Xin hỏi, Giấy chứng nhận cấp cho người dân bị sai sót thông tin về người sử dụng đất, thông tin thửa đất, nhà ở thì Nhà nước có thu hồi sổ đỏ không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 152 Luật Đất đai 2024, Nhà nước thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp trong các trường hợp sau:

(1) Nhà nước thu hồi toàn bộ diện tích đất trên Giấy chứng nhận đã cấp.

(2) Cấp đổi Giấy chứng nhận.

(3) Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới Giấy chứng nhận.

(4) Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai, cụ thể:

- Cấp không đúng thẩm quyền;

- Không đúng đối tượng sử dụng đất;

- Không đúng diện tích đất;

- Không đủ điều kiện được cấp;

- Không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận.

(5) Giấy chứng nhận đã cấp bị Toà án có thẩm quyền tuyên huỷ.

(6) Trường hợp đấu giá, giao quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo yêu cầu của Toà án, cơ quan thi hành án mà người phải thi hành án không nộp giấy chứng nhận đã được cấp.

*Lưu ý: Việc thu hồi Giấy chứng nhận không thuộc một trong 06 trường hợp nêu trên thì chỉ được thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 152 Luật Đất đai 2024:

- Khi có bản án/quyết định của Toà án đã được thi hành;

- Khi có Văn bản kiến nghị của cơ quan thi hành án về thi hành bản án, quyết định theo quy định pháp luật mà trong đó có yêu cầu thu hồi Giấy chứng nhận đã được cấp.

Phương Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.