Trước đây, Ba mẹ em có 1 căn nhà, sau này 2 người ly hôn thì tòa án có chia 1/2 căn nhà cho mỗi người. Ba mẹ em chỉ sinh được 1 người con là em. Sau này ba em lấy vợ khác (có đăng ký kết hôn), năm 2009 ba em mất nhưng không để lại di chúc. Sau khi ba mất, người vợ nhỏ đòi bán nhà nhưng em không đồng ý nên đã không ký giấy tờ. Kính nhờ quý tòa soạn giải đáp giùm: Người vợ sau của ba em có thể tự mình làm các thủ tục vay mượn cầm cố ngân hàng hoặc sang tên bán cho người khác được không? Nếu em muố

[email protected]

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 thì vì ba của bạn qua đời mà không để lại di chúc nên trong trường hợp này thì người vợ sau; ông nội, bà nội của bạn (nếu còn sống); bạn; những người con (con đẻ, con nuôi) của ba bạn là những người thừa kế hợp pháp đối với di sản mà ba bạn để lại (chia đều cho những người này). Theo nguyên tắc chung thì khi ba của bạn mất, tài sản chung của vợ chồng sẽ được chia đôi (người vợ sau của ba bạn sẽ được một nửa), do đó, việc chia thừa kế đối với di sản mà ba của bạn để lại chỉ áp dụng đối với một nửa tài sản chung của ba bạn.

Về nguyên tắc, vì bạn cũng có phần sở hữu đối với phần ngôi nhà của ba bạn nên người vợ sau này không thể bán, cầm cố, thế chấp....đối với căn nhà trên nếu không có sự đồng ý của bạn và những người thừa kế khác (nếu có). Mặc dù vậy, người vợ sau này có quyền yêu cầu chia di sản thừa kế, nếu các bên không thống nhất được thì có thể đưa ra tòa để giải quyết.

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật

0
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.