyển nhượng toàn bộ phần thừa kế là nhà đất cho bạn.

Sau đó bạn đến UBND huyện nơi có mảnh đất để làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi đi, bạn mang theo giấy tờ tùy thân, hộ khẩu, giấy tờ mua bán đất từ năm 1995, xác nhận của UBND xã và biên bản ghi nhận chuyển nhượng toàn bộ phần thừa kế là nhà đất.

CafeLand kết hợp với Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.