Villa hay biệt thự là loại hình bất động sản cao cấp được giới nhà giàu ưa chuộng. Ghi nhận của các đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy giá bán biệt thự  liên tục tăng mạnh, thiết lập mặt bằng giá mới với mức giá bán cao nhất 700 tỉ đồng/căn tại TP.HCM.

Villa là gì?

Villa là loại hình nhà ở được xây dựng trên diện tích lớn, tách biệt với xung quanh với đầy đủ tiện nghi sang trọng như sân vườn, bể bơi,...

Theo quy định tại Thông tư số 38/2009/TT-BXD, biệt thự là nhà ở riêng biệt gồm có sân vườn, có hàng rào và lối ra riêng biệt; có số tầng chính không quá 3 tầng (không kể tầng mái che cầu thang, tầng mái và tầng hầm). Có ít nhất 2 mặt trông ra sân hoặc vườn và có diện tích xây dựng không vượt quá 50% diện tích khuôn viên đất, được xác định là khu chức năng trong quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Các căn villa có thể đứng độc lập tạo không gian riêng tư hoặc nằm trong các khu nghỉ dưỡng, resort. Tiêu chuẩn cơ bản của một mô hình villa hoàn chỉnh phải bao gồm phòng khách, phòng ngủ, thiết kế sân vườn, hồ bơi, tường rào, lối đi riêng.

Với ưu điểm thiết kế sang trọng, không gian sống rộng rãi, villa trở thành mô hình nhà ở được nhiều người lựa chọn và yêu thích.

Sự khác biệt giữa villa và các mô hình lưu trú khác

- Với khách sạn: Nếu villa có không gian riêng tư, khoảng không sân vườn thoải mái, thì khách sạn nằm trong tòa nhà với nhiều dãy phòng, chú trọng đến sự tiện nghi, chất lượng dịch vụ.

- Bungalow và villa đều hướng đến sự riêng tư, nhưng Bungalow có diện tích nhỏ hơn, không gian đơn giản và có thể dịch chuyển được. Mô hình này thường hài hòa với thiên nhiên, kết cấu với vật liệu xây dựng tự nhiên như mây tre, gỗ, nứa,…

>>Những điều cần biết khi đầu tư bungalow

- Homestay: Nếu villa mang xu hướng cao cấp, có phần hiện đại hơn, thì homestay là mô hình lưu trú tại nhà của dân bản địa, mang đậm đà bản sắc địa phương

Các loại hình phổ biến của villa

Vila đơn lập

Đây là loại hình biệt thự được xây dựng có kiến trúc độc lập, tạo nên hình khối riêng biệt, bốn mặt thông thoáng, xung quanh có tường rào. Phần xây dựng không được tiếp giáp với bất cứ tường rào nào của biệt thự.

Khuôn viên biệt thự đơn lập có sân vườn, tiểu cảnh tạo không gian xanh, lối đi rộng rãi dễ dàng đi lại.

Villa song lập

Loại biệt thự này phụ thuộc vào căn biệt thự bên cạnh để tạo thành khối đồng nhất.Về kiến trúc, hai căn biệt thự được ốp cạnh vào nhau. Nếu nhìn không kỹ có thể nhiều người nhầm lẫn là một căn. Villa song lập là 2 căn có thiết kế đối xứng nhau, hài hòa về thiết kế, màu sắc, trang trí.

Biệt thự song lập chỉ có 3 mặt thoáng, thường có diện tích nhỏ hơn villa đơn lập.

Villa liền kề

Đây là những căn biệt thự cạnh nhau, được xây dựng thành từng dãy hàng loạt. Villa liền kề thường có mặt tiền hẹp hợp so với villa đơn lập và song lập.

Ngoài các loại hình biệt thự kể trên cũng có thêm nhiều loại biệt thự khác như: biệt thự vườn, biệt thự tứ lập, biệt thự ghép khối,…

Tình hình phát triển thị trường biệt thự hiện nay

Theo số liệu của các đơn vị nghiên cứu thị trường, biệt thự là phân khúc có giá bán tăng nhanh trong thời gian qua.

Tại thị trường Hà Nội, báo cáo mới công bố của Savills Việt Nam cho thấy, giá bán biệt thự tăng 37%, so với với năm 2018 đã tăng gấp đôi. Trong quý 1/2022, Savills ghi nhận giá bán sơ cấp trung bình của biệt thự Hà Nội đạt 134 triệu đồng/m2, thậm chí xuất hiện mức giá cao kỷ lục là 569 triệu đồng/m2. Tại các quận, huyện ven trung tâm của Hà Nội như Hoài Đức, Xuân Phương và Gia Lâm, các căn biệt thự đã được rao bán với giá tăng cả chục tỷ đồng so với thời điểm năm 2019.

Mặc dù giá bán tăng cao nhưng lượng giao dịch phân khúc biệt thự giảm 55% theo quý và 72% theo năm khi chỉ có 302 giao dịch được ghi nhận tính đến quý 2/2022. Người mua đang giảm sự quan tâm đối với thị trường biệt thự /liền kề giảm 11% theo năm.

Tại thị trường TP.HCM, giá biệt thự ở nhiều nơi tại TP.HCM đang cao gấp đôi thời điểm trước dịch và gấp 10 lần mức giá 6 năm trước. Giá rao bán biệt thự liền kề ở khu Đông và khu Nam TP.HCM trong tháng 4 tăng 25-35% so với cùng kỳ năm ngoái, ở quận Tân Bình còn ghi nhận mức tăng giá lên đến 60%. Giá bán bình quân toàn thành phố hiện nay khoảng 250-400 triệu đồng/m2.

Theo số liệu của DKRA Việt Nam, phân khúc nhà phố, biệt thự 6 tháng đầu năm có xu hướng ngày càng tăng, thị trường TP.HCM thiết lập mặt bằng giá mới với mức giá bán cao nhất 700 tỉ đồng/căn, Đồng Nai ghi nhận giá bán cao nhất lên đến 107 tỉ đồng/căn.

Báo cáo thị trường vào tháng 7 của DKRA cho thấy, Bình Dương và Đồng Nai là hai thị trường dẫn đầu nguồn cung nhà phố, biệt thự phía nam, lần lượt chiếm 35% và 30% trong tổng số gần 2.100 căn. Tỷ lệ tiêu thụ nhìn chung có sự phục hồi so với cùng kỳ nhưng còn khá thấp, đạt 44%.

Đơn vị này cho rằng trong các tháng tới, nguồn cung và lượng tiêu thụ sẽ sụt giảm đáng kể và tiếp tục tập trung chủ yếu ở Bình Dương và Đồng Nai.

  • Bí quyết trở thành nhà đầu tư bất động sản thành công

    Bí quyết trở thành nhà đầu tư bất động sản thành công

    Ngày càng có nhiều người tham gia thị trường bất động sản với tư các nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc trở thành một nhà đầu tư thông thái lại không phải là chuyện đơn giản. Dù vậy, vẫn có những mẹo hay có thể giúp các nhà đầu tư, đặc biệt là những người mới, trên con đường trở thành nhà đầu tư thông thái.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.