Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Thưa văn phòng luật sư, Tôi mua một mảnh đất từ năm 2006, có đầy đủ giấy tờ quyền sử dụng đất (bìa đỏ).

Thời gian đó chưa làm thủ tục và bìa chuyển tên tôi. Chỉ làm hợp đồng chuyển nhượng viết tay, gia đình hai bên ký nhận. Có ông tổ trưởng dân phố ký xác nhận, không có dấu và chữ ký của UBND phường.

Hiện nay muốn chuyển sang tên tôi, nhưng gia đình chủ cũ nay ở xa (Tôi ở Hòa Bình - chủ cũ ở TP.HCM).

Vậy thủ tục và những việc cần làm như thế nào để chuyển tên quyền sử dụng đất mà chủ cũ không cùng có mặt tại 1 phòng công chứng?

Xin chân thành cám ơn Luật sư!

dungt500hbphananh@...

Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh trả lời:

Theo quy định của pháp luật, mọi giao dịch liên quan đến đất đai như chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho… đều phải được thực hiện tại văn phòng công chứng. Đối chiếu với quy định trên thì việc thực hiện mua bán đất bằng giấy viết tay không được công chứng, chứng thực bị vô hiệu về mặt hình thức của hợp đồng. Do đó, trường hợp này hai bên phải thực hiện lại việc mua bán trên tại văn phòng công chứng.

Theo như bạn trình bày thì người bán đất cho bạn ở xa không thể về để ký kết việc mua bán tại văn phòng công chứng được. Trường hợp này người đó có thể làm hợp đồng ủy quyền cho một người khác thay mặt họ thực hiện các thủ tục liên quan đến chuyển nhượng đất cho bạn. Việc ký kết hợp đồng ủy quyền này cũng phải được thực hiện tại văn phòng công chứng

CafeLand kết hợp Công ty Luật Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.