Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Hiện tại nhà tôi là nhà lầu 2,5 tấm và nóc bằng, đỗ sân thượng, được xây dựng từ năm 1995. Bên cạnh nhà tôi có 1 căn nhà lầu 2 tấm nhưng mái tôn và thấp so với sân thượng nhà tôi 2 mét.

Nay chủ nhà mới về và đã sửa chữa nâng cao lên 3 mét và đổ nóc bằng bê tông cốt thép để lợp mái ngói bê tông thái. Sau khi cơi nới lên thì nguyên 1 tấm sàn nóc bằng nhà bên cạnh đã xây cao hơn sân thượng nhà tôi 0,5 mét và nằm chồng đè lên nhà tôi khoảng 20cm.

Nhà này trong thời gian xây và sửa chữa không có bản vẽ thêm về phần xây mới và không có giấy phép sửa chữa nhà.

Vậy tôi xin hỏi nếu trong tình trạng như trên thì chủ nhà bị phạt hành chính những khoản nào? Và những phần xây thêm mới không có giấy phép có bị phá dỡ hay không?

Mong luật sư cho gia đình tôi được biết về những thông tin trong phần hỏi đáp này. Chân thành cám ơn !

phung101978@...

Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành xin trả lời bạn như sau:

Bạn nên yêu cầu chủ sở hữu của ngôi nhà này làm thủ tục xin phép cơ quan có thẩm quyền xây dựng về việc cho phép phần diện tích ngôi nhà được cải tạo thêm này được tồn tại trên thực tế (vì khi tự ý cải tạo cơi nới ngôi nhà này chủ sở hữu không làm thủ tục để được cho phép xây dựng thêm) và sau đó đính chính lại phần diện tích sử dụng thực tế trong Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở trước khi chuyển nhượng cho bạn. Khi đó việc sử dụng nhà ở của bạn sẽ hoàn toàn hợp pháp và được pháp luật bảo vệ.

Tại Khoản 1 Điều 12 và Khoản 3 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ – CP có quy định:

“1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không gửi văn bản thông báo ngày khởi công cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xây dựng côngtrình và cơ quan cấp giấy phép xây dựng theo quy định;

b) Không gửi văn bản phê duyệt biện pháp tổ chức thi công bảo đảm an toàn cho công trình xây dựng và công trình lân cận đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xây dựng công trình trước khi khởi công xây dựng công trình;

c) Không phê duyệt biện pháp tổ chức thi công theo quy định.”

3. Xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp phép sửa chữa, cải tạo như sau:

a) Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn hoặc công trình xây dựng khác không thuộc trường hợp quy định tại Điểm b, Điểm c Khoản này;

b) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị;

c) Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với xây dựng công trình thuộc trường hợp phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình hoặc lập dự án đầu tư xây dựng công trình.”

CafeLand kết hợp Công ty Luật Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.