Năm 2000, mẹ tôi được huyện cấp giấy đỏ một miếng đất do cha tôi đứng ra mua.

Sau đó, bà lén lút bán đất này và người mua đã được cấp giấy đỏ. Nay nếu cha tôi kiện ra tòa đòi chia tài sản chung của vợ chồng thì đất đó được chia ra sao?

Huỳnh Thị Thu Vân (Đức Trọng, Lâm Đồng)

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân theo khoản 1 Điều 29 Luật Hôn nhân và Gia đình chỉ được đặt ra đối với những tài sản đang thuộc quyền sở hữu, sử dụng hợp pháp của vợ chồng. Chính vì thế, đối với miếng đất đang được người khác đứng tên trên giấy đỏ, cha bạn không thể viện lẽ đó nguyên là tài sản chung của vợ chồng để yêu cầu tòa án phân chia.

Về nguyên tắc, vợ chồng có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung. Nếu không đồng ý với việc mẹ bạn tự ý bán đất và việc người mua được cấp giấy đỏ, cha bạn có thể khởi kiện yêu cầu TAND cấp huyện xem xét, giải quyết.

2. Tháo dỡ nhà xây không phép

Năm 1975, chồng tôi được nhà nước cấp một căn nhà và 588 m2 đất để ở. Tuy đất này không bị tranh chấp, không vướng quy hoạch nhưng vào năm 2007, chúng tôi chỉ được hóa giá nhà chứ không được hóa giá đất. Sau đó do cần có thêm chỗ ở cho con cái nên chúng tôi có cất tạm một căn nhà thì bị phạt và bị bắt tháo dỡ. Xử lý vậy có đúng không vì có thể sau này chúng tôi sẽ được hóa giá đất?

Huỳnh Thị Hoa (KP4, Phú Giáo, Bình Dương)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Theo khoản 2a Điều 11 Nghị định 23 ngày 27-2-2009 của Chính phủ, cơ quan chức năng có quyền phạt 2-3 triệu đồng đối với chủ đầu tư tổ chức xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn không có giấy phép xây dựng, mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Ngoài việc bị phạt tiền, chủ đầu tư có hành vi vi phạm còn bị buộc khắc phục hậu quả.

Việc xử lý được xem là đúng quy định nếu bà có hành vi vi phạm điều khoản trên.

Cafeland.vn - Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.