Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Nhà tôi ở Đỗ Thừa Luông, phường Tân Quý, Quận Tân Phú, TPHCM. Căn nhà của gia đình tôi có diện tích 200m2. Nay ba mẹ muốn tách ra chia cho 2 chị em tôi.

Vừa rồi tôi có nghe “cò” nói là phải đóng 1 tỷ tiền thuế đất thì mới được lấy sổ hồng. Tôi mới đi nước ngoài về nghe ba mẹ nói lại nhưng chưa gặp trực tiếp “cò” để tìm hiểu. Thắc mắc vô cùng nhưng không biết hỏi ai, hiểu biết cũng hạn chế.

Vậy cho tôi hỏi điều mà “cò”nói như trên có đúng hay không? Và thêm nữa, nếu muốn làm sổ hồng cho 2 chị em thì phải cần có những giấy tờ nào?

Rất mong được giải đáp và chân thành cảm ơn.

vuhuy1911@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Do không nắm rõ thông tin về quyền sử dụng đất của gia đình anh/chị nên chúng tôi có ý kiến như sau:

Trường hợp mục đích sử dụng đất ghi nhận trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy Chứng Nhận) của gia đình anh/chị hiện là đất nông nghiệp, hoặc đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở) thì trước hết phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở rồi mới thực hiện thủ tục tách thửa. Khi đó, tùy trường hợp, gia đình anh/chị phải nộp tiền sử dụng đất trên cơ sở tiền chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất với mục đích sử dụng hiện tại (đất nông nghiệp hoặc phi nông nghiệp không phải là đất ở) và lệ phí cấp Giấy Chứng Nhận. Số tiền cụ thể sẽ được xác định căn cứ vào vị trí của thửa đất.

Sau khi đã chuyển mục đích sử dụng đất anh/chị nộp hồ sơ tách thửa tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận Tân Phú gồm những giấy tờ sau:

  • Đơn xin tách thửa;
  • Giấy Chứng Nhận hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai (nếu có).

Trường hợp mục đích sử dụng đất ghi trên Giấy Chứng Nhận của gia đình anh/chị là đất ở thì chỉ cần thực hiện thủ tục tách thửa theo hướng dẫn trên. Trong trường hợp này, anh/chị chỉ cần nộp lệ phí cấp Giấy Chứng Nhận theo quy định.

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.